HomeBrand Move !!“AirAsia” กับภารกิจปั้น Super App แห่งอาเซียน! ดึงร้านของสด-ของชำเป็นคู่ค้า ต่อยอดบริการเดลิเวอรี่

“AirAsia” กับภารกิจปั้น Super App แห่งอาเซียน! ดึงร้านของสด-ของชำเป็นคู่ค้า ต่อยอดบริการเดลิเวอรี่

แชร์ :

AirAsia_airasia.com Super App

การเกิดขึ้นของ COVID-19 ที่กระทบอุตสาหกรรมการบิน และการท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้ธุรกิจสายการบินหลายราย ต้อง Rethink โมเดลธุรกิจใหม่ หนึ่งในนั้นคือ AirAsia Group(แอร์เอเชีย กรุ๊ป) ใช้จังหวะนี้เร่งทรานส์ฟอร์มจากธุรกิจสายการบินดิจิทัล ไปสู่การเป็น Super App airasia.com ทั้งรูปแบบแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ ครอบคลุมด้านการเดินทาง และไลฟ์สไตล์ โดยมีเป้าหมายใหญ่คือเป็น Super App ชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด AirAsia ได้ขยายการให้บริการอีคอมเมิร์ซในสิงคโปร์ โดยประกาศเชิญชวนร้านขายอาหารสด เช่น ผัก ผลไม้สด เนื้อสัตว์ และร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคมาร่วมอยู่บนแพลตฟอร์ม “airasia.com” หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัวบริการ Food Delivery

Super App ของ AirAsia เริ่มต้นในปี 2018 แต่ขณะนี้การแพร่ระบาด COVID-19 เป็นตัวเร่งในการผลักดันแพลตฟอร์มนี้ เพราะเรามีความคิดมาโดยตลอดว่าไม่ต้องการพึ่งพาแหล่งรายได้เดียวที่มาจากธุรกิจสายการบิน และเห็นได้ว่าธุรกิจดิจิทัล ได้รับประโยชน์จาก COVID-19 ในขณะที่ธุรกิจสายการบิน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก” Tony Fernandes ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ AirAsia Group เล่าถึงการทรานส์ฟอร์มองค์กร

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่าในอาเซียน มีแพลตฟอร์ม Super App ที่อยู่มาก่อน และมีระบบนิเวศธุรกิจ ที่แข็งแกร่ง โดยมีทั้งแพลตฟอร์มที่เกิดในภูมิภาคนี้ เช่น Grab, Gojek และยังมีแพลตฟอร์มจากเอเชีย เช่น LINE รวมถึงแพลตฟอร์มระดับโลก มาลงทุนสร้างฐานธุรกิจ

มาตามดูภารกิจปั้นธุรกิจ AirAsia Super App กันว่ามีจุดแข็งอยู่ที่ตรงไหน และกลยุทธ์การสร้าง Business Ecosystem

AirAsia A320

 

3 เสาหลักปั้น Super App airasia.com

ปัจจุบันบนแพลตฟอร์ม airasia.com ประกอบด้วยสินค้าและบริการกว่า 17 รายการ ภายใต้ 3 เสาหลักคือ

การท่องเที่ยว (Travel) เช่น สายการบิน โรงแรมที่พัก ดีลพิเศษ แพ็คเกจ SNAP (ตั๋วเครื่องบิน พร้อมที่พักในราคาประหยัด) กิจกรรม สุขภาพ บริการ WiFi และเพิ่งเปิดบริการการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ประกอบด้วยช้อปปิ้งสินค้า บริการ Food Delivery และบริการจัดส่งอาหารสดประเภทต่างๆ และสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ความงาม

เทคโนโลยีการเงิน (FinTech) เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล ประกันภัย โอนเงิน ระบบจ่ายเงินดิจิทัล BigPay แลกเปลี่ยนคะแนนสะสม Big Xchange ลอยัลตี้โปรแกรม Big Rewards

AirAsia_airasia.com Super App

Tony Fernandes กล่าวว่า ไตรมาส 1/2021 ของกลุ่มบริษัท AirAsia รายได้จากธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ไม่ใช่สายการบิน ปรับตัวดีขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากสินค้าและบริการที่อยู่บนแพลตฟอร์ม โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าปีนี้ Super App จะมียอดขาย 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รายรับจากธุรกิจโลจิสติกส์ Teleport เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2020

“เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เราปฏิวัติการเดินทางทางอากาศ ด้วยการสร้างสายการบินสำหรับทุกคน และขณะนี้เรากำลัง Disrupt อุตสาหกรรมนี้อีกครั้ง ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ผ่านการพัฒนา Super App ที่มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์

