ทำไม 2021 ถึงเป็นปีที่ควรลืม ? แล้วมุ่งหน้าสู่ 2022
ชัยประนิน วิสุทธิผล ประธานบริหารบริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จะมาให้คำตอบที่เผยมุมมองต่ออนาคตของแวดวงการตลาด เอเจนซี่โฆษณา และสื่อสารการตลาด ที่ถูกถาโถมด้วย Digital Disruption และโควิด-19
โลกในยุคปัจจุบัน แม้แต่ก่อนจะมีโควิด การเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ ที่แวดล้อมธุรกิจก็เปลี่ยนแปลงเร็วมากอยู่แล้ว รวดเร็วเสียยิ่งกว่าภายในองค์กรจะปรับทัน
จากที่ธุรกิจเคยดึงลูกค้าและสร้างยอดขายถล่ม ผ่านข่าวทีวีช่วงไพร์มไทม์หรือจัดกิจกรรมตามห้างฯ แบบบึ้ม ๆ ได้ ตอนนี้อำนาจตกอยู่ในมือผู้บริโภคหมด สามารถกำกับความต้องการผ่านโทรศัพท์มือถือจากที่ไหนสักแห่ง และกลายเป็นผู้สร้างคอนเทนต์และบริการได้เอง พร้อมกำหนดเงื่อนไขในการบริโภคเองด้วย
ในช่วงเวลาไม่นาน ธุรกิจของผู้ประกอบการต่างต้องเผชิญกับความท้าทายที่ผู้ให้บริการจากต่างแดนมาพร้อมกับนวัตกรรมทันสมัย สื่อยักษ์ใหญ่ร่วงลงจากตำแหน่งการเป็นเจ้าตลาดรายใหญ่ ตัวแทนท่องเที่ยวต้องพ่ายต่อบริการบุ๊กกิ้งออนไลน์ เอเจนซีโฆษณาขนาดใหญ่หดตัวเล็กลง บางแห่งก็ถึงกับต้องออกจากตลาดไป
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นก่อนโควิด
และเมื่อโควิดเข้ามา ก็ยิ่งทำให้ความจำเป็นที่จะเปลี่ยนแปลง เร่งด่วนขึ้นไปอีก ในขณะที่ความสามารถที่จะปรับ กลับช้าลงไปอีก
ความจริงที่น่าเศร้าคือ ปี 2021 จะไม่ใช่ปีที่ดีกว่าเดิมแน่ ครั้งสุดท้ายที่โลกประสบกับผลกระทบทางเศรษฐกิจในลักษณะนี้ก็ในยุค The Great Depression หรือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในปี 1930
คนส่วนใหญ่จะวางแผนสำหรับปี 2021 แบบเน้นปลอดภัยไว้ก่อน
แต่ประเด็นสำคัญสำหรับองค์กร ในภาวะที่การแข่งขันเข้มสุดขีดอย่างที่กล่าวไปข้างต้น คือ “ความพร้อมและความได้เปรียบเชิงแข่งขันขององค์กรในช่วงต้นปี 2022 เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นกลับมา”
คุณจะเป็นคนอ่อนแอในหมู่ผู้ที่อ่อนแอด้วยกัน หรือจะเป็นคนแกร่งสุดในหมู่คู่แข่งที่อ่อนแรงหรือด้อยกว่า
ยิ่งมีเรื่องโควิด บริการและธุรกิจประเภทที่ทำได้บนแพลตฟอร์มเก่า ๆ จะทยอยถูกขับออกนอกสนาม
ธุรกิจจะหายหน้าหายตากันไปมากขึ้นในปีหน้า นักการตลาดที่ตกยุคจะต้องกลับไปนั่งตบยุงอยู่ที่บ้าน โลกเก่าที่ไม่ยอมเปลี่ยนจะสูญสลายไป
ผู้นำที่ยึดติดกับความสำเร็จเก่า ๆ นักการตลาดที่ก้าวไปไม่ทันกับพลวัตเชิงวัฒนธรรม และฝ่าห้วงนวัตกรรมไปไม่ได้ จะต้องจบลง
ปี 2021 จะเป็นปีที่เร่งสปีดของการตกยุคหรือการเสื่อมสลายเหล่านี้
ผู้นำธุรกิจจำเป็นต้องปรับโฟกัสและมุมมองใหม่ แพลตฟอร์มในภาคธุรกิจและการเงินควรต้องประเมินตัวเองใหม่ อีกทั้งขีดความสามารถขององค์กรและทุนมนุษย์ที่มี ต้องมีการปรับโครงสร้างของชุดทักษะกันใหม่
แบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จได้ จะต้องผนึกกับพันธมิตรเพื่อสร้าง synergy ที่เหมาะสม จะต้องมีการสานสัมพันธ์ในลักษณะใหม่กับแวดวงต่าง ๆ ธุรกิจจึงจะเติบโตได้อีกครั้ง
การยืนหยัดได้ไม่ตกหล่นไปจากสภาพแวดล้อมของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงเร็วนั้น สำคัญที่สุด
การจะรอให้เห็นสูตรสำเร็จเพื่อทำตามอาจช้าเกินไป เมื่อถึงเวลานั้น โอกาสและศักยภาพก็ผ่านเราไปแล้ว
เราจำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มการตลาดเชิงรุกที่ช่วยเราค้นพบอัตลักษณ์ ทดสอบ เรียนรู้ พัฒนา และเก็บเกี่ยว เพื่อเดินหน้าได้ไม่หยุด
ทรัพยากรและงบประมาณจะเป็นตัวชี้ขาด การทุ่มทุนในด้านนี้เป็นสิ่งจำเป็นต่อผลที่จะเกิดในอนาคตแก่บริษัท
การตลาดจะต้องยิ่ง:
แม่นยำเฉียบคมมากขึ้น
มีประสิทธิภาพมากขึ้น
จับตลาดได้เร็วขึ้น
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในทุกรูปแบบได้อย่างรวดเร็ว
ลืมปี 2021 ไป และหันมาเตรียมวางแผนรับโอกาสในปี 2022 จะดีกว่า