ท่ามกลางการระบาดของ Covid-19 ที่ไม่รู้ว่าเราทุกคนจะได้ชีวิตแบบปกติกลับคืนมาเมื่อไร ดูเหมือนว่า Ingka Group บริษัทแม่ของ IKEA จะไม่ยอมแพ้ต่อความท้าทายนี้แล้ว เพราะล่าสุดมีการประกาศทุ่มเงิน 260 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8,130 ล้านบาท ผุดห้างค้าปลีกแห่งใหม่ขึ้นใจกลางซานฟรานซิสโก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงฤดูหนาวปี 2021 นี้
เมื่อบริษัทแม่ลงทุนเอง แน่นอนว่าภายในห้างดังกล่าวจะต้องมีห้าง IKEA อยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือจะมีการแบ่งพื้นที่ให้ร้านค้าอื่น ๆ เข้ามาเช่าด้วย รวมถึงวัตถุประสงค์ของตัวห้างที่ Ingka Group บอกว่า ต้องการสร้างให้เป็นห้างแบบมิกซ์ยูส นั่นคือประกอบด้วยส่วนค้าปลีก ส่วนที่พัก โรงแรม พื้นที่ทำงาน และส่วนกลางสำหรับผู้คนในซานฟรานซิสโกได้เข้ามาใช้ร่วมกันด้วย
“เราจะพัฒนาพื้นที่ตามที่ทางหน่วยงานของซานฟรานซิสโกต้องการให้เกิดขึ้นในเมืองของพวกเขา” ตัวแทนของ Ingka Group กล่าว
ในความเป็นจริง ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ที่ Ingka Group จะลงทุนนั้นคือห้างขนาดหกชั้นเลขที่ 945 ซึ่งตั้งอยู่บนถนน Market Street โดยตัวห้างดังกล่าวมีพื้นที่ 250,000 ตารางฟุต ที่สร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2016 แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรมากนัก
แต่สำหรับ Ingka Group นี่คือส่วนหนึ่งของแผนลงทุนมูลค่า 8,600 ล้านเหรียญสหรัฐที่บริษัทเคยประกาศเอาไว้ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งรวมถึงการนำห้าง IKEA เข้าไปอยู่ใจกลางเมืองใหญ่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิคาโก นิวยอร์ก ลอสแองเจลลิส แทนที่จะไปตั้งอยู่ในย่านห่างไกลตัวเมืองแบบที่เคยเป็นมา
โดยหนึ่งในโปรเจ็คที่เห็นเป็นรูปธรรมอาจเป็น IKEA สาขาในแมนฮัตตัน ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2019
นอกจากนี้ การขยายร้านสาขาถือเป็นคีย์สำคัญของ IKEA ในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทอีกด้วย เพราะสำหรับ IKEA แล้ว การสร้างพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสสินค้านั้นมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อนั่นเอง