นับเป็นการสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญให้กับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอลฮอล์ หลังจากที่ “Coca-Cola” พร้อมพันธมิตรด้านบรรจุขวดในยุโรป “Coca-Cola HBC” และ “Coca-Cola European” ได้เผยถึงแผนการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี “KeelClip” กระดาษแข็ง ที่จะนำมาใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ “โค้กแบบกระป๋อง” แทนการใช้พลาสติกฟิล์มหดที่ไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้
การพยายามที่จะลด ละ เลิกพลาสติกเพียงครั้งเดียวของเจ้าตลาดน้ำอัดลมระดับโลก Coca-Cola เป็นไปตามวิสัยทัศน์ “World Without Waste” ที่ประกาศมาในช่วงก่อนหน้านี้ และอีกเหตุผลสำคัญของการพัฒนาบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ขึ้นมาใช้ทดแทนพลาสติก สืบเนื่องจากสหภาพยุโรป เพิ่งผ่านกฎหมาย “แบน” การใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็น หลอด ช้อนส้อม มีด รวมถึงคอตตอนบัด ที่กำลังจะถูกห้ามใช้จริงจังในปี 2021
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Coca-Cola และพันธมิตร จึงเข้าร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับ “Graphic Packaging International” หรือ GPI เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ โดยนำเทคโนโลยีกระดาษแข็ง “KeelClip” มาใช้บรรจุสินค้า โดยออกแบบให้มีรูสำหรับสอดนิ้วเพื่อให้ง่ายต่อการถือกระป๋อง ขณะที่ตัวบรรจุภัณฑ์สามารถบรรจุกระป๋องโค้กได้หลากหลายขนาดและความสูง และยังสามารถบรรจุได้มากถึง 8 กระป๋อง
ทางด้าน Coca-Cola HBC เปิดเผยว่า สำหรับการพัฒนา KeelClip ครั้งนี้จะใช้เงินลงทุนราว 15 ล้านยูโร เพื่อเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เป็นแบบใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นในช่วงต้นปี 2020 ที่ประเทศไอร์แลนด์ และโปแลนด์ ก่อนจะขยายไปอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย อิตาลี สวิตเซอร์ และโรมาเนีย จนครอบคลุมตลาดสหภาพยุโรปทั้งหมดภายในสิ้นปี 2021 และหลังจากที่เปลี่ยนมาใช้กระดาษแข็งแทนแล้ว Coca-Cola HBC คาดว่า จะช่วยโลกลดปริมาณการใช้พลาสติกได้ถึง 2,000 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ถึง 3,000 ตันต่อปี
ส่วน Coca-Cola European ก็มีแผนที่จะเปิดตัว KeelClip ในช่วงต้นปีหน้าเช่นกัน โดยจะเริ่มที่เมือง Dongen ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยวางงบลงทุนไว้ที่ 14 ล้านยูโร สำหรับการติดตั้งสายการผลิตใหม่ และเครื่องบรรจุภัณฑ์ KeelClip
การลงทุนในเทคโนโลยี KeelClip ถือเป็นการลงทุนครั้งล่าสุดของ Coca-Cola ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Coca-Cola, Honest Tea, Glaceau Smartwater และน้ำแร่ Chaudfontaine ได้เปลี่ยนมาใช้ขวด rPET 100% เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน จะเห็นว่าไม่ได้มีแค่เพียง Coca-Cola เท่านั้นที่ตระหนักถึงวิกฤติขยะพลาสติก แต่นี่เป็นเป้าหมายสำคัญของหลายบริษัททั่วโลก ที่ต้องร่วมมือกันสร้างบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้
โดยในฝั่งของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เองเริ่มขยับตัวแล้วเช่นกัน AB InBev ในสหราชอาณาจักร จะเริ่มนำ KeelClip มาใช้กับบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด Budweiser, Stella Artois และ Bud Light ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2020