บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดสาขาแรกปอยเปต เจาะกำลังซื้อผู้บริโภคชาวกัมพูชา พร้อมตั้งเป้าหมายเติบโตช่วง 3 ปีแรก เฉลี่ย 5 – 6% ต่อปี คาดช่วยสร้างงานในตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 1,200 ตำแหน่งตามแผนขยายธุรกิจในช่วง 5 ปี แจงแผนงานปี 63 ทุ่มงบลงทุนขยายสาขา 8,000 ล้านบาท หวังผลักดันธุรกิจค้าปลีกโตต่อเนื่อง
คุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ในฐานะห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า บริษัทมั่นใจในศักยภาพการบริหารที่จะนำทั้งสินค้าและบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัทโดยรักษาและดูแลมาตรฐานเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นอีกจุดแข็งของบริษัทมานำเสนอให้แก่ลูกค้าที่กัมพูชา เพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้าที่หลากหลาย รวมถึงสร้างความประทับใจในการเข้าใช้บริการมากยิ่งขึ้น
บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของธุรกิจในกัมพูชาอย่างมาก หลังจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคท้องถิ่นขยายตัวตาม บริษัทจึงตัดสินใจเปิดบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาปอยเปต ณ ตำบลปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นสาขาแรกในประเทศกัมพูชา เพื่อขยายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตสาขาดังกล่าวในช่วง 3 ปีแรกของการดำเนินงาน เฉลี่ยอยู่ที่ 5 – 6% ต่อปี หรือประมาณการณ์ยอดขายไว้ที่วันละ 1 ล้านบาท
ทั้งนี้ ปอยเปตถือเป็นกรณีศึกษา สำหรับบิ๊กซี ที่จะเริ่มวางแผนขยายสาขาในต่างประเทศ เนื่องจากมีชายแดนติดอำเภออรัญประเทศ ซึ่งเรามีบิ๊กซี สาขาอรัญประเทศ คอยเป็นพี่เลี้ยงให้อยู่ อย่างไรก็ดี การค้าชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ พื้นที่ระหว่างอำเภออรัญประเทศ – ปอยเปต ซึ่งเป็นด่านชายแดนถาวรเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่บิ๊กซี มองว่าทั้ง 2 ประเทศมีการค้าไปมาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ จำนวนประชากรในปอยเปตและจังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นตัวชี้วัดความหนาแน่นของประชากร ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าโดยตรงของบิ๊กซี ได้เป็นอย่างดี
สำหรับการขยายสาขาดังกล่าวยังอยู่ภายใต้แผนการนำรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่รุกตลาดค้าปลีกในภูมิภาคอาเซียน ที่มีเป้าหมายหลักในเบื้องต้น คือ กัมพูชา ลาว และมาเลเซีย ซึ่งการขยายสาขาธุรกิจค้าปลีก หรือธุรกิจปลายน้ำอย่างต่อเนื่องนี้ ถือเป็นอีกจิ๊กซอว์ที่ช่วยผลักดันธุรกิจต้นน้ำและธุรกิจกลางน้ำที่อยู่ภายใต้กลุ่มบีเจซี ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ บิ๊กซี สาขาปอยเปต ใช้งบลงทุนราว 300 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 1.9 เฮกตาร์ โดยสาขานี้เป็นรูปแบบบิ๊กซี ไฮเปอร์มาเก็ต มาตรฐาน พื้นที่ขนาดอาคารรวม 8,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น พื้นที่ขาย 3,000 ตารางเมตร และอีก 5,000 ตารางเมตร จัดสรรเป็นพื้นที่ให้เช่าและโรงภาพยนตร์ จำนวน 2 โรง โดยปัจจุบันมีผู้เช่าเต็มพื้นที่ขายแล้วจากผู้ประกอบการชาวไทยและผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มาร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างความหลากหลายด้านสินค้าและบริการ
นอกจากนี้ ยังมีโซนต่างๆที่น่าสนใจ อาทิ โซนโรงภาพยนตร์ ที่ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจ คือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ผู้ดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์ชั้นนำของไทย เข้ามาร่วมเปิดให้บริการ รวมถึงโซน Playland ที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ โซนพลาซ่าหรือร้านค้าเช่า และโซน Food Court ที่จำหน่าย ทั้งอาหารไทยและอาหารท้องถิ่น เป็นต้น โดยเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09:00 – 22:00 น. ทั้งนี้ คาดว่าตามแผนงานขยายสาขาของบิ๊กซี ที่กัมพูชา ในช่วงระยะเวลา 5 ปีจากนี้ จะทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวกัมพูชาเพิ่มขึ้น กว่า 1,200 ตำแหน่ง
ขณะที่แผนการดำเนินงานของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในปี2563 บริษัทวางแผนจะขยายสาขา โดยใช้งบลงทุนใกล้เคียงกับปีก่อน ราว 8,000 ล้านบาท มุ่งเน้นขยายสาขาขนาดกลาง – เล็กมากขึ้น แบ่งเป็น บิ๊กซี มาร์เก็ต 2 สาขา และมินิ บิ๊กซี 300 สาขา ส่วนรูปแบบสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต จะขยายเพิ่มอีก 3 – 4 สาขา รวมถึงมีแผนจะขยายสาขาในต่างประเทศเพิ่ม อีก 1 สาขา ตั้งเป้าหมายภาพรวมธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี2563 คาดว่าจะมีปัจจัยบวกต่างๆ เข้ามาช่วยหนุนให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้น
สำหรับสาขาบิ๊กซีที่เปิดเพิ่มในปี2562 แบ่งเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต 4 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ต (บิ๊กซี ฟู้ดเพลส) 1 สาขา มินิ บิ๊กซี 300 สาขา และร้านขายยา เพรียว 5 สาขา ส่งผลให้ ณ สิ้นปี2562 จะมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,379 สาขา แบ่งเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต 153 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ต 63 สาขา มินิ บิ๊กซี ทะลุ 1,000 สาขา และร้านขายยาเพรียว 145 สาขา ทั้งนี้ บิ๊กซี สาขาปอยเปต ถือเป็นสาขาแรกในต่างประเทศที่อยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่มบีเจซี (ไม่นับรวม Mega Market ในเวียดนาม)