HomeDigitalYahoo Japan ประกาศเข้าซื้อกิจการ LINE รวมพลังปั้น SuperApp สัญชาติญี่ปุ่น

Yahoo Japan ประกาศเข้าซื้อกิจการ LINE รวมพลังปั้น SuperApp สัญชาติญี่ปุ่น

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก Nikkei Asian Review

ต้องบอกว่าในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ชื่อของแพลตฟอร์มที่ปรากฏบนสื่อต่าง ๆ เต็มไปด้วยแพลตฟอร์มจากจีน สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ไม่ก็อินเดีย หนึ่งในประเทศที่หายไปจากสารบบอาจเป็น “ญี่ปุ่น”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่หลังจากนี้เป็นไปได้ว่า ญี่ปุ่น พร้อมจะลุกขึ้นมาสู้แล้ว เมื่อมีรายงานจากสื่ออย่าง Nikkei Asian Review ว่า บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแชทชื่อดังอย่าง Line กับเว็บไซต์ Yahoo Japan จะรวมตัวกัน เพื่อให้มีโอกาสขยายธุรกิจออกไปสู่บริการด้านการเงิน – อีคอมเมิร์ซได้มากขึ้นไม่ต่างจากแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของโลกรายอื่น ๆ หรือที่เราเรียกกันว่า SuperApp อย่างที่ Grab ใช้เรียกตัวเองอยู่ในทุกวันนี้

โดยปัจจุบัน SoftBank ถือหุ้นของบริษัท Z Holding ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Yahoo Japan อยู่ 45% ขณะที่ Naver ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ถือหุ้น LINE 73% อยู่ระหว่างการเจรจากันในรอบสุดท้าย และคาดว่าจะเจรจากันได้สำเร็จภายในสิ้นเดือนนี้

ดีลดังกล่าวคาดว่าจะนำไปสู่การเกิดขึ้นของ SuperApp ด้านการเงิน อีคอมเมิร์ซ บริการสตรีมมิ่ง เกม ฯลฯ ในนามประเทศญี่ปุ่นได้อย่างเป็นทางการ รวมถึงตัวเลขผู้ใช้งานต่อเดือนที่จะเพิ่มขึ้นทะลุ 100 ล้านคน และทำให้ญี่ปุ่นมีตัวตนมากขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากสหรัฐอเมริกา หรือจีน โดยหนึ่งในความเป็นไปได้ก็คือ SoftBank กับ Naver อาจถือหุ้นคนละ 50%

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีความพยายามที่จะแข่งขันเพื่อให้มีตัวตนบนเศรษฐกิจดิจิทัลมาโดยตลอด แต่ LINE ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญก็พบปัญหาใหญ่นั่นคือ ไม่สามารถสร้างผู้ใช้งานรายใหม่ ๆ ได้มากนัก และปัจจุบันมีผู้ใช้งานรายเดือนราว 82 ล้านคนเท่านั้น ทำให้เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เติบโตมาในยุคเดียวกันอย่าง Facebook, Twitter แล้ว LINE จึงมีตัวเลขผู้ใช้งานที่ทิ้งห่างจากกลุ่มไปค่อนข้างมาก ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อมีตัวเลขผู้ใช้งานไม่สูงนัก โอกาสที่จะเติบโต และมีพาร์ทเนอร์ใหม่ ๆ ก็น้อยลงตามไปด้วย

อีกหนึ่งความคาดหวังของดีลครั้งนี้ก็คือการดึงคนญี่ปุ่นให้เข้าสู่โลกของโมบายล์เพย์เมนต์สัญชาติญี่ปุ่น แทนที่จะตกไปอยู่ในกำมือของแพลตฟอร์มต่างชาติ โดยทั้ง LINE และ Yahoo Japan ต่างก็มีบริการทางการเงินของตัวเองทั้งคู่ นั่นคือ LINE Pay ที่มีผู้ใช้งานราว 37 ล้านคนต่อเดือน และ PayPay ของ Yahoo Japan ที่มีผู้ใช้งานอยู่ 19 ล้านคนต่อเดือน

ทั้งหมดนี้หากไม่นับความท้าทายที่ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็เป็นสัญญาณว่าญี่ปุ่นพร้อมจะสู้ที่น่าสนใจทีเดียว

Source


แชร์ :

You may also like