HomeSponsoredเจาะเบื้องหลังแบรนด์ VESPA กว่าจะมาเป็น “สกู๊ตเตอร์” ในตำนานและในใจคนทั่วโลก

เจาะเบื้องหลังแบรนด์ VESPA กว่าจะมาเป็น “สกู๊ตเตอร์” ในตำนานและในใจคนทั่วโลก

แชร์ :

ผู้นำโลกแห่งสกู๊ตเตอร์และมอเตอร์ไซค์สัญชาติอิตาเลียน “พิอาจิโอ กรุ๊ป” (Piaggio Group) เจ้าของพอร์ตโฟลิโอ “สองล้อ” ระดับตำนาน 4 แบรนด์ดังที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ทั้ง พิอาจิโอ (Piaggio) เวสป้า (Vespa) อาพริเลีย (Aprilia) และโมโต กุซซี่ (Moto Guzzi) มีกลยุทธ์สร้าง Iconic Brand ให้ประสบความสำเร็จทั่วโลกและเป็นแบรนด์ที่ผู้คนหลงรักและอยากเป็น “เจ้าของ” ได้อย่างไร มร.จิอานลูกา ฟิอูเม (Mr. Gianluca Fiume) กรรมการและกรรมการทั่วไป บริษัทพิอาจิโอ เวียดนาม และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท พิอาจิโอ เอเชีย แปซิฟิก สายงานกลุ่มธุรกิจสองล้อจะมาเล่า DNA ของแบรนด์ 7 ทศวรรษให้ฟัง!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมงาน มหกรรมยานยนต์ หรือ Thailand International Motor Expo ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 29  พ.ย.-10 ธ.ค. 2562  พร้อมเปิดตัวบูธ เวสปิอาริโอ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  โดย  มร.จิอานลูกา ฟิอูเม ได้มาบอกเล่ากลยุทธ์การเติบโตของตลาด Motor Bike สัญชาติอิตาเลียน ที่ก้าวไปสู่ Iconic Brand  ของแบรนด์ดังอย่าง Vespa และทุกแบรนด์ที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอ

จากอิตาลีสร้าง “คอมมูนิตี้” ไปทั่วโลก   

กลยุทธ์การเติบโตของแบรนด์ภายใต้ Piaggio Group ถูกขับเคลื่อนผ่านสิ่งที่เรียกว่า ชุมชน (Community) ที่แบรนด์สร้างขึ้น นั่นคือการดึงคนมาอยู่รวมกัน สร้างชุมชนของความสนุกสนาน กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกันชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน จากอิตาลี “คอมมูนิตี้” ได้ขยายตัวไปทั่วโลก

“คอมมูนิตี้ ที่เราสร้างขึ้น จุดประสงค์หลักๆ ของ พิอาจิโอ กรุ๊ป ต้องการทำให้คนแฮปปี้ สนุกสนานกับการเข้ามาอยู่ในชุมชนเดียวกัน เรายังเป็นแบรนด์ที่สร้างเซอร์ไพรส์ ให้กับผู้คนได้รู้สึก Wow อยู่ตลอดเวลา ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ นั่นคือ Core Value แบรนด์ของ Piaggio Group และ Iconic Brand อย่าง Vespa  ที่ถือกำเนิดมานับตั้งแต่ปี 1946”

กว่า 7 ทศวรรษ ของการเผยแพร่วัฒนธรรมแบรนด์ Vespa และ Piaggio Group ได้สร้างชุมชนคนที่มีไลฟ์สไตล์สนุกสนาน มีความ Unique  ชื่นชอบการขับขี่สไตล์อิตาเลียนให้ขยายตัวไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมทั้งเอเชีย แปซิฟิก ที่ได้รับการตอบรับดีนับจากปี 2007 ที่ Piaggio ได้สร้างโรงงานผลิตที่เวียดนามเพื่อรองรับทิศทางการเติบโตของตลาดในภูมิภาคนี้รวมทั้งประเทศไทย

