HomeBrand Move !!Alibaba ควักเงินลงทุน 4,360 ล้านหยวน สยายปีกสู่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ – รีโนเวทบ้านออฟไลน์

Alibaba ควักเงินลงทุน 4,360 ล้านหยวน สยายปีกสู่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ – รีโนเวทบ้านออฟไลน์

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก Alibaba

เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนอย่างดุเดือดมากสำหรับ Alibaba โดยล่าสุดเป็นการควักเงิน 4.36 พันล้านหยวน หรือประมาณ 20,025 ล้านบาท ลงทุนซื้อหุ้นแปลงสภาพ (exchangeable bond) ของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Red Star Macalline (RSM) แล้ว และ Alibaba ยังได้เข้าซื้อหุ้นของ Red Star Macalline ในตลาดฮั่งเส็ง ของเกาะฮ่องกงมาอีก 3.7% ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการลงทุนครั้งนี้ เรียกได้ว่าทำให้ทั้งสองแบรนด์แกร่งขึ้นยกกำลังสอง โดยปัจจุบัน Red Star Macalline เป็นเจ้าตลาดด้านช้อปปิ้งมอลล์ของสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ และการรีโนเวทบ้าน โดยมีช้อปปิ้งมอลล์ในมือมากกว่า 300 สาขาทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ อีกทั้งยังมีเฟรนไชส์ด้านการรีโนเวทบ้านอีก 364 แห่ง ซึ่งนั่นจำเป็นมากสำหรับ Alibaba เนื่องจากข้อมูลของ Qianzhan Industry Research Institute ระบุว่า ปี 2018 ที่ผ่านมา ตลาดเฟอร์นิเจอร์และการรีโนเวทบ้านบนโลกออนไลน์ของจีนมีมูลค่า 418,540 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้น 34.9% เมื่อเทียบกับปี 2017

Qianzhan Industry Research Institute คาดการณ์ว่าในปีนี้ ตลาดดังกล่าวจะมีมูลค่าทะลุ 500,000 ล้านหยวนด้วย การมีร้านค้าปลีกเพื่อมาตอบสนองเทรนด์ดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่ Alibaba ไม่ควรพลาด เพราะมันสามารถสร้างประสบการณ์ในการขายได้ดีกว่าการมีร้านค้าอยู่บนโลกออนไลน์แต่เพียงอย่างเดียว

อีกทั้ง Alibaba ยังรู้จักพฤติกรรมชาวจีนเป็นอย่างดี นั่นจึงไม่แปลกที่ Alibaba จะผนวกเทคโนโลยีดิจิทัลลงไปในช้อปปิ้งมอลล์ของ Red Star Macalline เพื่อให้สินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์กลายเป็นอาวุธสำคัญของแผน New Retail ด้วยอีกหนึ่งตัว โดยเทคโนโลยีที่คาดว่าจะนำไปใช้กับ Red Star Macalline ได้แก่ ระบบการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้งาน ระบบติดตามสินค้าคงคลัง ระบบบริหารจัดการซัพพลายเชน ระบบการชำระเงินผ่านอุปกรณ์โมบายล์ เป็นต้น

ส่วนธุรกิจอะไรจะถูก Alibaba ซื้อ – ลงทุนเป็นรายต่อไป คงต้องติดตามดูกัน แต่ถ้าหากสงสัยว่า RSM เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์แบบไหน มิวสิค วิดีโอที่แบรนด์นี้ทำออกมาโดย OK GO น่าจะสะท้อนภาพของแบรนด์นี้ออกมาได้ดีที่สุด

 

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like