พิธีกรข่าวคนดัง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ประเดิมคืนจอทีวี ช่อง 3 วันแรก ในรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ระบุดีใจที่ได้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง รู้สึก “ตื่นเต้นมือสั่น”
นับเป็นการกลับมาทำรายการข่าวครั้งแรกในรอบ 5 ปี ของกรรมกรข่าวคนดัง ซึ่งจะทำหน้าที่พิธีกรข่าว 7 วันต่อสัปดาห์ ในรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30-12.15 น และเรื่องเล่าเช้านี้ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-08.20 น.
วันแรกกับการคืนจอของคุณสรยุทธ ของรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ นอกจากรับชมสดผ่านหน้าจอทีวี ช่อง 3 แล้ว มีช่องทางออนไลน์ทาง Facebook Live ผ่านเพจ “เรื่องเล่าเช้านี้” เริ่มเปิดรายการเวลา 10.30 น. ด้วยยอดผู้ชมสด 7 พันคน จากนั้นตัวเลขผู้ชมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และลดลงในช่วงท้ายๆ ดังนี้
– จบเบรกแรก เวลา 10.49 น.ยอดผู้ชมสด 1.4 หมื่นคน
– จบเบรก 2 เวลา 11.16 น. ยอดผู้ชมสด 1.6 หมื่นคน
– จบเบรก 3 เวลา 11.30 น. ยอดผู้ชมสด 1.1 หมื่นคน
– จบเบรก 4 เวลา 12.00 น. ยอดผู้ชมสด 8.2 พันคน
– จบเบรก 5 เวลา 12.09 น. ยอดผู้ชมสด 6.6 พันคน
– จบเบรก 6 เวลา 12.20 น. ยอดผู้ชมสด 6.1 พันคน
– จบเบรกสุดท้าย 12.28 น. ยอดผู้ชมสด 5.1 พันคน
โดยยอดคนชมสดในทุกแพลตฟอร์มพร้อมกันทั้งใน ‘CH3Plus-Facebook-Youtube’ เกือบ 2 แสนคน พร้อมยอดชมออนไลน์ทั้งหมดกว่า 4 แสนครั้ง
ส่วนสปอตโฆษณาเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ทางทีวี เบรก 1-5 เฉลี่ยเบรกละ 5-8 ตัว และ 2 เบรกสุดท้ายหนาแน่น 10-12 ตัว สำหรับราคาโฆษณาเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ อยู่ที่นาทีละ 2.2 แสนบาท
การคืนจอทีวีของพิธีกรข่าวดังครั้งนี้ คุณภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (MI) มีเดีย เอเยนซีให้มุมมองว่านอกจากคุณสรยุทธ จะกลับมาจัด 2 รายการข่าว 7 วันต่อสัปดาห์แล้ว คือ เรื่องเล่าเช้านี้ และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ จะส่งผลมุมบวกกับช่อง 3 อย่างแน่นอน เพราะมีฐานแฟนคลับติดตามแน่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่มีสถานการณ์ข่าวให้ต้องติดตาม ทั้งโควิด-19 และการเมือง
“สิ่งที่คุณสรยุทธ น่าจะทำได้ คือการดึงผู้ชมกลับมาที่หน้าจอทีวี สอดคล้องกับพฤติกรรมคนอยู่บ้านมากขึ้น เพื่อลดการแพร่ระบาดโควิดในช่วงนี้พอดี”
ในมุมของมีเดีย เอเยนซี MI เชื่อว่าคุณสรยุทธ จะเป็น “แม่เหล็ก” สร้างเรตติ้งผู้ชมรายการข่าวช่อง 3 เพิ่มขึ้นจากเดิม “เรามองมุมบวก และจองโฆษณารายการข่าวคุณสรยุทธเพิ่มขึ้นแล้ว และเห็นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีของรายการข่าวช่องทีวีดิจิทัล”
ด้านคุณสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในอดีต ช่อง 3 เคยมีสัดส่วนรายได้โฆษณาจากรายการข่าวสูงสุด 30% ของโฆษณาทั้งหมด ส่วนปีที่ผ่านมาสัดส่วนอยู่ที่ 10% การกลับมาของคุณสรยุทธ และโฉมใหม่ครอบครัวข่าว 3 เชื่อว่าจะผู้ชมกลับมาดูรายการข่าวมากขึ้น ทำให้อัตราการขายโฆษณาในรายการข่าวขยับขึ้นไปด้วย ในปี 2563 ที่เจอกับผลกระทบโควิด-19 อุตสาหกรรมโฆษณากระทบหนัก อัตราการใช้เวลารายการข่าวช่อง 3 อยู่ที่ 50% ช่วงต้นปีนี้ก่อนโควิดระลอกใหม่ฟื้นกลับมาที่ 70-75%
หลังคุณสรยุทธ กลับมาทำรายการข่าว ช่อง 3 วางเป้าหมายอัตราการใช้เวลาโฆษณาขึ้นไปแตะระดับ 85-90% โดยทั้ง 2 รายการข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ และ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาโฆษณาแต่อย่างใด โดย Rate Card อยู่ที่นาทีละ 2.2 แสนบาท