จากเทศกาลคนโสด 11.11 ที่อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2009 หรือ เมื่อ 11 ปีก่อน มาถึงวันนี้ได้กลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลกที่ทุกค่ายอีคอมเมิร์ซ ค้าปลีก และแบรนด์ต่างๆ ต้องเข้าร่วมชิงเม็ดเงินจากนักช้อปในเทศกาลสำคัญนี้ แม้จะมีกิจกรรม Double Day จัดกันแทบทุกเดือน แต่ 11.11 ยังครองตำแหน่ง Biggest One Day Sale ใหญ่สุดแห่งปี
แนวโน้มภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงเติบโตได้ต่อเนื่องระดับ 4 เท่าตัวในอีก 5 ปีจากนี้ “ไพรซ์ซ่า” ประเมินว่าปี 2020 อีคอมเมิร์ซประเทศไทยจะมีมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท เติบโต 35% จากปี 2019 จากสัดส่วนราว 3% ของอุตสาหกรรมค้าปลีก ปีนี้จะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4-5%
คุณภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่าสถานการณ์โควิดปีนี้ ได้กลายเป็นยังเป็นตัวเร่งให้อีคอมเมิร์ซเติบโตกว่า 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยยอดการสั่งซื้อเติบโต 100% ในฝั่งผู้ขายบนแพลตฟอร์มลาซาด้าก็มียอดเพิ่มขึ้น 75%
โควิดทำให้การช้อปปิ้ง ออนไลน์ กลายเป็น Now Normal ที่ผู้บริโภคคุ้นเคย ทำให้อีคอมเมิร์ซยังเติบโตได้อีกมากหลังจากนี้
ในเทศกาล 11.11 ซึ่งเป็น “ไอคอนิก แคมเปญ” (Iconic Campaign) กระตุ้นยอดขายช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ที่ลาซาด้า จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ มีการจับจ่ายเพิ่มขึ้นทุกปี
สำหรับประเทศไทยปีที่แล้วเทศกาล 11.11 ทำสถิติยอดซื้อ 3 ล้านออเดอร์ใน 1 ชั่วโมงแรก สรุปยอดรวมเติบโตเป็นตัวเลขสามหลัก ปีนี้ลาซาด้าตั้งเป้าไว้ยอดขายเติบโต 15 เท่า เมื่อเทียบกับวันปกติ โดยสินค้าขายดี คือ แฟชั่น มือถือและแกดเจ็ท และเพอร์ซันนอลแคร์
จับมือ 3,000 แบรนด์ ผู้ค้ากว่าหมื่นรายกระหน่ำโปรโมชั่น
แคมเปญ 11.11 ปีนี้ ลาซาด้า ได้ร่วมมือกับ 3,000 แบรนด์ชั้นนำบน LazMall และผู้ค้าหลายหมื่นรายที่อยู่บนแพลตฟอร์ม จัดโปรโมชั่น ลดราคามากที่สุดในรอบปี โดยลาซาด้า ได้เข้าร่วมมาตรการ
ของรัฐบาลในโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ให้นักช้อปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท สามารถรับคืนภาษีตามอัตราเงินได้ตามจริง ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคมนี้ สำหรับกิจกรรมและแคมเปญ 11.11 สรุปได้ดังนี้
1.จัดกิจกรรม Lazada 11.11 Super Show จาก 30 ศิลปินหน้าทางหน้าจอสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD รวมถึงผ่านทางสมาร์ทโฟนในแอป LINE TV, JOOX, YouTube และ LazLive บนแพลตฟอร์มลาซาด้า พร้อมลุ้นรับทอง 11 บาททุกชั่วโมง และของรางวัลต่างๆ ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 17.00 – 19.00 น.
2.จับมือแรบบิท เปิดตัวบัตรแรบบิทรุ่นลิมิเต็ด เอดิชัน กับลายแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับภูมิภาคอย่าง อีมินโฮ และลายดาราขวัญใจวัยรุ่นอย่างไบร์ท-วิน
3.เกมใหม่จาก LazGame อย่าง Happy Bounce ให้นักช้อปได้เล่นเกม เพื่อลุ้นรับ LazCoins และคูปองจากแบรนด์ต่างๆ เริ่มต้น 10 คอยน์ สามารถนำมาแลกรับของสมนาคุณพิเศษจากแบรนด์ชั้นนำ รวมถึงเกมใหม่ Lucky Egg ให้นักช้อปได้ตีไข่ เพื่อลุ้นรับส่วนแบ่งคูปองสูงสุดกว่า 5 ล้านบาท
4.สนับสนุนให้ผู้ขายเข้าร่วมโปรแกรม Seller Package เพื่อขยายการเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ รายละเอียดของ Seller Package ดังนี้
- สำหรับร้านค้าใหม่: ฟรี! 0% ค่าธรรมเนียมการชำระเงินในเดือนพฤศจิกายน แพ็กเกจตกแต่งร้านฟรี เครดิตการใช้งานเครื่องมือสปอนเซอร์ เปิดร้านได้ภายใน 3 วัน พร้อมทีมงานสนับสนุน
- สำหรับร้านค้าปัจจุบัน: ร้านค้าที่มียอดขายในแคมเปญ 11.11 มากกว่า 2 เท่าของแคมเปญ 9.9 ฟรี! 0% ค่าธรรมเนียมการชำระเงินสำหรับยอดขายในวันแคมเปญ 11.11 สูงสุดถึง 1,111 บาท
5.สานต่อโครงการ LazadaForGood ลาซาด้าได้จับมือกับองค์กรเพื่อสังคมกว่า 11 องค์กร ภายใต้โครงการ LazadaForGood ให้ทุกใจได้ทำดี เชิญชวนนักช้อปไทยร่วมบริจาคออนไลน์ และสั่งซื้อสินค้าจากองค์กรต่างๆ เพื่อส่งมอบความดีสู่สังคม อาทิ มูลนิธิกระจกเงา, มูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) และมูลนิธิ The man that rescues dogs รายได้จากการบริจาคทั้งหมด ส่งมอบให้แก่องค์กรเพื่อสังคม 100% โดยไม่หักค่าใช้จ่าย