ถอดรหัส DNA แบรนด์ Vespa สกู๊ตเตอร์สายพันธุ์ WOW

ปัจจัยความสำเร็จของ Iconic Brand หนึ่งในเรือธงของกลุ่มอย่าง “เวสป้า” มาจากดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ส่งให้ยังคงรักษาตำแหน่งเจ้าตลาดคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ “พิมพ์นิยม” ที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่นมา 7 ทศวรรษ แต่ผู้คน “ทุกเจน” ในคอมมูนิตี้ยัง Happy และรู้สึก Wow กับความฮิปที่โดดเด่นและแตกต่าง ของแบรนด์สกู๊ตเตอร์พรีเมียมอยู่ตลอดเวลา ทั้งคนรุ่นใหม่และสาวกที่มี Loyalty กับแบรนด์

“เราเชื่อว่าคนที่จะมาเป็นครอบครัวเวสป้า มองหาแฟคเตอร์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่าง แน่นอนว่า สมรรถนะและฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกต่างๆ เวสป้ามีครบอยู่แล้ว แต่เราต่างด้วย Emotional ของการเป็นสกู๊ตเตอร์พรีเมียมที่คอยสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนอยู่เสมอและเป็นสิ่งที่เราทำเหมือนกันทุกตลาดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านเกิดอิตาลี มิลาน  นิวยอร์ก ฮานอย รวมทั้งกรุงเทพฯ จะเป็นสิ่งเดียวกันและนั่นทำให้เราประสบความสำเร็จทุกตลาด”

กลยุทธ์สำคัญที่ถือเป็น Core Value ของเวสป้า คือ DNA แบรนด์ที่ชัดเจนของคำว่า Freedom, Happy, Joy, Beautiful Life, Luxurious Technology และ Design ที่ยังคงย้ำความเป็นต้นแบบอิตาเลียนสไตล์  รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เป็นสิ่งที่เวสป้า ไม่พลาดเช่นกัน กับการเปิดตัว “เวสป้า อิเลททริกา (Vespa Elettrica) ในปี 2017 ที่งาน EICMA  มิลาน ประเทศอิตาลี นั่นเป็นสิ่งที่ตอกย้ำเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของมอเตอร์ไซค์อิตาลี

อีกทั้งยังสร้างความ Wow ของดีไซน์ ผ่านกลยุทธ์ Collaboration การทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ดังและองค์กรต่างๆ เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับแบรนด์  ตัวอย่าง (Vespa 946) RED สีแดงล้วนรุ่นพิเศษ ในปี 2017 จากการทำงานร่วมกันของ Piaggio Group และองค์กร RED  ที่ก่อตั้งเพื่อช่วยเหลือองค์กรต้านภัยโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย ด้วยการออกแบบรุ่นพิเศษเพื่อการกุศล เป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์สกู๊ตเตอร์พรีเมียมระดับตำนานและแบรนด์จากกลุ่มยานยนต์เดียวในโลก ที่ได้รับเลือกโดย RED ให้ทำงานร่วมกัน

คุณฟิอูเม ย้ำว่า Ultimate Goal ของเวสป้า คือ การทำให้ผู้ขับขี่รักแบรนด์ และอยากเป็นเจ้าของ Enjoy Life กับ Iconic Brand ระดับตำนาน ทั้งหมดคือ เมล็ดพันธุ์ที่ทำให้แบรนด์เวสป้า ประสบความสำเร็จ

