“WE CAN DO THIS” ข้อความทรงพลังของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังจะถูกผนวกเข้ากับแก้วกาแฟใหม่ของ McDonald’s ในฐานะเครื่องมือประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีน Covid-19
ไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่อาจกล่าวได้ว่ามีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน Covid-19 กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งสำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา หนึ่งในทางแก้คือการจับมือกันของทำเนียบขาวกับ McDonald’s เข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องในรูปของแก้วกาแฟดีไซน์ใหม่
สำหรับตัวแก้วกาแฟ นอกจากจะมาพร้อมประโยค “WE CAN DO THIS” แล้ว ยังมีการระบุเว็บไซต์ vaccines.gov ของรัฐบาลซึ่งเป็นแหล่งให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และประชาชนสามารถเข้าไปนัดหมายการฉีดวัคซีนได้โดยตรง
McDonald’s ระบุว่า มีแผนจะผลิตแก้วกาแฟใหม่นี้ราว 50 ล้านใบ ไม่เพียงเท่านั้น ทางบริษัทยังบอกว่าจะนำบิลบอร์ดของตนเองในย่านไทม์สแควร์มาใช้เป็นจุดให้ข้อมูลการฉีดวัคซีน Covid-19 ด้วย โดยจะเริ่มแสดงข้อมูลในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป
รายงานจาก CNN อ้างว่า การทำแก้วกาแฟและเสียสละพื้นที่บิลบอร์ดครั้งนี้ McDonald’s ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด แต่ในอีกมุมหนึ่ง McDonald’s อาจได้ความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น รวมถึงได้ภาพลักษณ์ที่ดีเป็นการตอบแทน เหมือนเช่นที่ Xavier Becerra เลขาธิการด้าน Health and Human Services ของสหรัฐอเมริกามองว่า อยากให้ประชาชนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนที่เชื่อถือได้ แม้ในขณะที่พวกเขาสั่งอาหาร – เครื่องดื่ม
สำหรับแคมเปญ “We Can Do This” ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังมีผลสำรวจพบว่า 47% ของประชาชนยังขอรอดูไปก่อน ไม่ตัดสินใจไปฉีดวัคซีน ซึ่งทำให้มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่เข้ามาร่วมงานด้วยหลายราย เช่น กรณีของ Budweiser, Krispy Kreme จนทำให้อัตราการไปฉีดวัคซีนของอเมริกันชนเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว (มีชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง)