นางสาวอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการจัด ประกวด Adman Awards & Symposium 2013 ซึ่งปีนี้ชูแนวคิดหลัก “10 Setter โฆษณาสร้างเทรนด์ เทรนด์สร้างโฆษณา” เพื่อสะท้อนว่าโฆษณาและกิจกรรมสื่อสารการตลาดในปัจจุบัน ได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยีการสื่อสาร โดย “อำนาจของการสร้างกระแสที่เป็นส่วนสำคัญของโฆษณาจะอยู่ในมือผู้บริโภค”
“ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าส่งผลต่อการประกวดโฆษณาทั้งในเวทีโลกอย่าง คานส์ ไลออนส์ อวอร์ด และเวทีระดับประเทศ คือ แอดแมน อวอร์ด โดยจะเห็นได้ว่า ทั้งสองเวทีมีการปรับตัว เพิ่มรางวัลประเภทใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับยุคสมัย ขณะที่ชิ้นงานโฆษณาที่ส่งเข้ามาก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งไอเดีย รูปแบบ และการผลิต”
นายสุบรรณ โค้ว ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้วันนี้เทรนด์ จะเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น หากเกณฑ์การตัดสินรางวัลโฆษณา คณะกรรมการฯ ที่มาจากหลายภาคส่วน จะยังให้ความสำคัญกับความสดใหม่ของไอเดีย มากกว่าความสำเร็จในการสร้างกระแสของแต่ละชิ้นงาน
หากสิ่งที่น่าสนใจและสะท้อนทิศทางของอุตสาหกรรมในปีนี้ คือ สื่อโทรทัศน์และสิ่งพิมพ์ ยังคง เป็นช่องทางหลักที่มี “อิทธิพล” ในการเข้าถึงผู้บริโภค และมีการปรับตัวมากขึ้น คือ มีพัฒนาการด้าน เทคนิคในกระบวนการผลิตมากขึ้น และถูกนำไปใช้ร่วมกับสื่อออนไลน์แบบผสมผสานในลักษณะของแคมเปญ
ส่วนเนื้อหาโฆษณา จากเดิมที่แยกระหว่างการ “เพื่อการขายสินค้า” กับ “การสร้างภาพลักษณ์” วันนี้จะถูกนำมาผนวกรวมกัน สื่อให้เห็น “คุณค่าของแบรนด์ที่ทำเพื่อผู้บริโภคและเพื่อสังคม” โดยเนื้อหา แบบนี้เรียกได้ว่ากำลังมาแรงทั้งในโฆษณาไทยและโฆษณาโลก
สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจากอิทธิพลของผู้บริโภค ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าของแบรนด์ จึงมีชิ้นงาน โฆษณาประเภท “ทำดีเพื่อสังคม” เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้ในกลุ่มสินค้าประเภท Consumer Product ก็นำมาปรับใช้ด้วยเช่นกัน
“ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดจะถูกให้ความสำคัญมากขึ้น ด้วยอิทธิพลของการ “กดไลค์และแชร์” เพราะจากเดิมกิจกรรมประเภทนี้จะเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะพื้นที่ หากด้วยสังคมออนไลน์และอำนาจที่อยู่ในมือผู้บริโภค ทำให้กิจกรรมประเภทนี้ที่แม้มีผู้ร่วมงานเพียงหลักร้อย แต่เมื่อถูกใจก็สามารถเข้าถึงคนจำนวนล้านได้ในพริบตา” นายสุบรรณกล่าว
สำหรับชิ้นงานโฆษณาที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 956 ชิ้น โดยเทียบกับ ปีที่ผ่านมาคิด เป็นปริมาณเพิ่มขึ้น12% โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดแต่ละหมวดมีจำนวนใกล้เคียงกัน คือ สื่อทีวี 152 ชิ้น สื่อสิ่งพิมพ์ 132 ชิ้น สื่อโฆษณานอกบ้านและแฝงในบรรยากาศ 149 ชิ้น และสื่อดิจิตอลจำนวน 158 ชิ้น ผลประกวดสำคัญๆมีดังนี้
3 อันดับเอเยนซี่ที่ได้รับรางวั
อันดับที่ 1. โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง (Ogilvy & Mather Advertising)
อันดับที่ 2. บีบีดีโอ แอนด์ พร็อกซิมิตี้ ไทยแลนด์ (BBDO and Proximity Thailand)
อันดับที่ 3. เดอะ ลีโอ เบอเนทท์ กรุ๊ป ไทยแลนด์ (The Leo Burnett Group Thailand)
++ + Film +++
Best of Film
The Hotel : Rock Star , Naturist, Lovers , Prisoner – TOA Color world , Ogilvy & Mather Advertising
Rock Star
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=GzJdi_OzEo0[/youtube]
Lover
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1ACmhQOxLvo[/youtube]
Prisoner
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=fXxrTwLq-zA[/youtube]
Naturist (ไม่มีผลงาน)
Gold
Grandma – Top Charoen Optical , JWT angkok
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=tMjzvN-cQ1M[/youtube]
Forget me not – Thai Life Insurance , Ogilvy & Mather Advertising
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=pvkWUlCru_0[/youtube]
The Hotel : Rock Star – TOA Color world , Ogilvy & Mather Advertising
+++ Print +++
Best of Print
Cut to Build – Olfa Cutter , Ogilvy & Mather Advertising
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KUWv5hZrad0[/youtube]
Gold
Beer Suicide – Don’t Drive Drunk Foundation , The Leo Burnett Group Thailand
Pig/Lamb/Cow – Sunlight/ Dishwashing Detergent , Lowe Thailand
+++ Out 0f Home +++
Best of Print
Cut to Build – Olfa Cutter , Ogilvy & Mather Advertising
Gold
Pig/Lamb/Cow – Sunlight/ Dishwashing Detergent , Lowe Thailand
The Other Side Project – Homepro , BBDO and Proximity Thailand
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Z_Svo91ZwH0[/youtube]
The Bonding Pot – COCA SUKI , BBDO and Proximity Thailand
[vimeo]http://vimeo.com/60160547[/vimeo]
+++ Digital and Interactive +++
Gold
Drive Awake – Cafe’ Amazon , BBDO and Proximity Thailand
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Un5J15ilGlw[/youtube]
+++ Graphic Design +++
Gold
Stop-Cutting – Wildlife Fund Thailand, Ogilvy & Mather Advertising
Battleship – Tamiya Model Kits Shop, Creative Juice\Bangkok
Cut to Build – Olfa Cutter , Ogilvy & Mather Advertising
+++ Media +++
Gold
The Other Side Project – Homepro , BBDO and Proximity Thailand
+++ Activation and Event Marketing +++
Gold
Resizcle – NatureGift, Ogilvy & Mather Advertising (ไม่มีผลงาน)
+++ Radio +++
Gold
CD Mr.Cop/Row Boat – Muang Thai Insurance , JWT Bangkok (ไม่มีผลงาน)
+++ Special Awards +++
AD That Work
D-Day– TMB Transactions Accounts, The Leo Burnett Group Thailand
Advertiser of the Year
Unilever Thai Trading
Digital Agency of the Year
Production House of the Year
Phenomena
ผลประกวดทั้งหมดคลิก Adman Awards & Symposium 2013 All Winners