HomePR Newsบทสัมภาษณ์พิเศษ คุณสนธยาชัย สอนสุภาพ Marketing Director – Ceiling and Wall Business SCG [PR]

บทสัมภาษณ์พิเศษ คุณสนธยาชัย สอนสุภาพ Marketing Director – Ceiling and Wall Business SCG [PR]

แชร์ :

เพดานและผนังบ้าน 2 สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อบ้านที่อยู่สบายกว่า มาฟังจาก คุณสนธยาชัย สอนสุภาพ ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Ceiling & Wall ของ SCG

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บ้านร้อน อยู่แล้วอึดอัด เหนียวเหนอะตัว ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ค่าไฟก็มหาศาล – คือปัญหาที่พบบ่อยในบ้านของคนไทย ไม่นับปัญหาความคงทนของวัสดุตกแต่ง การแก้ปัญหาที่ไม่เรียบร้อยของช่าง และอีกสารพันที่เจ้าของบ้านต้องเจอ

SCG ผู้นำด้านนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เชื่อว่า ถ้าเลือกวัสดุที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน และได้รับการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน ปัญหาข้างต้นจะบรรเทา และช่วยให้บ้านอยู่สบายยิ่งขึ้น SCG จึงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าในกลุ่ม ฝ้าสมาร์ทบอร์ด และไม้ฝา ให้เป็นหนึ่งในสินค้าไฮไลท์ เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดียิ่งขึ้น

คุณสนธยาชัย สอนสุภาพ Marketing Director – Ceiling and Wall Business จะมาบอกเล่าให้ฟังว่าฝ้าเพดานและผนังบ้าน 2 ส่วนนี้จะช่วยยกระดับการใช้ชีวิตของพวกเราให้ดีขึ้นได้อย่างไร คุณสมบัติเด่นของสินค้าในกลุ่มนี้คืออะไร เทรนด์ของสินค้าประเภทนี้ในปัจจุบัน ทั้งในไทยและในโลกเป็นอย่างไร รวมถึงแนวทางการพัฒนาสินค้าในอนาคต ให้ยิ่งตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากขึ้นไปอีก

Q: เทรนด์ตอนนี้ของสินค้า Ceiling & Wall ทั้งในไทยและทั่วโลก เป็นอย่างไร ผู้อยู่อาศัยเขาสนใจอะไรกัน?

คุณสนธยาชัยบอกว่า “เทรนด์ช่วงนี้เทรนด์แรกก็คือภาวะโลกร้อน ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่ทั่วทั้งโลกร้อนขึ้นทุกวันและทุกปี โดยมีอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ซึ่งเราเชื่อว่าเทรนด์นี้จะยังอยู่ไปอีกนาน มันไม่ใช่แฟชั่นที่จะหายไปในปีสองปี เราเลยคิดว่าจะทำยังไงให้สินค้าเราตอบสนองในเรื่องนี้ ให้ลูกค้าอยู่ในบ้านด้วยความเย็นสบาย”

“อีกเทรนด์ก็เป็นเรื่องการใช้วัสดุทดแทน ซึ่งดีไซน์ในปัจจุบันจะไปแนวโมเดิร์น ตกแต่งแบบน้อยชิ้นแต่ดูทันสมัย ตอนนี้สื่อออนไลน์มีผลมาก คนส่วนใหญ่จะเสิร์ชหาแบบที่ชอบทางสื่อออนไลน์ แล้วนำไอเดียมาประยุกต์ เราจึงพัฒนาสินค้าให้มีรูปแบบหลากหลาย สามารถทดแทนวัสดุธรรมชาติได้ ซึ่งช่วยให้เจ้าของบ้านได้มีทางเลือกกับวัสดุที่ทั้งทนทาน สวยงาม และมีฟังก์ชั่นที่ตอบสนองความต้องการได้ หมดกังวลปัญหาต่าง ๆ ในระยะยาว นอกจากนี้ เอสซีจีก็ยังได้มีแคมเปญร่วมกับดีไซเนอร์ เช่น SCG x Rukkit ที่เป็นการนำผลิตภัณฑ์วัสดุตกแต่งของเอสซีจี มานำเสนอในบริบทใหม่กับงานศิลปะสไตล์ Geometric ที่เป็นลายเซ็นของ RUKKIT เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า วัสดุตกแต่งที่ใช้ในชีวิตจริงสามารถถ่ายทอดจินตนาการเป็นงานศิลปะในพื้นที่สาธารณะได้อย่างเกินความคาดหมาย”

Q: เทรนด์ที่เกิดขึ้นส่งผลกับคอนเซปต์สินค้าและบริการของ SCG Ceiling & Wall บ้างไหม?
“ความต้องการของลูกค้าและเทรนด์ต่าง ๆมีผลต่อการพัฒนาสินค้าและบริการของ SCG Ceiling & Wall
คือเราได้รับฟังปัญหาจากลูกค้าผู้ใช้งานจริง โดยการทำ survey มาผนวกกับเทรนด์ และก็คิดพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ แก้ให้ปัญหาหายไป เช่น เราเป็นรายแรกในไทยที่พัฒนาไม้ฝา เอสซีจี รุ่นคูลพลัสเพื่อเป็นตัวช่วยป้องกันความร้อนให้บ้าน ตอบโจทย์เมืองไทยที่เป็นเมืองร้อนและไม้ฝา รุ่นคูลพลัส ยังมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานภายนอกได้ไม่มีปัญหาเรื่องเปื่อยยุ่ยหรือปลวกกิน เหมือนการใช้ไม้ธรรมชาติ นอกจากนั้นยังมี ฝ้าสมาร์ทบอร์ด เอสซีจี รุ่นระบายอากาศ-โพรเทคชั่นที่มีรูระบายอากาศและตาข่ายกันแมลงสำเร็จรูปช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและป้องกันแมลงได้อีกด้วย

Q: ฝ้าสมาร์ทบอร์ด และไม้สังเคราะห์ ของ SCG ถูกดีไซน์อย่างไรเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยในบ้าน?
•ฝ้า สมาร์ทบอร์ด เอสซีจี
“เราพัฒนากลุ่มฝ้าโพรเทคชั่นที่ช่วยระบายอากาศร้อนให้บ้านซึ่งเราดูว่าแหล่งความร้อนที่เข้าสู่บ้าน มาจากไหน ซึ่งก็มีสองทางคือจากหลังคากับทางผนัง ซึ่งหลังคานี่เข้าทุกทิศเราเลยโฟกัสไปที่ความร้อนจากทางหลังคา ปีที่แล้วเราพัฒนาฝ้าสมาร์ทบอร์ดเอสซีจี รุ่นระบายอากาศ-โพรเทคชั่นที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ช่างและเจ้าของบ้านเป็นฝ้าที่มีรูระบายอากาศและมีติดตาข่ายกันแมลงสำเร็จรูปโดยปกติแล้วช่างต้องติดตาข่ายเอง แต่นี่เราทำสำเร็จขึ้นมาให้ก็จะลดเวลาการทำงานของช่างและช่วยให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบายไร้กังวล”

•ไม้สังเคราะห์ เอสซีจี
“กลุ่มไม้ฝา ลูกค้าจะบ่นเรื่องบ้านร้อนนวัตกรรมของผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างหลาย ๆ รายก็จะคิดกันว่าทำยังไงให้บ้านเย็นขึ้น
หลังคานี่มีคนทำเยอะ แต่ในส่วนของผนัง ซึ่งเราขายในสัดส่วนค่อนข้างมากและเป็นเจ้าแรกที่มองเห็นว่า ผนังบ้านนี่คนจะไม่ค่อยพูดถึง เราเลยพัฒนากลุ่มสินค้าไม้ฝาเอสซีจี รุ่นคูลพลัส ที่มีเทคโนโลยีคัลเลอร์ล็อค พลัส ที่ช่วยลดความร้อนเข้าบ้าน ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านโดยป้องกันหรือสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าไม้ฝารุ่นเดิมถึง 4 เท่าซึ่งใช้ได้ทั้งบ้านใหม่ หรือบ้านเดิม สมมติบ้านเป็นผนังคอนกรีตแล้วรู้สึกว่ามันร้อนก็สามารถเอาไม้ฝา คูลพลัสไปติดทับผนังเดิมได้ เราทำดีไซน์สีไว้สองกลุ่มคือกลุ่มคนที่รักความเป็นธรรมชาติ มีสีสักทองประกายเงา คูลพลัสกับสีสักทองอุไรคูลพลัส และกลุ่มโมเดิร์นหน่อย มีความลอฟต์มีสีเทาแพลตินัมคูลพลัสและงาช้างคูลพลัส”

