Burger King ทยอยเปิดตัวอาหารกลุ่ม “Plant-based” ไม่ว่าจะเป็นเมนูเบอร์เกอร์ Whopper และนักเก็ต ในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่เพิ่งเปิดตัว Plant-based Whopper ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
และเพื่อสร้างการรับรู้กลุ่ม Plant-based Foods พร้อมทั้งกระตุ้นให้คนทดลองรับประทาน จึงต้องสื่อสารการตลาดต่อเนื่อง ล่าสุด “Burger King ประเทศเยอรมนี” เปิดตัวโมเดลร้าน “Plant-based Pop-up Store” สาขาแรกของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองโคโลญจน์ ขายเฉพาะเมนูอาหารจากพืชโดยเฉพาะ ทั้งเบอร์เกอร์ นักเก็ต รวมถึงเมนูอื่นที่ใช้วัตถุดิบ Plant-based โดยเปิดให้บริการระหว่างวันที่ 7 – 11 มิถุนายนเท่านั้น
โมเดลร้าน Plant-based Pop-up สาขานี้ เป็นความร่วมมือกับ “The Vegetarian Butcher” เป็นผู้ผลิตอาหารจากพืชจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเครือ “Unilever” ตั้งแต่ปี 2018 ที่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคได้เข้าซื้อกิจการ โดยปัจจุบัน The Vegetarian Butcher เป็นพาร์ทเนอร์กับ Burger King ผลิตเนื้อจากพืชที่ใช้สำหรับทำเมนู Plant-based Whopper
ไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่ Plant-based Food กำลังเป็นตลาดใหญ่
Klaus Schmäing ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Burger King เยอรมนี ฉายภาพ Demand การบริโภคอาหารที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ในประเทศเยอรมนีว่า ปัจจุบันมีผู้บริโภครับประทานอาหารปราศจากเนื้อสัตว์มากขึ้น โดยข้อมูลของ IfD Allensbach ระบุว่า มีคนเยอรมัน 8 ล้านคนไม่รับประทานเนื้อสัตว์ และมีประมาณ 1 ล้านคนเป็นกลุ่ม Vegan (คนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น นม ไข่) นอกจากนี้ยังมีผู้บริโภคกลุ่ม Flexitarian เป็นผู้บริโภครับประทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นเป็นครั้งคราว และลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากขึ้น และเติบโตอย่างรวดเร็ว
Harm van Tongeren รองประธาน Unilever Food Solutions คาดการณ์ว่าตลาด Plant-based ได้พัฒนาอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้ และจะกลายเป็นตลาดสำคัญมากขึ้นในอนาคต
จับเทรนด์การบริโภคคนรุ่นใหม่ เน้นความยั่งยืน – สิ่งแวดล้อม
Burger King เริ่มจำหน่าย Plant-based Whopper ตั้งแต่ปี 2019 และในปีถัดมาตามมาด้วยเมนู Plant-based Nugget หลังจากเปิดตัวสู่ตลาด ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมากขึ้น โดย Klaus Schmäing เล่าว่า ทุกๆ การขายเมนู Whopper ในเยอรมนี ในจำนวน 5 ชิ้น จะมีเบอร์เกอร์ Plant-based 1 ชิ้น
“สำหรับเรา คือ การเสนอทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช และผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม และสวัสดิภาพสัตว์”
ทั้งนี้หลังจากเปิดเป็นร้านขายเมนู Plant-based โดยเฉพาะแล้ว ในช่วงสุดสัปดาห์นี้สาขานี้จะกลับมาขายเมนู Burger King ตามปกติ
“ในช่วงที่สาขานี้ขายเฉพาะเมนู Plant-based เราเห็นลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการ แสดงให้เห็นว่าสามารถดึงดูดคนที่ไม่เคยมาที่นี่มาก่อน ได้มาทดลองซื้อเมนู Plant-based ของ Burger King” Klaus Schmäing กล่าวทิ้งท้าย
Photo Credit: Facebook Burger King Deutschland