HomePR Newsฟังเบื้องหลังแคมเปญดังวันแม่ Krungsri First Choice “ดูแลแม่ สิ่งแรกที่คุณควรทำ” จนทุบสถิติ 10 ล้านวิว

ฟังเบื้องหลังแคมเปญดังวันแม่ Krungsri First Choice “ดูแลแม่ สิ่งแรกที่คุณควรทำ” จนทุบสถิติ 10 ล้านวิว

แชร์ :

คุณจำได้ไหมว่าจับมือแม่ โอบกอดแม่ และพาท่านไปเที่ยวครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นี่เป็นคำถามที่เราอยากให้ทุกคนย้อนกลับมาคิดทบทวนและตอบกับตัวเอง แม้จะเป็นคำถามง่าย ๆ ทว่าหลายคนต้องใช้เวลาครุ่นคิดอยู่นานทีเดียว ขณะที่บางคนกลับตอบไม่ได้เพราะช่างเลือนลางจากความทรงจำเหลือเกิน ทั้ง ๆ ที่หลายคนอาศัยอยู่กับ “แม่” ภายใต้ชายคาเดียวกัน เหตุผลส่วนหนึ่งคงมาจากการที่คนส่วนใหญ่มักคิดว่า “แม่” เป็นคนใกล้ตัว และคิดว่าเดี๋ยวค่อยกลับมาทำ เดี่ยวค่อยพาแม่ไปเที่ยว จนหลายครั้งที่เจอะงานรุมเร้า เพื่อนชวนไปเที่ยว หลายคนก็มักจะให้ความสำคัญกับงาน และเพื่อนตรงหน้ามากกว่า กระทั่งมารู้ตัวอีกที หลายคนก็ไม่มีโอกาสจะได้หวนเวลากลับไปทำสิ่งเหล่านั้นให้กับแม่อีกแล้ว

นั่นจึงเป็นที่มาแคมเปญ “ดูแลแม่ สิ่งแรกที่คุณควรทำ” เมื่อช่วงวันแม่ที่ผ่านมา ของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ที่หยิบจับประเด็นสะท้อนสังคมมาสร้างสรรค์เป็นคลิปวิดีโอสุดซึ้ง เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและเน้นย้ำลูก ๆ ทุกคนให้เห็นความสำคัญในการดูแลแม่และครอบครัวเป็นสิ่งแรก เพราะโอกาสไม่ได้อยู่กับเราเสมอไป

โดยเรื่องราวเนื้อหาหลักของหนังโฆษณาเรื่องนี้ถูกถ่ายทอดอย่างลึกซื้งกินใจพร้อมกับนัยแฝงด้วยฉากที่ทำให้ผู้ชมต้องนำกลับไปคิดทบทวน โดยหนังเริ่มต้นด้วยภาพลูกชายเฝ้าแม่ซึ่งป่วยหนักอยู่ในห้องพยาบาล ภาพในการได้ดูแลแม่ในโอกาสต่าง ๆ จับมือแม่เดินจูง หวีผม ป้อนข้าว พาแม่ไปท่องเที่ยวทยอยถูกร้อยเรียงออกมาในช่วงสุดท้ายของโฆษณา ก่อนที่แม่จะจากไป โดยทิ้งข้อคิดสำคัญไว้ให้ผู้ชมว่า “ขอให้การดูแลแม่ เป็นสิ่งแรกที่คุณจะทำ”

แม้ว่าเนื้อหาของหนังจะเป็นเรื่องราวใกล้ตัว ซึ่งหลายคนอาจเคยพบสถานการณ์เช่นนี้มาแล้ว แต่ด้วยเนื้อหาที่สะท้อนความรู้สึกแท้จริงของผู้คนสมัยนี้ ทำให้คลิปวิดีโอชิ้นนี้โดนใจและสามารถกระตุกต่อมน้ำตาคนดูบนโลกโซเชี่ยลอย่างถล่มทลายหลังจากปล่อยออกมาได้เพียงไม่กี่วัน ทั้งยอดการเข้าชมวิดีโอบน Facebook, YouTube และ Twitter ก็ทะลุ 13.7 ล้านวิวแล้ว ทั้งยังมีการส่งต่อแชร์วิดีโอและคอมเม้นต์การทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกับแม่อีกกว่า 1.15 ล้านครั้ง

