นับว่าเป็นดราม่าขั้นสุด เมื่อเอเจนซี่ระดับโลกอย่าง FCB ขอลาออกจากลูกค้าแอคเคานท์ “Nivea” เนื่องจากนโยบายของนีเวียไม่สอดคล้องกับแนวคิดของทาง FCB ในเรื่องความหลากหลายทางเพศ
เหตุการณ์ระอุขึ้นหลังจากที่ FCB ทำโฆษณาชิ้นหนึ่งให้กับทางนีเวีย โดยมี Execution เป็นรูปผู้ชายกำลังสัมผัสมือกัน แต่กลับถูกปฏิเสธจากลูกค้าด้วยข้อความว่า “We don’t do gay at Nivea.” (นีเวีย เราไม่ทำอะไรเกย์)
หลังจากนั้น Carter Murray ซีอีโอของ FCB ก็ส่ง Memo หาพนักงานทุกคนในบริษัทว่า FCB จะลาออกจากแอคเคานท์นีเวีย หลังจากหมดสัญญาระหว่างกันภายในสิ้นปีนี้
ปัจจุบันแอคเคานท์นีเวีย สร้างรายได้ให้กับ FCB ประมาณ 1% ทางบริษัทแสดงความมั่นใจว่าจะหารายได้อื่นเข้ามาทดแทนในปี 2020 ได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า นีเวีย จะเป็นหนึ่งในแบรนด์ของเครือ Beiersdorf แต่แบรนด์อื่นๆ เช่น Eucerin และ Hansaplast จะไม่ได้กระทบกับปัญหาดังกล่าว
“ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีความสำเร็จร่วมกันมากมาย แต่บางครั้งในความสัมพันธ์ระยะยาวก็อาจมีทางเลือกที่ทำให้เราหันหัวเรือไปคนละทาง” นี่คือส่วนหนึ่งของ Memo จาก Carter Murray
ในประเทศไทย FCB Thailand เป็นส่วนหนึ่งของเครือ YDM Thailand ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่า นโยบายของบริษัทแม่นี้ จะกระทบถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง FCB Thailand ที่ทำงานร่วมกับ Nivea มานานหรือไม่