ผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า ประจำปี 2556 (Visa Global Travel Intention Survey 2013) เผยให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีรายได้สูง วางแผนท่องเที่ยวและใช้จ่ายเงินมากขึ้น ทั้งยังให้ความสำคัญต่อการใช้อุปกรณ์อิเล็กโทรนิกและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการติดต่อสื่อสารระหว่างการเดินทาง
เห็นได้ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวรายได้สูงชาวไทย ยังคงเลือกที่จะติดต่อสื่อสารในช่วงวันหยุดพักผ่อน โดยมากกว่า 60 เปอร์เซนต์ ตรวจสอบอีเมล์ และ 45 เปอร์เซนต์ ใช้บริการส่งข้อความด้วยแอพพลิเคชั่นต่างๆระหว่างการท่องเที่ยว ในขณะที่การแชร์ภาพ การเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆเพื่อการพักผ่อนและบันเทิง มีความสำคัญลดลงเป็น 34 เปอร์เซนต์ และ 33 เปอร์เซนต์ ตามลำดับ
และเป็นตามที่คาดการณ์ไว้ คนกลุ่มนี้ชื่นชอบที่จะพกอุปกรณ์สื่อสารระดับไฮเอนท์ติดตัวไปด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็น กล้องคอมแพค (53 เปอร์เซนต์) อุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยตอบสนองด้านไลฟ์สไตล์ อาทิ e-book (11 เปอร์เซนต์) และแท็บเล็ต (47 เปอร์เซนต์) เป็นต้น
พวกเขาจะใช้จ่ายมากขึ้นในระหว่างการท่องเที่ยว
3 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ของกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้แก่ โปรโมชั่นการท่องเที่ยว (40 เปอร์เซนต์) สภาพภูมิอากาศที่ดีของสถานที่ท่องเที่ยว (34 เปอร์เซนต์) และความน่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยว (34 เปอร์เซนต์)
จากผลการสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีเกณฑ์เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อพวกเขาถึงที่หมายการเดินทาง เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายปัจจุบันที่ 52,000 บาท เป็น 156,000 บาท สำหรับแผนการท่องเที่ยวในทริปถัดไปขณะเดียวกันกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีการใช้จ่ายในร้านค้าปลีกมากถึง 33 เปอร์เซนต์ การใช้จ่ายสำหรับรับประทานอาหาร 22 เปอร์เซนต์ และการใช้จ่ายในกิจกรรมอื่นๆอีกประมาณ 19 เปอร์เซนต์ ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวนี้มีเปอร์เซ็นต์สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกในร้านค้าปลีกขนาดกลางใหญ่ ร้านอาหารระดับไฮเอนด์และ สถานบันเทิงยามค่ำคืน โดยกว่า 93 เปอร์เซนต์ใช้ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิต ในการชำระเงิน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกคือ 40 เปอร์เซนต์
นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ท่องเที่ยวมากถึง 4 ครั้ง ในช่วงเวลา 2 ปี และต้องการท่องเที่ยวกับครอบครัว โดยส่วนใหญ่กล่าวว่า พวกเขาจะใช้เวลาส่วนมากในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาวสำหรับการพักผ่อนในช่วงเวลาสั้นๆ3 ถึง 4 คืน (40 เปอร์เซนต์) และเดินทางไปในสถานที่ใกล้ๆ (49 เปอร์เซนต์) นอกจากนี้พวกเขายังชื่นชอบความหรูหราอีกด้วย โดยส่วนมากชอบที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินในชั้นเฟิร์สคลาส (first class) และชั้นธุรกิจ (business class) มากถึง 30 เปอร์เซนต์ ในขณะที่มีผู้เลือกใช้บริการชั้นประหยัด (economy class) มีเพียง 49 เปอร์เซนต์ และเลือกที่จะจองที่พักในโรงแรมหรูหราระดับ 4 ดาวหรือมากกว่านั้น
คุณสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชันแนล ประจำประเทศพม่าและไทย กล่าวว่า “แนวโน้มด้านการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มรายได้สูงมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพวกเขาต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและคัดสรรพิเศษเฉพาะบุคคลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตนเองได้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงแสวงหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่ เหมาะสมกับงบประมาณของตนเอง ไม่ว่าจะเรื่องสภาพภูมิอากาศที่ดี และเป็นสถานที่ที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงมีแผนที่จะเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวให้มากกว่าครั้งปัจจุบันในการท่องเที่ยวครั้งต่อไป”
การเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่น
ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยระดับบน มักจะมีจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวที่เฉพาะเจาะจงอยู่แล้ว พวกเขายังคงเสาะหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยมีใครไปมาก่อน ซึ่ง 8 ใน 10 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ระบุในผลสำรวจของวีซ่าว่า สถานที่เหล่านั้นจะเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่พวกเขาต้องการเดินทางไปในอนาคต นักท่องเที่ยวชาวไทยจะกลายเป็นผู้นำเทรนด์ และช่วยให้จำนวนของนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชมในสถานที่แปลกใหม่นั้นเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น อาทิ ทวีปแอฟฟริกาตะวันออก เมื่อสอบถามถึงประเทศที่พวกเขาสนใจไปท่องเที่ยวภายในทวีปแอฟฟริกาตะวันออก มากถึง 71 เปอร์เซนต์ ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกไปมัลดีฟส์ และอีก 47 เปอร์เซนต์ เลือกที่จะเดินทางไปมาดากัสการ์
เมื่อพิจารณาถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีฐานะพบว่า พวกเขาต่างมีระยะเวลาในการหยุดพักผ่อนต่อปีจำนวนมาก เฉลี่ยถึงประมาณ 4 ทริปต่อปี ถึงแม้ว่าพวกเขาจะชื่นชอบการมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ แต่ประเทศภายในทวีบเอเชีย อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศจีน และประเทศญี่ปุ่น ก็ยังคงเป็น 3 อันดับประเทศยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุด
FYI
ผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า ประจำปี 2556 จัดทำโดย มิลวาร์ด บราวน์ และได้มีการเก็บข้อมูล ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2555 จากระบบออนไลน์และออฟไลน์ในกลุ่มนักท่องเที่ยว 12,631 คน ที่มีอายุระหว่าง 18 ปีขึ้นไป Posted January 23, 2012 | 1:05 PMDo you eat the typical American diet, high in soft detox diet drinks (including diet soda), white flour, French fries and processed meats like cold cuts and hot dogs? Eating that way can increase your risk of developing diabetes by 300 percent. จำนวน 25 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก(ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกงอินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย) ยุโรป (ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย สหราชอาณาจักร) แอฟริกาและตะวันออกกลาง (อียิปต์ คูเวต โมรอคโค ซาอุดิอารเบีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์) และ อเมริกา (บราซิล เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา)
นิยามคำว่า นักท่องเที่ยวผู้มีรายได้สูง ในผลสำรวจเป้าหมายการท่องเที่ยวของนักเดินทางทั่วโลก ประจำปี 2556 คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรายได้ของครัวเรือน ดังต่อไปนี้หรือมากกว่า: AUD 8,501 (ออสเตรเลีย), RMB 10,001 (จีน), HKD 50,000 (ฮ่องกง), INR 80,001 (อินเดีย), IDR 15,000,001 (อินโดนีเซีย), JPY 747,001 (ญี่ปุ่น), KRW 7,000,001 (เกาหลี), RM 15,000 (มาเลเซีย), SGD 11,000 (สิงคโปร์), TWD 67,000 (ไต้หวัน), THB 100,000 (ไทย), EUR 4,851 (ฝรั่งเศส), EGP 21,001 (Egypt), EUR 3,251 (เยอรมัน), USD 6,000 (คูเวต), MED 25,000 (โมรอคโค), RUB 70,001 (รัสเซีย), SAR 20,001 (ซาอุดิอารเบีย), ZAR 30,001 (แอฟริกาใต้), AED 25,001 (สหรัฐอาหรับ เอมิเรสต์), GBP 6,001 (สหราชอาณาจักร), BRL 10,801 (บราซิล), CAD 10,001 (แคนาดา), MXN 82,001 (แม็กซิโก), USD 9,001 (สหรัฐอเมริกา)