เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ธุรกิจค้าปลีกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องสำหรับกลยุทธ์ “สะสมแสตมป์” เพื่อแลกของพรีเมี่ยมต่างๆ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการสะสมแสตมป์เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งในฝั่งค้าปลีก แบรนด์สินค้าที่ร่วมแคมเปญ และผู้บริโภค แต่ในยุคที่ผู้บริโภคต้องเผชิญกับผลกระทบด้านรายได้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ก็เป็นโจทย์ท้าทายให้ เทสโก้ โลตัส ต้องปรับแคมเปญแสตมป์เป็นแบบ New Normal มาสู้ศึกโควิด-19 และตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม
เมื่อพูดถึงแคมเปญแสตมป์ ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส มีการทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2013 โดยจะเน้นใช้คาแรคเตอร์ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้ามาอยู่บนสินค้าพรีเมี่ยมหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ลูกค้าแลกใช้และสนุกไปกับการสะสม พร้อมกับเลือกทำกับ Store Format “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” ที่มีอยู่กว่า 1,600 สาขาทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นโมเดลร้านสะดวกซื้อที่เปิดให้บริการ ตลอดเวลา และอยู่ใกล้ชุมชน ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้สะดวกยิ่งขึ้น
แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ มีผลต่อปากท้องของประชาชน จึงทำให้ เทสโก้ โลตัส ได้ปรับกลยุทธ์แคมเปญแสตมป์ในปีนี้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยตัดสินใจเปลี่ยนจาก สินค้าพรีเมี่ยม มาเป็น อาหารสดและอาหารแห้ง ทั้งหมดกว่า 40 รายการ อาทิ ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ น้ำมัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร นมยูเอชที ที่ลูกค้าแลกได้ด้วยแสตมป์เริ่มต้นเพียงแค่ 10 ดวงเท่านั้น และสามารถนำกลับไปปรุงอาหารสำหรับตนเองและครอบครัวได้
คุณวรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส บอกว่า ก่อนจะทำการคัดเลือกสินค้ามาร่วมแคมเปญแสตมป์ เทสโก้ โลตัส ได้ทำการสำรวจความเห็นลูกค้าทั่วประเทศและพบว่าลูกค้าส่วนมากอยากแลกสินค้าที่เป็นอาหารมากกว่าของใช้ดังเช่นที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาของการปรับกลยุทธ์แคมเปญแสตมป์ในปีนี้ โดยสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งที่นำมาให้ลูกค้าแลก แบ่งออกเป็น 3 ระดับ โดยใช้แสตมป์ 10 25 และ 40 ดวงเพื่อแลกตามลำดับ หากลูกค้าซื้อสินค้าที่ร่วมรายการให้แสตมป์พิเศษ ก็จะสามารถสะสมแสตมป์ครบได้ในการช้อปปิ้งครั้งเดียว และแลกสินค้าได้ทันทีเพื่อนำกลับไปประกอบอาหารที่บ้าน
“ตลอดระยะเวลาของแคมเปญ เราจะทำการประมวลผลเพื่อดูว่าสินค้ารายการใดที่ลูกค้านิยมแลก เพื่อปรับเปลี่ยนสินค้าที่จะร่วมรายการตลอด 3 เดือนให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงใจ ซึ่ง เทสโก้ โลตัส หวังว่าแคมเปญแสตมป์นี้จะช่วยลูกค้าและประชาชนรัดเข็มขัดและประหยัดมากกว่าเดิม ท่ามกลางผลกระทบด้านรายได้ของประชาชนจากวิกฤติโควิด-19”
สำหรับตัวอย่างสินค้าอาหารสดและอาหารแห้งที่ลูกค้าสามารถแลกได้ภายใต้แคมเปญ “แสตมป์โดนใจ ช้อปของใช้ ได้ของดี” ประกอบด้วย
แสตมป์ 10 ดวง: น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมปัง เนื้อไก่
แสตมป์ 25 ดวง: ข้าวสาร กาแฟ 3 in 1 เฟร้นช์ฟรายส์แช่แข็ง ปูอัด นมยูเอชที
แสตมป์ 40 ดวง: ข้าวหอมมะลิ 100% ขนาด 5 กิโลกรัม
โดยแคมเปญแสตมป์แบบ New Normal นี้เริ่มให้สะสมกันแล้วตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 นอกจากนี้ ภายในสาขาเอ็กซ์เพรส เทสโก้ โลตัส ยังมีแคมเปญราคามหาชน ที่ช่วยลูกค้าและประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมถึงอาหารพร้อมทานและเมนูมหาชนในศูนย์อาหารทั่วประเทศอีกด้วย