“กลุ่มไม้ตกแต่ง เป็นกลุ่มใหม่ของเราเลย มันจะไม่ได้ใช้แทนแค่ไม้แล้วแต่สามารถทดแทนวัสดุอื่น ๆ เช่นคอนกรีต และงานเหล็กโดยปกติเราเน้นนำไปเพื่อการตกแต่งดีไซน์ปีนี้เรามีสินค้าที่ออกมาในกลุ่มนี้คือบัวผนัง, ไม้ตกแต่งผนัง รุ่นโมดิน่า, ไม้ตกแต่งรุ่นซี-ชาแนล และไม้ตกแต่ง รุ่นไลน์ ข้อดีของไม้ตกแต่งกลุ่มนี้คือผลิตจากเทคโนโลยี X-TRUSION ทำให้นอกจากทนทานแล้วถ้าเทียบกับวัสดุที่นำไปทดแทน น้ำหนักจะเบากว่า ถูกกว่าช่วยให้ช่างทำงานง่ายขึ้น”

Q: เรียกได้ว่าแนวทางการตลาดของ SCG Ceiling & Wallมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางใช่หรือเปล่า?
“ใช่ครับ เรารับฟังเสียงจากลูกค้า ผ่านช่องทางหลายช่องทาง ตั้งแต่ SCGHome Solution, SCG Experience, SCG Authorize Dealer ซึ่งเป็นช่องทางการขายของเราที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และมี SCG Contact Center ที่ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้า-บริการ แจ้งปัญหาและติดตามเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งทางโทรศัพท์, e-mail หรือทางLine เราเน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางพร้อมกับการศึกษาเทคโนโลยีนวัตกรรมของต่างประเทศนำมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านเราและเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการในวันนี้ เราพยายามทำให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าและบริการของเรามีประโยชน์และคุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าจ่าย”

Q: จากการผลิตสินค้า SCG Ceiling & Wallมีวิธีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบอย่างไร
Circular Economy หรือแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน คือแนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน “จริง ๆ เอสซีจีเป็นผู้ผลิตรายแรก ๆ ที่ให้ความสำคัญและลงมือทำอย่างจริงจังเราทำมาหลายปีแล้ว ในกระบวนการผลิตจะเน้นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรใน Value chain เพื่อใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุดและใช้ทรัพยากรได้เกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งผมก็เชื่อว่าเป็นการช่วยลดปัญหาได้ในระยะยาว” เพราะตระหนักถึงความสำคัญของ Circular Economy ในการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เอสซีจีจึงมุ่งมั่นผลักดันให้แนวคิดนี้เกิดขึ้นในองค์กร ภายใต้แนวปฏิบัติ SCG Circular Way สร้างความเข้าใจ และสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค สู่แนวปฏิบัติของเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน

Q: คิดว่าสินค้าในกลุ่ม Ceiling & Wallจะมีแนวทางพัฒนาอย่างไรต่อไปในอนาคต?
“จากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคทำให้เราเน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางโดยทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายอย่างลึกซึ้งและพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์อย่างครบถ้วนและเหมาะสมอีกทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์มาเป็นเครื่องมือดำเนินกิจกรรมที่ให้ความสะดวกและรวดเร็วเน้นสร้างความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อนำมาสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่มีคุณภาพและยั่งยืน”

ทั้งหมดนี้ก็เพราะ เอสซีจี ผู้นำด้านนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างเชื่อว่าการเลือกวัสดุสำหรับบ้านให้เหมาะสม จะช่วยให้บ้านอยู่สบายขึ้นจึงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าในกลุ่มฝ้า ผนัง และไม้สังเคราะห์มาตลอดเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัย
และเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของลูกค้าให้อยู่อาศัยในบ้านอย่างเย็นสบายและมีความสุข

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโทร : 0-2586-2222, LINE ID :@scg.contact.center , e-mail : contact@scg.com หรือ www.scgbuildingmaterials.com


แชร์ :

You may also like