ความพยายามของสายการบินที่อยากจะ Diversify ธุรกิจ จากบริการพาผู้โดยสารเดินทางจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง ด้วยการรุกธุรกิจอาหารอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ไม่มีแบรนด์สายการบินแบรนด์ไหนจริงจังเท่า Air Asia ในตอนนี้
เพราะความฝันของ Tony Fernandes ในตอนนี้คือ เขาอยากจะคว่ำแบรนด์ร้านอาหารอเมริกันทั้งหลายที่ครองตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลงให้ได้
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Air Asia เปิดตัวร้านอาหารที่ยกเอาแบรนด์ Santan (ซันตาน) ซึ่งเสิร์ฟบนเครื่อง พร้อมทั้งกาแฟ T&Co มาไว้ในห้างสรรพสินค้าใจกลางกัวลาลัมเปอร์
Catherine Goh ผู้จัดการทั่วไปของ Santan Restaurant และ T&Co Cafe เผยว่า ทางสายการบินมีแผนจะเปิดร้านอาหาร 5 สาขาภายในปี 2020 และหลังจากนั้นก็คิดการใหญ่ขยายสาขาอีก 100 แห่ง ภายใน 3 – 5 ปี
ทาง Air Asia มั่นใจว่าธุรกิจใหม่นี้จะไปได้สวย ด้วยเหตุผล 3 ประการ 1.เมนูอาหารซึ่งนำเสนอความเป็นเอเชียอาคเนย์ออกมาอย่างมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น Uncle Chin’s Chicken Rice หรือข้าวมันไก่ รวมทั้งหลากหลายเมนูเด่นจากกัมพูชา, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย
เหตุผลข้อที่ 2 เป็นเรื่องของราคาที่สมเหตุสมผล อาหารจานหนึ่งราคาราว ๆ 3 เหรียญสหรัฐ (90-100 บาท) และสุดท้ายคือความสะดวกสบายในการสั่งที่ทางร้านใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วย โดยระบบจะใช้ AI และ Machine Learning มาแนะนำเมนูเด็ดที่ได้รับความนิยมให้กับลูกค้า แถมยังสั่งผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันก่อนจะมารับที่ร้าน
Tony Fernandes กล่าวถึงโปรเจ็กท์นี้ว่า “ผมได้เดินทางไปเยี่ยมพนักงานและเห็นสินค้าของเราแล้ว เช่นเดียวกับสายการบินของเรานั่นแหละ ราคาถูกก็ไม่ใช่ว่าจะคุณภาพไม่ดี อาหารของเราคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึง น้ำและอาหารรวมกันราคา 3.60 เหรียญ ผมอยากให้ผู้คนมองเราด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป”
“เชนร้านอาหารอาเซียนที่อาจหาญท้าแข่งกับเชนร้านอเมริกัน มันก็เหมือนกับที่ผู้คนเคยหัวเราะเยาะผมตอนที่เรามีเครื่องบินแค่ 2 ลำนั่นแหละ แต่ตอนนี้เราก็เป็นสายการบินแห่งแรกที่เปิดร้านอาหาร Quick Service ที่พัฒนามาจากเมนูบนเครื่องได้สำเร็จแล้ว”