ธุรกิจการบินเจอผลกระทบหนัก คาดการแคนเซิลไฟล์ทของสายการบิน และคำสั่งปิดประเทศอาจนำไปสู่ค่าเสียหายมูลค่ามหาศาลกว่า 113,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และอาจเกิดการล้มละลายครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรม ส่งผลให้เริ่มมีสายการบินจำนวนไม่น้อยออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือด้านการเงินแล้ว
โดยก่อนหน้านี้ได้มีสายการบินที่รับภาระไม่ไหวและโบกมือลาไปก่อนแล้วก็คือ Flybe ของอังกฤษ แต่ก็มีนักวิเคราะห์จากบริษัท CAPA คาดว่าภายเดือนพฤษภาคมนี้จะมีอีกหลายบริษัทที่ก้าวเข้าสู่สถานการณ์เดียวกัน
ไม่เพียงเท่านั้น เรายังได้เห็นการปรับตัวของสายการบินต่าง ๆ เพื่อความอยู่รอด ยกตัวอย่างเช่น สายการบิน Qantas ที่เลือกตัดเส้นทางการบินต่างประเทศออกไปมากถึง 90% ขณะที่เที่ยวบินในประเทศก็หั่นลงถึง 60% ส่วนสายการบิน KLM เลือกใช้แผนปรับลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง หรือสายการบิน Delta Airlines ทางซีอีโอเลือกที่จะหั่นเงินเดือนของตัวเองเหลือศูนย์เหรียญ และสายการบิน Lufthansa ได้ประกาศเลื่อนการจ่ายปันผลออกไป เป็นต้น
ด้าน Brendan Sobie นักวิเคราะห์อิสระด้านอุตสาหกรรมการบินจากประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า “สถานการณ์ของ Covid-19 ไม่สามารถเปรียบได้กับ SARS หรือวิกฤติการเงินโลกที่เคยเกิดขึ้น เพราะไม่มีใครรู้ว่ามันจะจบลงเมื่อไร และผลกระทบทั้งหมดจะเป็นอย่างไร เห็นได้จากสถานการณ์ตอนนี้ที่สายการบินพยายามลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ลงให้มากที่สุด ตั้งแต่เลย์ออฟพนักงาน, ตัดเส้นทางการบินที่ไม่จำเป็นออก, เปลี่ยนไปใช้เครื่องบินที่มีขนาดเล็ก และมีต้นทุนต่ำกว่าในการบิน ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด”
อย่างไรก็ดี สำหรับสายการบินของประเทศเพื่อนบ้านไทยอย่าง Malaysia Airlines ได้มีการเปิดเผยบันทึกข้อความของบริษัทที่ส่งให้พนักงานระบุว่า ตอนนี้สถานการณ์ของบริษัทอยู่ในภาวะวิกฤติ และขอให้พนักงานเสียสละลาหยุดงานโดยไม่จ่ายเงินเดือนกันแล้ว
แต่การเอาตัวรอดด้วยการปรับลดค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ในตอนนี้มีหลายสายการบินที่เริ่มขอให้รัฐบาลของประเทศตนเองช่วยเหลือเช่นกัน อาทิ British Airlines ที่ขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกลุ่มธุรกิจการบินของสหรัฐอเมริกาที่ขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาลถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยพยุงธุรกิจแล้วเช่นกัน
แต่ในด้านผู้เสียภาษีของสหรัฐอเมริกานั้น พบว่ามีความไม่พอใจอยู่พอสมควรหากรัฐบาลจะนำเงินภาษีไปช่วยอุ้มธุรกิจการบินของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทางสายการบินของสหรัฐอเมริกามีการมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้บริหารมากเกินไป
โดย IATA (The International Air Transport Association) คาดการณ์ว่าวิกฤติครั้งนี้อาจทำให้เกิดค่าเสียหายในอุตสาหกรรมการบินถึง 113,000 ล้านเหรียญสหรัฐได้เลยทีเดียว ส่วนใครจะเหลือรอดมาได้บ้าง หลังจากเดือนพฤษภาคม 2020 เราคงได้ทราบกัน