แนวคิดการสร้างแบรนด์บุคคล (Personal Branding) อาจไม่ได้เป็นแนวคิดใหม่นัก เพราะถูกพูดถึงกันมานานพอสมควรแล้ว ตั้งแต่เมื่อ Tom Peter กูรูด้านการจัดการของโลก เขียนบทความชื่อว่า “The brand is called “You” ตีพิมพ์ใน นิตยสาร Fast Company ฉบับเดือนสิงหาคม 1997
คอนเซ็ปต์ของการสร้างแบรนด์บุคคลในมุมมองของ Tom Peter คือ หากเปรียบเทียบให้ตัวเองเป็นสินค้าสัก 1 ชิ้น จะทำอย่างไรให้โดดเด่นเป็นที่จดจำ และยกระดับตัวเองขึ้นมาจากภาพเดิม ๆ จนกระทั่งพอพูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วจะต้องคิดถึงเรา นั่นเป็นข้อพิสูจน์ว่า พวกเราทุกคนก็คือตราสินค้า หรือ “แบรนด์”
บทความนั้นน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนตระหนักว่าถึง ยุคที่พวกเราต้องสร้างแบรนด์บุคคลกันแล้ว
เมื่อมาถึงยุคที่ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของช่องทางสื่อสารด้วยตัวเองได้ผ่านสื่อออนไลน์ อาทิ Facebook Fan Page, YouTube Channel, Twitter การสร้างแบรนด์บุคคลจึงถูกพูดถึงอย่างมากอีกครั้ง เนื่องจากว่ามันเหมาะสมกับยุคสมัยในวันนี้เสียเหลือเกิน และกลายเป็นเรื่อง Hot บนแผงหนังสือหมวดบริหารธุรกิจของต่างประเทศเลยทีเดียว
ตัวอย่างเช่น How YOU Are Like Shampoo ของ Brenda Bence (2008) ที่ให้นิยามของการสร้างแบรนด์บุคคลว่า คือ การที่ผู้อื่นรับรู้ นึกคิด และรู้สึกกับเราในแบบที่เราต้องการ โดยหนังสือเล่มนี้ให้เปรียบตัวเราเองเหมือนยาสระผมขวดหนึ่ง (ตามชื่อหนังสือ) จะทำยังไงให้แชมพูขวดนี้โดดเด่นกว่าขวดอื่น
หรือจะเป็นThe Brand called You ของ Montoya และ Vandehey (2009) ที่อธิบายถึงการสร้างแบรนด์บุคคลว่าหมายถึง การแสดงตัวตนของตนเองสู่สาธารณชน ให้จดจำและมองเห็นคุณลักษณะที่ตนต้องการ หรือที่เรียกว่า “กระบวนการสื่อสารตัวเอง” ให้คนอื่นรับรู้ว่าตนเป็นอย่างไร
เมื่อหันมาดูคนดังบนโลกออนไลน์ในบ้านเรา นอกจาก Jay the Rabbit, แม่บ้านมีหนวด, Sexy Pancake ฯลฯ ยังกินความถึงนักร้องและวงดนตรีที่แจ้งเกิดจาก YouTube อย่าง Room39, น้องน้ำมนต์ หรือแม้แต่ พุฒิ เดชอุดม ที่แม้คนจำนวนมากจะเบือนหน้าหนี แต่ด้วยความชัดเจน-เชี่ยวชาญ (รึเปล่า?) และ ต่อเนื่อง ก็ทำให้พวกเขาเป็นที่จดจำมาได้จนถึงวันนี้ และเข้าข่ายแนวทางการสร้างแบรนด์บุคคลผ่านสื่อสังคมออนไลน์
วันนี้ เราจึงเข้าสู่ยุคของการสร้างแบรนด์บุคคลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ขณะที่ผู้อ่านอาจคิดว่า เราๆ ท่านๆ ไม่จำเป็นต้องสร้างแบรนด์บุคคลเพื่อประโยชน์อะไรก็ตาม แต่ถึงอย่างไร ในที่สุด คนอื่นก็มีความรู้สึกต่อตัวเราอยู่ดี
ดังนั้นเราทุกคนจึงมีแบรนด์โดยไม่รู้ตัว!
ผู้เขียน : ยุทธิพงศ์ จิว Senior Digital Strategist จาก Media Intelligence Co., Ltd