HomeSponsoredเจาะ 3 เคสธุรกิจร้านอาหาร เพิ่มยอดขายให้ปังด้วย Gain Friends Ads จาก LINE

เจาะ 3 เคสธุรกิจร้านอาหาร เพิ่มยอดขายให้ปังด้วย Gain Friends Ads จาก LINE

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากที่เราได้มีโอกาสทำความรู้จักกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง “โฆษณาเพิ่มเพื่อน” หรือ Gain Friends Ads ของ LINE Official Account ในฐานะตัวช่วยธุรกิจ SME สร้าง “ฐานลูกค้า” หรือผู้ติดตาม ผ่านแพลตฟอร์ม LINE กันไปแล้ว เชื่อว่าถึงตอนนี้ นอกจากเข้าไปทดลองใช้ คงมีหลายคนอยากเห็นตัวอย่างกันแล้วว่าแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จนั้นเขามีมุมมอง และวิธีประยุกต์ใช้กันอย่างไร

วันนี้เราจึงขอหยิบ 3 แบรนด์ที่ใช้ความสามารถของ Gain Friends Ads แล้วได้ผลลัพธ์เจ๋ง ๆ มาฝากกัน โดยแบรนด์แรกที่ขอนำมาแบ่งปันก็คือ เวล-บี (Wel-B) ผู้ผลิตขนมเพื่อสุขภาพระดับส่งออกในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก และยังรับผลิตให้กับแบรนด์ชั้นนำอย่าง Tops และ King Power กันด้วย

โดยต้องบอกว่า เวล-บี เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เผชิญความท้าทายระลอกใหญ่จากไวรัส Covid-19 เนื่องจากไม่สามารถส่งออกได้ แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ของ CEO อย่างคุณโจ – ณัฐวุฒิ เผ่าปรีชา ประกอบกับการมีวัตถุดิบที่ดี และมีโรงงานที่สะอาด เขาจึงตัดสินใจเปิด Wel-B Market เป็นแหล่งรวบรวมสินค้าคุณภาพ ทั้งผลไม้ อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ เดลิเวอรี่ ขึ้นมาแทน และหันมาลุยการขายผ่านออนไลน์อีกหนึ่งช่องทาง

เมื่อลงสนาม โจทย์แรกของการขายออนไลน์ก็ปรากฏตัวขึ้น นั่นคือการหาลูกค้าไม่เจอ โดยคุณโจเล่าว่าได้เริ่มขายทุเรียนเดลิเวอรี่ผ่าน Social media หลากหลายแพลตฟอร์ม แต่ขายไม่ได้ คุณโจจึงกลับมาคิดว่ากลุ่มลูกค้าที่ชอบทุเรียนคือใคร แล้วคนกลุ่มนี้อยู่ที่ไหน และชื่อของแพลตฟอร์ม LINE ก็กลายเป็นคำตอบที่ถูกต้อง

ด้วยเหตุนี้ ทางเวล-บีจึงตัดสินใจเปิด LINE Official Account และลงโฆษณาเพิ่มเพื่อน (Gain Friends Ads) โดยเริ่มจากงบประมาณในการลงโฆษณาเพียงหลักร้อย ซึ่งคุณโจแอบกระซิบว่าเทคนิคแค่เลือกให้โฆษณาแสดงเฉพาะกลุ่มคนที่มีความสนใจ (Interest) ในอาหารและเครื่องดื่ม ร่วมกับการทำ Age Targeting หรือการกำหนดช่วงอายุร่วมด้วย (ซึ่ง LINE สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุได้มาก) พร้อมเพิ่มลูกเล่นโดยใช้โปรโมชั่นลด 30% กับทุเรียนหมอนทองแกะเนื้อ

จากโฆษณาดังกล่าว ผลปรากฏว่า คนที่กดติดตาม LINE Official Account มีความสนใจในสินค้า ส่งผลให้คุณโจสามารถสร้างยอดขายให้เกิดขึ้นได้จริงในครั้งแรกถึง  5,000 บาท ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มผู้ติดตามสามารถสั่งซื้อผ่านหน้าร้านออนไลน์ที่สร้างโดย MyShop ของ LINE ได้โดยตรงตลอด 24 ชม. ทำให้มียอดการกลับมาซื้อซ้ำเพิ่มขึ้น โดยทั้งหมดนี้เกิดขึ้นครบทั้งกระบวนการบนแพลตฟอร์ม LINE ทั้งหมด ซึ่งคุณโจยังเผยอีกว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้ลงโฆษณาที่อื่นเลย เพราะอยากให้ประสบการณ์ของลูกค้าไม่โดดข้ามแพลตฟอร์มจึงคิดว่า LINE สามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

