ค่ายรถยักษ์ใหญ่ Honda Motor ปรับแผนการผลิตตามบริษัทคู่แข่งอย่าง Mitsubishi Motor ติด ๆ ด้วยการย้านฐานการผลิตรถยนต์หรูอย่าง Accord Hybrid มายังประเทศไทย หวังใช้ประโยชน์จากมาตรการทางภาษีที่รัฐบาลไทยเอื้อให้กับภาคเอกชนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด
โดยการประกาศของ Honda Motor ครั้งนี้มีขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ที่ Honda ประกาศว่าจะทุ่มเงิน 5.82 พันล้านเยน (ประมาณ 1,676 ล้านบาท) เพื่อขยายฐานการผลิตรถยนต์ดังกล่าวในประเทศไทยเพื่อให้สามารถส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ได้มากขึ้น (รวมถึงการส่งออกไปออสเตรเลียด้วย) จากเดิมที่ฐานการผลิตในประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ Accord Hybrid ได้ราว 3,000 คัน
ส่วนฐานการผลิตรถ Accord ของฮอนด้าในซายามะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวจะยุติการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวภายในเดือนมีนาคม 2022
โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา Honda สามารถขายรถยนต์ Accord ไปได้ 500,000 คัน และมีตลาดใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและจีน เป็นหลัก (ส่วนในญี่ปุ่น ประเทศบ้านเกิดนั้น สามารถขายได้เพียง 2,000 คันเท่านั้น) ซึ่งจะเห็นว่าฐานการผลิตในประเทศไทยมีส่วนช่วยเพียงน้อยนิดต่อตลาดดังกล่าว จึงคาดว่าหลังจากการลงทุนขยายฐานการผลิตรอบใหม่นี้ะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิต Accord ให้กับ Honda มากขึ้น
ปัจจุบัน ไม่เฉพาะ Honda แต่ Toyota และ Mazda ก็มีแผนขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยด้วยเช่นกัน อันเป็นผลจากการที่รัฐบาลไทยมีมาตรการกระตุ้นให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดมากขึ้น ด้วยการให้สิทธิพิเศษด้านภาษี ลดภาษีสรรพสามิต และลดการเรียกเก็บภาษีสำหรับอุปกรณ์การผลิตที่นำเข้า