จากรายงาน Generation Z: APAC โดย Wunderman Thompson Intelligence ที่พบว่า 83% ของกลุ่ม Gen Z (อายุ 13 – 23 ปี) ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศ และเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ของไทยจะมีพฤติกรรมหาสินค้าที่มีขายที่หน้าร้านเพื่อให้ได้ทดลองและสัมผัสสินค้าจริงก่อน และหลังจากนั้นจะมาซื้อผ่านทางออนไลน์เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกกว่านั้น
ความจริงข้อนี้ได้ทำให้ผู้ประกอบการบนโลกอีคอมเมิร์ซต้องมองหาเทคนิคในการดึงดูดใจ รวมถึงต้องปรับตัวให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและสามารถอยู่รอดได้ในระยะยาว โดยได้มีการแชร์ประสบการณ์จากร้านค้าออนไลน์ใน “Lazada Millionaires Club” ซึ่งประกอบด้วยร้าน Pumpnom, iHAVECPU และ Bomb Petshop ถึงวิธีทำให้ยอดขายก้าวกระโดด รวมถึงความเป็นไปได้ที่ร้านค้าออนไลน์จะโกยรายได้หลักล้านบาทภายใน 1 วันว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่
คุณสราญภัทร์ จ่ายสรรคโภชน์ กรรมการ บริษัท อธีราห์ คอเปอเรชั่น จำกัด เจ้าของร้าน Pumpnom หนึ่งในแบรนด์ออนไลน์ที่สามารถปั้นยอดขายในแคมเปญ 11.11 ของลาซาด้าได้กว่า 4 ล้านบาท หรือกว่า 3,000 ออเดอร์ภายใน 1 วันเล่าว่า เธอได้เริ่มทำธุรกิจขายสินค้าแม่และเด็กบนช่องทางออนไลน์มายาวนานกว่า 10 ปี เพราะเธอเชื่อว่าการเปิดร้านค้าบนออนไลน์จะเป็นที่รู้จักและมีตลาดที่กว้างกว่าการเปิดหน้าร้าน เริ่มต้นจากการเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าแม่และเด็กเป็นของตนเอง ตามด้วย Facebook Fanpage และขยับขยายไปบนแพลตฟอร์มลาซาด้าเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยความเข้าใจอินไซต์ของคนเป็นแม่ที่ไม่มีเวลาออกไปซื้อของ ทั้งยังต้องการคำปรึกษาจากร้านค้าและต้องการรับสินค้าอย่างรวดเร็วหรือทันที เธอเล็งเห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้จึงเตรียมทีมงานคอยตอบข้อความลูกค้าทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึงเที่ยงคืน และยังมีบริการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วผ่านแมสเซนเจอร์ของทางร้าน ทำให้ร้าน Pumpnom สามารถมัดใจลูกค้ากลุ่มคุณแม่ได้อยู่หมัด จนเป็นที่แนะนำต่อ ๆ กัน
“การเข้าใจอินไซต์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และคอยอัปเดตเทรนด์สินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จได้ และยิ่งไปกว่านั้นหากเรามีช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพและช่วยสนับสนุนเราเป็นอย่างดีอย่างลาซาด้า ที่มีเครื่องมือและฟังก์ชั่นครบครันแล้วหากเราคว้าสิ่งที่มีอยู่รอบ ๆ ตัว และลองเปิดใจใช้ทุกอย่างที่เขามีให้ เชื่อได้เลยว่า ธุรกิจของเราจะยิ่งเติบโตได้แบบก้าวกระโดดแน่นอน”
ทางด้าน คุณเปา – พีรดนย์ เหมยากร เจ้าของและผู้ก่อตั้งร้าน iHAVECPU จากคนขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มือสองบนเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ Overclockzone และตามเว็บไซต์ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทยสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจคอมพิวเตอร์บนช่องทางออนไลน์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 6 – 7 เท่าภายในระยะเวลาเพียง 1 ปีครึ่งจากการลงขายสินค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยเฉพาะช่วงที่มีจัดแคมเปญอย่าง 12.12 ยอดขายของร้านพุ่งถึง 4.5 ล้านบาท หรือนับเป็นคอมพิวเตอร์ประกอบกว่า 500 เครื่อง
“การขายคอมพิวเตอร์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยไม่มีหน้าร้านเลยก็สามารถประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้ ด้วยการสร้างความแตกต่าง เราจะต้องไม่ใช่แค่ขายของ แต่ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่างๆให้มีความน่าสนใจและสร้างความเป็นกันเอง ใกล้ชิดกับลูกค้า ด้วยความต่างนี้จึงทำให้ ร้าน iHAVECPU มีผู้ติดตามในแฟนเพจกว่า 5 แสนราย และผู้ติดตามในลาซาด้าเฉียด 8 หมื่นราย”
ปิดท้ายกับ คุณบอมบ์ – เอกนัย ตีรณธาดา ผู้จัดการฝ่ายขายร้าน Bomb Petshop ร้านขายอาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงยอดฮิต ที่เริ่มต้นขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากว่า 6 ปี และทำยอดขายสินค้าได้มากถึง 8 หลักในช่วงแคมเปญ 11.11 เผยว่า
“การขายสินค้าออนไลน์ ไม่ได้ทำให้ยอดขายของออฟไลน์ลดลง ถ้าหากเราเข้าใจกลุ่มลูกค้าในแต่ละช่องทาง ว่าลูกค้าต้องการสินค้าประเภทไหน ควรจัดโปรโมชั่นอย่างไรให้แตกต่างกับการขายออนไลน์ แต่คงประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน เพราะลูกค้าในปัจจุบันมักจะเปรียบเทียบสินค้าจากทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยลูกค้าจะเลือกซื้อผ่านช่องทางที่ลูกค้าพึงพอใจและคุ้มค่ามากที่สุด”
จะเห็นได้ว่า การทำธุรกิจออนไลน์ ใครก็สามารถทำได้ เพียงแค่เริ่มลงมือทำ คอยอัปเดตเทรนด์สินค้าและความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ มีความเข้าใจกลุ่มลูกค้าในแต่ละช่องทางการขาย และเลือกแพลตฟอร์มในการขายที่จะทำให้ธุรกิจของเราไปได้ไกล และประสบความสำเร็จได้มากที่สุด
ส่วนใครที่อยากช้อปออนไลน์ อีกหนึ่งอีเวนท์ยักษ์ใหญ่คือ “Lazada 8th Birthday Sale” ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 27 มีนาคม ลาซาด้าสนับสนุนให้ชาวไทยช้อปอยู่บ้าน พร้อมมอบโปรโมชันลดสูงสุดถึง 90%, แฟลชเซลเริ่มที่ 8 บาท และยังลดค่าจัดส่งให้อีกด้วย ค่าจัดส่งภายในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เริ่มต้นที่ 20 บาท และต่างจังหวัด เริ่มต้นที่ 25 บาท