นอกเหนือจากธุรกิจอาหารทานเล่นแล้ว ร้านอาหารก็ยังสามารถประยุกต์ใช้ Gain Friends Ads ได้เช่นกัน เหมือนอย่าง แบรนด์คาวาอิ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพน้องใหม่ในเครือดุสิตธานี โดยทางร้านคาวาอิเป็นอีกหนึ่งรายที่ปรับตัวจากการขายผ่านหน้าร้าน มาโฟกัสกับธุรกิจออนไลน์มากขึ้นในช่วง Covid-19

สำหรับกลยุทธ์ของทางร้านในการใช้ Gain Friends Ads นั้น ได้รับการเปิดเผยจากคุณนุ่น – มณิศา มิตรไพบูลย์ ผู้บริหารของร้านคาวาอิว่า เลือกใช้ LINE เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดถึง 46 ล้านคน อีกทั้งคนไทยยังอยู่บนแพลตฟอร์ม LINE นานกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งการใช้ Gain Friends Ads ทำให้ร้านคาวาอิ เป็นที่รู้จักผ่านหน้า LINE TIMELINE, LINE Today และแบนเนอร์ด้านบนในหน้าแชทได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น ด้วยฟีเจอร์ของ Gain Friends Ads ที่สามารถทำ Geo-Targeting หรือการเลือกพื้นที่ในการโปรโมตได้ ทำให้ทางร้านเลือกโปรโมตโฆษณาเฉพาะผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มยอดขาย ผลก็คือภาพรวมยอดขายโตขึ้น 30% แม้ในภาวะ Covid-19 เลยทีเดียว

ทางร้านยังบอกอีกว่า ตอนนี้ LINE เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ทางร้านให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้ติดต่อกับลูกค้าได้เลย ทำให้ร้านใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น และสามารถนำฐานข้อมูลลูกค้าเหล่านั้นมาทำการตลาดได้อย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

ธุรกิจรายสุดท้ายที่สามารถนำ Gain Friends Ads มาใช้อย่างได้ผลจนต้องขอหยิบมาฝากกันคือ Passion Fruits ในฐานะแบรนด์เครื่องดื่มผัก ผลไม้ และธัญพืชสกัดเย็นแบบ Cold-press

จุดเริ่มต้นของ Passion Fruits มาจากคุณณัฐ ผู้ก่อตั้งที่เป็นคนชอบออกกำลังกาย แต่ไม่ชอบรับประทานผลไม้ เขาจึงเกิดแรงบันดาลใจอยากทำเครื่องดื่มจากผัก ผลไม้ มาสกัดแบบ Cold-press เพื่อให้ได้รับวิตามินครบถ้วนเหมือนรับประทานผลไม้สดจริง ๆ

แต่ Passion Fruits อาจต่างจากสองแบรนด์ข้างต้นเล็กน้อยตรงที่ Passion Fruits เริ่มต้นจากออนไลน์ 100% เมื่อเปิดร้านออนไลน์ คุณณัฐมองว่า ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น ต้องหาวิธีทำให้ลูกค้ารู้จัก และติดตามแบรนด์ผ่านทาง LINE Official Account อย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณณัฐมองว่า ถ้าเช่นนั้น ก็ควรเลือกลงโฆษณาบน LINE เช่นกัน เพื่อลดระยะทางที่กลุ่มเป้าหมายจะหายไประหว่างทางจากการโฆษณาข้ามแพลตฟอร์ม

ผลก็คือ ทาง Passion Fruits ใช้งบประมาณใน Gain Friends Ads ไปด้วยราคาประมาณ 15 บาทต่อเพื่อน ซึ่งถือว่าคุ้มค่า เพราะลูกค้าที่แอดเข้ามาจะไม่ซื้อเพียงครั้งเดียว ยิ่งเป็นน้ำผลไม้แล้ว การซื้อก็ถี่มากขึ้นด้วย จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะได้ผลในระยะยาว และยังสามารถเลือกเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่สนใจในสุขภาพและอาหารเครื่องดื่มได้อีกด้วย

เมื่อโฆษณาแสดงผลกับคนที่ใช่ โอกาสที่ลูกค้าจะกดติดตามก็มีมากยิ่งขึ้น ทำให้แบรนด์มีโอกาสมากขึ้นในการพัฒนาผู้ที่กดติดตามให้กลายเป็นลูกค้าได้จริง ๆ ในขณะเดียวกัน เมื่อกลุ่มเป้าหมายตั้งใจกดติดตามตัวแบรนด์จริง ๆ เวลาแบรนด์บรอดคาสต์ โอกาสที่เขาสนใจ ทักมาสอบถามและซื้อสินค้าก็มีมากยิ่งขึ้น

จากการประยุกต์ใช้ฟีเจอร์ Gain Friends Ads ของธุรกิจที่เรากล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์การเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องคือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดดิจิทัลทุกวันนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการที่ Gain Friends Ads สามารถทำ Targeting ได้ทั้งจากช่วงอายุ (Age), ทำเลที่ตั้ง (Location) และความสนใจ (Interest) จึงทำให้ LINE กลายเป็นตัวช่วยสำคัญของทุกธุรกิจให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนั่นเอง

 


แชร์ :

You may also like