HomeCreativityIKEA เปิดตัวฟ้อนท์ใหม่ Soffa Sans แรงบันดาลใจจากแคมเปญที่ให้ผู้บริโภคออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอง

IKEA เปิดตัวฟ้อนท์ใหม่ Soffa Sans แรงบันดาลใจจากแคมเปญที่ให้ผู้บริโภคออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอง

แชร์ :

 


เห็นแล้วก็ได้แต่อุทานว่า อุ๊ต๊ะ! จะเอาแบบนี้จริงๆ เหรอ เมื่อ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังเปิดตัวสินค้าใหม่ ที่งานนี้ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนในบ้าน แต่เป็นฟ้อนท์ใหม่ Soffa Sans (สะกด Soffa แบบนี้จริงๆ นะ) ดีไซน์ตัวอักษรที่ได้แรงบันดาลใจมากจากแคมเปญ Design your Own Sofa ของอิเกียเอง ที่เกิดโอกาสให้แฟนๆ สามารถสร้างสรรค์เครื่องเรือนที่อยากได้ และผลก็ออกมาหลุดโลก อย่างกับอยู่ในเกม The Sim ยังไงอย่างงั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่ว่าจะเป็นผลงานที่ตั้งใจท้าทายผู้ใช้งานว่าจะมีใครเดินเข้าไปนั่งตรงกลางไหมนะ

หรือ ผลงานการออกแบบสุดคุ้ม แหม…โซฟาตัวเดียว อยากจะนั่งกันทั้งตำบลเลยเหรอ?


ผลของแคมเปญดังกล่าว ได้ถูกต่อยอดมาเป็นไอเดีย Soffa Sans เมื่อมีผู้บริโภคหลายคนวางโซฟาให้กลายเป็นตัวอักษร และเมื่อต้องการกันแบบนั้นจริงๆ ทางอิเกียก็เลยทำออนไลน์ แคมเปญให้ลูกค้าดาวน์โหลดฟ้อนท์ดังกล่าวไปใช้งานดันได้เลย IKEA Soffa Sans ตามลิงค์นี้ โดยอาศัยแรงบันดาลใจจากโซฟารุ่น Vallentuna ที่มีอยู่ 3 สี ขาว, ฟ้า, เทา มาเป็นต้นแบบ แล้วร่วมมือกับ ดิจิทัลเอเจนซี่ Proximity London ทำเป็นฟ้อนท์ดังกล่าวขึ้นมาให้ผู้บริโภคได้โหลดไปใช้กันฟรีๆ

ถึงแม้ว่าเอาจริงๆ แล้วฟ้อนท์ดังกล่าวจะใช้ยากไปสักหน่อย เพราะว่าเป็นฟ้อนท์ที่เหมาะกับการมองในมุมสูงแบบ 3 มิติลงไปเท่านั้น แต่สำหรับอิเกียแล้วละก็ แคมเปญนี้นับว่าสร้าง Awareness และ Engagement ได้อย่างสร้างสรรค์ สมเป็น IKEA จริงๆ ส่วนถ้าลูกค้าอยากจะเอาไปทำเป็นโซฟาจริงๆ น่ะเหรอ ราคาโดยประมาณก็น่าจะราวๆ 134,500 เหรียญสหรัฐเท่านั้นเอง แพงหลุดคอนเซ็ปท์ราคาสมเหตผสมผลสไตล์อิเกียไปไกลเช่นกัน :p


แชร์ :

You may also like