แผนของเราในการสร้าง Super App คือ เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการยอดนิยมสู่อาเซียนมากขึ้น เช่น บริการจัดส่งอาหาร ในปี 2021 เราได้ขยายไปยังสิงคโปร์ เมื่อเดือนมีนาคม และที่ปีนัง กับโคตาคินาบาลู ประเทศมาเลเซียเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยเตรียมขยายไปยังอินโดนีเซีย และไทยเร็วๆ นี้

รวมทั้งได้เปิดตัว AirAsia Beauty จำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงามในมาเลเซีย และอินโดนีเซียแล้ว เรากำลังขยายบริการสุขภาพในประเทศไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขณะเดียวกันอนาคตอันใกล้นี้ จะนำเสนอบริการ SNAP พร้อมกับดีลพิเศษในเวียดนาม และสิงคโปร์”

AirAsia_airasia.com Super App

Karen Chan, CEO ของ airasia.com กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดตัว Super App “airasia.com” เพื่อตอบรับโลกยุคใหม่หลัง COVID-19 เราเข้าใจความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการการเดินทางที่ยืดหยุ่น และเข้าใจความต้องการของลูกค้า ที่เมื่อเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ในบางประเทศ บางสถานที่ต้องกักตัว จึงได้มีแพ็คเกจ SNAP ตั่วเครื่องบินพร้อมที่พักมานำเสนอ และเข้าใจว่าทุกวันนี้ผู้คนต้องการซื้อสินค้าได้แม้แต่อยู่ในบ้าน จึงมีบริการเดลิเวอรี่ ทั้งอาหารปรุงเสร็จพร้อมรับประทาน วัตถุดิบอาหารสด และสินค้าดิวตี้ฟรี

AirAsia_airasia.com Super App

 

ชวนร้านขายวัตถุดิบอาหารสดสินค้าอุปโภคบริโภคมาอยู่บนแพลตฟอร์ม ร้านใหม่ฟรีค่าคอมมิชชั่น

นับตั้งแต่เปิดตัวมา จนถึงปัจจุบันแพลตฟอร์ม Super App ของ AirAsia มีผู้ใช้งานกว่า 75 ล้านคน และมียอดดาวน์โหลด 40 ล้านครั้ง

ล่าสุด AirAsia รุกตลาดอีคอมเมิร์ซในสิงคโปร์ ด้วยการเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ใน Super App หลังจากก่อนหน้านี้เปิดบริการ Food Delivery โดยเชิญชวนให้ร้านค้าที่ขายวัตถุดิบอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นของกิน(อาหารแห้ง)ของใช้ในชีวิตประจำวันมาสมัครเป็น “คู่ค้า” บนแพลตฟอร์ม Super App เพื่อแอปฯ จะเป็นตัวกลางในการจัดส่งสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยร้านใหม่ที่สมัครเข้ามาจะได้ค่าคอมมิชชั่น 0% ในเดือนแรก และข้อเสนอค่าคอมมิชชั่นสำหรับร้านค้าในอัตรา 5%

Lim Ben-Jie หัวหน้าฝ่ายอีคอมเมิร์ซธุรกิจ AirAsia Super App เล่าถึงจุดแข็งของแพลตฟอร์ม Super App ว่า ได้รับการหนุนจากระบบนิเวศที่แข็งแกร่งของ AirAsia Group ซึ่งรวมถึงการมีโครงสร้างระบบโลจิสติกส์ Teleport สนับสนุน

“หลังจากที่เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัว AirAsia Food ขณะนี้เราพร้อมขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซี่งรวมถึงกลุ่มสินค้าอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ และสินค้าอื่น”

AirAsia_airasia.com Super App

 

วางแผนระดมทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เสริมแกร่งธุรกิจดิจิทัล

นอกจากเติมเต็มสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์บนแพลตฟอร์ม airasia.com แล้ว สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า ขณะนี้ AirAsia Group มีแผนระดมทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจดิจิทัลขององค์กร โดยอยู่ระหว่างเจรจากับนักลงทุน ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้ อาจอยู่ในรูปแบบออกหุ้นใหม่ในหน่วยงานดิจิทัล

AirAsia_airasia.com Super App AirAsia_airasia.com Super App

อ่านเพิ่มเติม:

 

Source

Source

Source

Source

Source

Source

Photo Credit: AirAsia


แชร์ :

You may also like