Intage ที่ปรีกษาด้านวิจัยการตลาดชั้นนำของประเทศไทย จัดสัมมนาเรื่อง AsianUrbanism เพื่อให้ความรู้ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเอเชียและรวมไปถึงกลุ่มประเทศ ASEAN ที่กำลังเป็นที่จับตามองของผู้ประกอบการหรือนักลงทุน ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์จาก Brand Beging บรรยายถึงการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในตลาดเอเซีย Brand Buffet สรุประเด็นสำคัญดังนี้
1 เนื่องจากแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกันไปทั้งภูมิประเทศ และวัฒนธรรม ควรใช้ทีม Regional ในการบริหารหรือควบคุมหลังจากนั้นให้ทีม Local ได้ปฏิบัติงานโดยใช้เทคนิคของแต่ละประเทศในการทำงาน ขณะที่ทีม Global เป็นผู้วางกลยุทธ์ภาพรวมของแบรนด์ (Think Regional Act Local)
2 ในหนึ่งประเทศใช่ว่าทุกคนจะมีไลฟ์สไตล์เหมือนกันหมด แต่ละเมืองก็มีเอกลักษณ์และไลฟ์สไตล์แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงต้อง Think city ลงลึกไปแต่ละจังหวัด จะมาทำตลาดสิ่งเดียวให้ทั้งประเทศไม่ได้
3 Customize ให้เหมาะกับ Local จริงๆ ไม่ใช่แค่ปรับนิดเติมหน่อย แต่ต้อง Customize ทั้งตัวสินค้าและราคา อย่างเช่น LG เข้าใจพฤติกรรมการกินของชาวอินเดีย จึงทำไมโครเวฟที่อุ่นโรตีได้
4 ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Local หรือ Global จะต้องรักษาคุณค่าของแบรนด์ให้ต่อเนื่อง เพื่อให้เกิด Brand Recognition ซึ่งส่งผลให้เกิด Brand Identity และ Image
4 ASEAN เป็นตลาดที่หินในเรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel) ดังนั้นจึงต้องศึกษาช่องแต่ละประเทศ จังหวัด หรือพื้นที่นั้นๆให้ระเอียดและหลากหลาย ตัวอย่างเช่น ร้านของชำเล็กๆในหมู่บ้าน รถกะบะขายของ มอเตอร์ไซด์ขายของ เป็นต้น
5 Local Love ต้องแสดงความจริงใจต่อ Local ทำให้เห็นว่าเราไม่ได้มาตักตวงผลประโยชน์จากพวกเขา แต่เราทำให้เกิดสิ่งดีๆกับประเทศของเขาด้วยเช่นกัน
6 สินค้าต้องตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว เนื่องความเบื่อง่ายหน่ายเร็วของคนในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ราคาต้องถูก แต่สินค้าดูดีมีราคา