“Starbucks” นอกจากขายเครื่องดื่ม และกาแฟแล้ว ผ่านทั้งทางสาขาที่วางตำแหน่งเป็น Third Place และผ่านทาง Delivery แล้ว ขณะเดียวกัน “Starbucks” พยายามเข้าไปอยู่กับผู้บริโภคในทุก “โมเมนต์” ไม่ว่าจะที่บ้าน – ที่ทำงาน ด้วยการ collaborate กับ “Nestle” ผลิตแคปซูลกาแฟ
และอีกกลยุทธ์ในการสร้าง Customer Engagement พร้อมทั้งสร้างฐาน “แฟนคลับ” และสร้าง Brand Visibility คือ การทำแก้ว ของใช้-ของสะสมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า สมุดโน้ต พวงกุญแจ ฯลฯ
Item เหล่านี้จะอยู่กับผู้บริโภคในทุกที่ ทุกเวลา และทำให้เกิด Brand Visibility โดยที่ผู้คนพบเห็น แม้จะไม่ได้ใช้ก็ตาม แต่ก็จะเกิดการจดจำ และ Remind แบรนด์ได้เสมอ
อย่างล่าสุดเมื่อไม่นานนี้ “Starbucks” ที่เกาหลีใต้ได้เปิดตัว “กระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก” และ “เก้าอี้สนาม” เพื่อรับซัมเมอร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนเกาหลีนิยมไปตั้งแคมป์นอกบ้าน หรือเดินทางไปทำกิจกรรม Outdoor ต่างๆ หรือจะตั้งแคมป์ กางเก้าอี้สนามนั่งชิลๆ ที่บ้านก็ได้
สำหรับ “กระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก” เป็นแบบถือหิ้ว ไม่มีล้อ จึงสามารถพกพาไปไหนได้สะดวก และจัดเก็บสิ่งของได้ง่าย โดยผลิตออกมา 2 สีคือ สีชมพู และสีเขียว ด้านในฝั่งหนึ่งมีช่องซิป ส่วนด้านหน้ากระเป๋า มีปั้มโลโก้ไซเรน ที่บ่งบอกความเป็น “Starbucks”
นอกจากนี้ยังมีอีก Item คือ “เก้าอี้สนาม” ขนาดเล็ก พับเก็บได้ และน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการพกพาไปตั้งแคมป์ มีให้เลือก 3 ดีไซน์คือ รุ่นสีฟ้า ตรงที่นั่งเป็นลายทางขวางสีขาว-ฟ้า-เหลือง, รุ่นสีส้ม ตรงที่นั่งเป็นลายทางตรงสีส้ม-เขียว-ขาว-ฟ้า และรุ่นสีเขียว ตรงลายที่นั่งพิมพ์ตัวอักษร Summer และมีลวดลายคน
ปัจจุบันสินค้าทั้ง 2 Items นี้ มีวางจำหน่ายเฉพาะที่ Starbucks เกาหลี มาลุ้นกันว่าจะมีมาจำหน่ายที่ Starbucks ประเทศไทยหรือไหม ?
และนี่คือ กลยุทธ์ที่นอกจากจะทำให้ Starbucks มีรายได้อีกทางนอกเหนือจากการจำหน่ายเครื่องดื่ม และอาหาร ซึ่งเป็น Core Business แล้ว ยังทำให้เชนร้านเครื่องดื่มและอาหารระดับโลกรายนี้ สามารถ “เข้าไปอยู่กับผู้บริโภคในทุกโมเมนต์ของการใช้ชีวิต”