เริ่มแล้วกับบทบาทที่ Facebook เจ้าพ่อโซเชียลมีเดียโลกตัดสินใจทำกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 โดยมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะแบนโฆษณาที่เกี่ยวกับการเมืองตัวใหม่ ๆ ไม่ให้เผยแพร่บนแพลตฟอร์มในสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020
นอกจากนั้น บริษัทจะถอดโพสต์ที่ระบุว่า คนไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะติด Covid-19 ออกด้วยเช่นกัน ส่วนโพสต์ที่ไม่ได้เขียนตรง ๆ ขนาดนั้น แต่มีการอ้างถึง Covid-19 เพื่อสร้างความหวาดกลัวไม่ให้คนออกมาลงคะแนน ทาง Facebook บอกว่าจะใส่ URL เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ Covid-19 ไปด้วยแทน
Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ยังมีการโพสต์ในแอคเคาน์ส่วนตัวของเขาด้วยว่า สำหรับใครที่พยายามจะแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนแพลตฟอร์ม Facebook จะมีการจำกัดจำนวนของผู้คนที่สามารถมองเห็นโพสต์ หรือในแชทให้น้อยลง ซึ่งนโยบายนี้จะถูกปรับใช้กับ WhatsApp ด้วยเช่นกัน เพราะ Facebook มีการทดสอบมาแล้วในหลายประเทศและพบว่านี่เป็นวิธีที่สามารถลดการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การออกมาประกาศดังกล่าวจึงอาจนำไปสู่การกระหน่ำลงโฆษณาที่เกี่ยวกับการเมืองบน Facebook และ Instagram ให้เสร็จก่อนวันที่ 27 ตุลาคม 2020 โดย CNBC ระบุว่า ได้สอบถามทาง Facebook แล้วพบว่า หากมีการลงโฆษณาภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2020 ก็ถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขที่จะต้องถูกแบนโฆษณาแต่อย่างใด
รายงานจาก CNBC อ้างด้วยว่า ตอนนี้ Mark Zuckerberg เป็น CEO เพียงรายเดียวที่ยังอนุญาตให้นักการเมืองสามารถลงโฆษณาที่ประกอบด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องได้ ขณะที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Twitter และ Pinterest ต่างออกมาแบนโฆษณาในลักษณะดังกล่าวออกไปแล้วทั้งสิ้น
จ่ายเงินให้คนหยุดใช้โซเชียลมีเดียช่วงเลือกตั้ง
นอกจากการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการลงโฆษณาในช่วงเลือกตั้งแล้ว Facebook ยังมีการทำสำรวจผลกระทบด้านสังคมหากผู้คนหยุดใช้โซเชียลมีเดียในช่วงเลือกตั้งด้วย โดยจะมีการจ่ายเงินให้กับผู้ใช้งานทั้ง Facebook และ Instagram เพื่อให้พวกเขาล็อกเอาท์ออกจากแพลตฟอร์มในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 ด้วย
ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเผยแพร่โดย Elizabeth Dwoskin ผู้สื่อข่าวจากวอชิงตันโพสต์ กับภาพแบบสอบถามที่ Instagram มีการถามผู้ใช้งานว่า อยากให้ทางแพลตฟอร์มจ่ายเงินให้เป็นจำนวนเท่าไร ถึงจะยอมหยุดเล่น Instagram เป็นเวลาตั้งแต่ 1 – 6 สัปดาห์ (การปิดแอคเคาน์จะเริ่มในช่วงปลายเดือนกันยายน) ส่วนตัวเลือกก็มีตั้งแต่ สัปดาห์ละ 10 เหรียญสหรัฐไปจนถึงสัปดาห์ละ 20 เหรียญสหรัฐ
So Facebook is now going to pay people to deactivate their IG and FB accounts before Election Day. It’s part of the research experiment announced Monday but WOW. This notice went out this week. pic.twitter.com/tV7DAw8F5I
— Elizabeth Dwoskin (@lizzadwoskin) September 3, 2020
สำหรับที่มาของการตัดสินใจดังกล่าวนั้นมาจากการจับมือกับนักวิจัยภายนอกเพื่อศึกษาผลกระทบของสื่อโซเชียลมีเดียที่มีต่อสังคมในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีคนเข้าร่วมในโครงการดังกล่าวราว 200,000 – 400,000 คน
ส่วนงบประมาณที่จ่ายให้กับผู้เข้าร่วมโครงการนั้น ทางตัวแทนของ Facebook ระบุว่าเป็นจำนวนเงินมาตรฐานสำหรับการทำ Academic Research แล้ว โดยงานวิจัยชิ้นนี้คาดว่าจะเผยแพร่ได้อย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีหน้า และคนที่เข้าร่วมการวิจัยจนจบเท่านั้นถึงจะได้รับการจ่ายเงินตอบแทนดังกล่าว ซึ่งเราคงต้องมาดูกันว่า ผลการศึกษานี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างไรบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook