ในบางประเทศ อาจมีหลายคนดีใจที่ได้เห็นจำนวนประชากรผึ้งลดลง แต่ไม่ใช่สำหรับสวีเดน ประเทศที่ชาวเมืองเริ่มมองปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ โดยมีข้อมูลงานวิจัยจากกรีนพีซมาช่วยยืนยันว่า ผึ้งมีส่วนสำคัญในการผลิตอาหาร เนื่องจากผึ้งคือผู้ช่วยผสมเกสรของพืชทั่วไปตามธรรมชาติถึง 80% และ 70% สำหรับพืชที่เป็นอาหารของมนุษย์ ดังนั้น การลดลงของประชากรผึ้งย่อมกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์เราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
หนึ่งในแบรนด์ที่มองเห็นปัญหานี้ด้วยเช่นกันก็คือ McDonald’s เพราะบริษัทมีสาขาเกือบ 38,000 แห่งใน 100 ประเทศทั่วโลก และการจะรักษาแบรนด์ McDonald’s ให้ยั่งยืนจำเป็นต้องพึ่งพา “ผึ้ง” อย่างมาก ด้วยเหตุนี้ ร้าน McDonald’s ในสวีเดนจำนวนหนึ่งจึงเริ่มสร้างหลังคาของร้านให้เป็นที่อยู่สำหรับผึ้ง เพื่อที่พวกมันจะได้เพิ่มจำนวนประชากรอย่างปลอดภัย รวมถึงเพิ่มกระถางต้นไม้ – ดอกไม้รอบ ๆ ร้านแทนการสร้างสนามหญ้าด้วย
และในวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันผึ้งโลก McDonald’s ร่วมกับดีไซเนอร์มือรางวัลชาวสวีเดนอย่าง Nicklas Nilsson ได้ร่วมกันสร้างผลงาน McHive หรือร้าน McDonald’s ที่เล็กที่สุดในโลกขึ้นมาเป็นกิมมิคเล็ก ๆ โดยบอกว่าร้านแห่งนี้จะสามารถต้อนรับแขกสำคัญอย่างผึ้งได้นับพันตัวเลยทีเดียว
โดยร้าน McDonald’s ที่เล็กที่สุดในโลกนี้ได้ถูกประมูลไปในราคา 7,885 ปอนด์ หรือประมาณ 320,000 บาท และรายได้ดังกล่าวจะถูกส่งมอบให้กับมูลนิธิ the Ronald McDonald House charities ต่อไป
ข้อมูลจากกรีนพีซยังระบุด้วยว่า หน้าที่การผสมเกสรของผึ้งนี้ หากตีเป็นมูลค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์แล้วพบว่ามีมูลค่าถึง 265,000 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งก็ได้แต่หวังว่า แคมเปญนี้จะทำให้มนุษย์เอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น ว่าผึ้งก็อยากมีสภาพแวดล้อมที่จะอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัยไม่ต่างจากมนุษย์เช่นกัน