3 กลยุทธ์” Why-What-How ปั้นธุรกิจโตทั่วโลก

กลยุทธ์ที่เป็นหัวใจสำคัญและเป็น Key Success ของทั้งแบรนด์ Vespa และทุกแบรนด์ที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอ
Piaggio Group มาจาก 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.Why  ที่ว่าด้วยเรื่อง Emotion ที่ทำให้ทุกแบรนด์แตกต่าง เมื่อผู้บริโภครู้สึกมีความสุข ท้ายที่สุดก็อยาก “ซื้อ” และเป็น “เจ้าของ”  2.What คือ Piaggio Group ที่ว่าด้วยโปรดักท์และ 4 แบรนด์ดังในพอร์ตโฟลิโอ และ  3. How ซึ่งก็คือ บิสสิเนส โมเดล, การทำตลาด, วิธีการสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก, เทรดโชว์, งานแฟร์ ช่องทางการจัดจำหน่าย (Distribution Channel) การจัดกิจกรรม รวมทั้งจุดเด่นการสนับสนุนการสร้าง Club แหล่งรวมคนรักสกู๊ตเตอร์และมอเตอร์ไซค์ในทุกแบรนด์ของ พิอาจิโอ กรุ๊ป

ภายใต้กลยุทธ์ทั้ง 3 ประการ ถูกขับเคลื่อนผ่าน People ซึ่งก็คือ “ทีมงานและบุคลากร” ของทั้ง Piaggio Group และพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ ที่จะร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ในประเทศไทย บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด  ถือเป็นพันธมิตรสำคัญ ที่มีความเชี่ยวชาญในการนำกลยุทธ์ 3 ประการมาปฏิบัติ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า สร้างประสบการณ์ Lifestyle Brand และตอบสนองสาวกได้อย่างโดนใจ สะท้อนจากการเติบโตของทุกแบรนด์ที่ทำตลาดอยู่ในไทย ไม่ว่าจะเป็น สกู๊ตเตอร์ พรีเมียม “เวสป้าและพิอาจิโอ” และโอกาสการเติบโตของกลุ่ม บิ๊กไบค์ ของ 2 แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้ง อาพริเลียและโมโต กุซซี่

“เวสปิอาริโอ เข้าใจหลักการกลยุทธ์ของ พิอาจิโอ กรุ๊ป และถ่ายทอด DNA ของแบรนด์เวสป้า และทุกแบรนด์ของเราให้เข้าถึงลูกค้า และทำตลาดได้ดีตลอดช่วง 10 ปี ของการเป็นตัวแทนในประเทศไทย ผลักดันให้ตลาดเติบโตขึ้นทุกปี”

คุณฟิอูเม ทิ้งท้ายว่าการสร้างชุมชนที่มีความสุข เปรียบเสมือน Trademark สำคัญของ Piaggio Group ที่มาจากพื้นฐานการ “ใส่ใจคน” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้าง Brand Reputation ทั้ง 4 แบรนด์ที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอสองล้อสไตล์อิลาเลียน

มาสัมผัสโลกสกู๊ตเตอร์ไอคอนและมอเตอร์ไซค์สัญชาติอิตาเลียน ทั้ง 4 แบรนด์ของ Piaggio Group ได้ในงาน Motor Expo ครั้งที่ 36 ปีนี้ “เวสปิอาริโอ” ได้นำเสนอไฮไลต์อย่าง “เวสป้า พรีมาเวร่า เอส สเปเชียล อิดิชั่น” (Vespa Primavera S Special Edition) โมเดลรุ่นพิเศษ ชูความเป็นที่สุดแห่งสปอร์ตพรีเมียมที่เป็นเอกลักษณ์ในตระกูลพรีมาเวร่าด้วยกัน พร้อมอีก 2 โมเดลใหม่กับ “เวสป้า จีทีเอส ซูเปอร์ เทค 300 เอบีเอส” (Vespa GTS Super Tech 300 ABS) และ “เวสป้า เอส 125 ไอ-เก็ท” (Vespa S 125 i-Get) และอีก 3 แบรนด์ยนตรกรรม 2 ล้อ  พิอาจิโอ, อาพริเลีย และ โมโต กุซซี่ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่สไตล์อิตาเลียน

 


แชร์ :

You may also like