ผู้บริหารยังเสริมว่า  “ที่สำคัญแม้วันนี้จะผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว แต่ยังคงสร้างความประทับใจและเป็นไวรัลที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในโลกไซเบอร์ จนสามารถขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่ง Thailand’s Top Brand Content Video จากผลสำรวจความนิยมในการรับชมวีดีโอคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจาก Socializta แคมเปญหนังโฆษณาชุดนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ที่สะท้อนจุดยืนแบรนด์ในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทย ตามแนวคิดหลักของแบรนด์ You are My First มาอย่างต่อเนื่อง”

เป้าหมายของการทำหนังโฆษณาบนออนไลน์ชิ้นนี้ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ไม่ได้ต้องการเพียงจะกระตุ้นจิตสำนึกของลูก ๆ ทุกคนให้หวนนึกถึงการดูแลแม่เท่านั้น แต่ยังต้องการจุดประกายให้ผู้รับชมหันกลับมาทำกิจกรรมร่วมกับแม่หรือปรนนิบัติดูแลแม่ในชีวิตจริงในทุก ๆ วันให้เหมือนกับวันแม่

นอกจากการทำหนังโฆษณาบนออนไลน์แล้ว ยังใช้กลยุทธ์การสื่อสารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Creative รูปแบบ Mobile First, การทำบทความ Long-form Content ที่แนะนำเทคนิคบอกรักแม่แบบเก๋ ๆ และการทำสื่อ “คำคม” ที่เกี่ยวกับแม่ที่อ่านแว้บแรกจะต้องนึกถึงหน้าแม่ขึ้นมาอย่างแน่นอนเพื่อให้แคมเปญชุดนี้สื่อสารถึงทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

จากความสำเร็จของแคมเปญโฆษณาชุด “ดูแลแม่..สิ่งแรกที่คุณควรทำ” ส่งผลให้ “กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์” เดินหน้าสานต่อและสร้างสรรค์สื่อที่เป็นแบบอย่างในการสร้างค่านิยมที่ดีให้กับสังคมไทยต่อเนื่อง ด้วยการร่วมเป็นวิทยากรในงานเสวนา “สื่อสร้างสรรค์ เพาะเมล็ดพันธุ์กตัญญู” ที่จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ณ อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม

ไม่เพียงแค่นั้น เพราะนอกจากภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้แล้ว แคมเปญโฆษณา “แม่…เป็นที่เท่าไหร่ในใจคุณ” ยังเป็นอีกหนึ่งผลงานภาพยนตร์โฆษณาเพื่อยกย่องและเชิดชูพระคุณแม่ในช่วงเทศกาลวันแม่ของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ที่ออกมาในปี 2561 ที่สามารถคว้ารางวัลสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ประเภท “คลิปวิดีโอสร้างสรรค์” จากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปครองอีกด้วย

จึงนับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างแคมเปญสร้างสรรค์สังคมไทยดี ๆ ที่สามารถทำจนประสบความสำเร็จได้อย่างงดงาม หากอยากรู้ว่าคลิปวิดีโอเรื่องนี้จะซึ้งโดนใจขนาดไหน อย่ารอช้า ต้องไปรับชมด้วยตัวเอง และสามารถรับชมคลิปโฆษณาวันแม่ของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ในปีที่ผ่านมาได้ที่

แม่เป็นที่เท่าไหร่ในใจคุณ (ปี 2018)

ลูกแม่…อยู่ได้ไม่เกิน 3 ขวบ (ปี 2017)

 

ผม…ก็อยากมีวันแม่ (ปี 2016)

 


แชร์ :

You may also like