Coca-Cola (โคคา โคล่า) ร่วมกับ McCann Shanghai สร้างหนังสารคดีอันสุดดราม่าและสะเทือนใจ ชื่อว่า ‘Love and Care for China’s left-behind Children’ โดยได้เผยแพร่ให้แก่ชาวจีนได้รับชมกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
โค้กยังคงรักษาคอนเซปต์แบรนด์แห่งความสุข ‘Coca-Cola’s Happiness’ ด้วยการทำให้ครอบครัวชาวจีนถึงสามครอบครัวกลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันในวันฉลองเทศกาลตรุษจีนซึ่งสารคดีความยาวกว่า 4 นาทีนี้ ได้ถ่ายทอดความรู้สึกของเด็กๆทั้งสามในชนบท เมื่อพ่อแม่ของพวกเขากลับมาบ้าน หลังจากที่ต้องเดินทางไปทำงานในเมืองใหญ่ที่ห่างไกลกว่าพันไมล์ เป็นเวลาหลายปี เนื่องด้วยปัญหาทางการเงิน
เป็นที่น่าตกใจ เมื่อผลสำรวจบอกว่า มีเด็กๆกว่า 61 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25 ของประชากรเด็กๆทั้งหมดในประเทศจีน อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดารโดยไร้ซึ่งพ่อแม่ เนื่องจากพวกเขาต้องออกไปหางานทำในเมืองใหญ่ๆเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของทุกคนในครอบครัว ดังนั้น เด็กๆรุ่นนี้กว่า 61 ล้านคน จึงจะเติบโตขึ้นมาโดยปราศจากความอบอุ่นจากพ่อแม่
McCann ได้ทำให้เราเข้าใจการเป็นอยู่ต่างๆและสภาพจิตใจของแต่ละฝ่าย ผ่านหมู่บ้านชนบทอันหลากหลาย ให้ผู้ชมได้รับรู้ว่า เด็กๆมีการรับมืออย่างไรกับภาวะปราศจากพ่อแม่ ในอีกทางหนึ่ง ก็แสดงให้เห็นว่า พ่อแม่ต้องฝืนทนมากแค่ไหนเมื่อไม่ได้เห็นหน้าลูกมาเป็นปีๆ มันคือสภาวะแห่งความอดทนและเสียสละซึ่งน่าสงสารและน่าสะเทือนใจ ก่อนที่พวกเขาจะแสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาของลูกๆเมื่อพ่อแม่ของพวกเขาหวนกลับมาบ้านในวันขึ้นปีใหม่ของจีน ซึ่งสุดแสนตื้นตันและน่าประทับใจ
การเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีนนับเป็นการเดินทางที่มีปริมาณคนมากมายมหาศาลที่สุดในโลก โดยในปีนี้ คาดว่าตัวเลขจะสูงขึ้นอีกร้อยละ 5 จำนวนผู้โดยสารจึงน่าจะสูงขึ้นไปถึง 3 พัน 6 ร้อย ล้านคน ซึ่งเดินทางผ่านทั้งทางเครื่องบิน ทางรถไฟ และทางถนน
Richard Cotton หัวหน้าทีมครีเอทีฟของโค้กที่ประเทศจีน กล่าวว่า “ด้วยหนังสารคดีที่งดงาม พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทัศนคติในแง่ดีของโค้กจะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคนในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ให้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ซึ่งก็คือ ครอบครัว และครอบครัวนี้แหละ ที่จะนำมาซึ่งความสุขอย่างแท้จริง”
Jesse Lin ซีอีโอของ McCann ในประเทศจีน กล่าวว่า “พวกเราภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับโค้ก ได้บุกเบิกสิ่งสำคัญและมีความหมาย สารคดีชิ้นนี้เป็นก้าวแรกซึ่งทำให้เราค้นพบว่า ยังมีเส้นทางอีกมากมาย สำหรับโค้ก ในการนำความสุขที่แท้จริงมอบให้แด่ชุมชนในประเทศจีน”
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=g_HpFz9ECw0[/youtube]
ที่มา: Campaignbriefasia