Strategy Analytics บริษัทวิจัยตลาด คาดการณ์ว่าปี 2019 Apple ขาย Apple Watch ราวๆ 30.7 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งนั่นทำให้ Apple กลายเป็นบริษัทที่ขายนาฬิกามากกว่าประเทศต้นตำหรับอย่างสวิตเซอร์แลนด์ทั้งประเทศซะอีก
โดยอุตสาหกรรมนาฬิกาของสวิตเซอร์แลนด์มีประมาณการขายนาฬิกาอยู่ที่ 21.1 ล้านเรือนทั้งปี
“นาฬิกาแบบดั้งเดิมยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคสูงอายุ แค่ผู้ซื้อที่อายุน้อยมีแนวโน้มจะซื้อนาฬิกา Smart Watch หรือพยายามจะเอาคอมพิวเตอร์มาไว้บนข้อมือให้ได้” Strategy Analytics กล่าวไว้ในรายงาน
“นาฬิกาดั้งเดิมเช่น Swatch และ Tissot กำลังพ่ายแพ้ในสงครามนาฬิกาอัจฉริยะ”
ขณะเดียวกันการเติบโตอย่างมากของ Apple Watch รวมทั้ง AirPods ผลักดันให้กลุ่มสินค้า Wearable ของ Apple เป็นกลุ่มสินค้าที่เข้มแข็ง ไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว โปรดักท์กลุ่มนี้สร้างยอดขายกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญคิดเป็นอัตราการเติบโตถึงเกือบ 27% เลยทีเดียว
ส่วนสหพันธ์นาฬิกาของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า มียอดส่งออก 20.6 ล้านเรือน ตกลง 13% เมื่อเทียบกับปี 2018 และเมื่อรวมกับยอดขายประเทศก็ยังคงมีจำนวนน้อยกว่ายอดขาย Apple Watch
อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงตัวเลขในแง่จำนวนเท่านั้น ถ้าเทียบในแง่มูลค่าแล้วละก็ Apple Watch ราคา 299 USD ก็คงเทียบไม่ได้กับ Tag Heuer เรือนละ 180,000 เหรียญสหรัฐ