HomePR News“YouTube Shorts” ฟีเจอร์คลิปสั้นคู่แข่ง TikTok เปิดใช้งานแล้วในไทย

“YouTube Shorts” ฟีเจอร์คลิปสั้นคู่แข่ง TikTok เปิดใช้งานแล้วในไทย

แชร์ :

youtube short logo

หลังจากที่ YouTube ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง YouTube Shorts ซึ่งเป็นวิดีโอแบบสั้นเพื่อรับมือกับคู่แข่งจากจีนอย่าง TikTok ไปเมื่อเดือนกันยายน 2020 ตอนนี้ ทาง YouTube ออกมาประกาศว่าได้เปิดให้บริการ YouTube Shorts เวอร์ชันเบต้าในบ้านเราแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

YouTube กล่าวว่า YouTube Shorts เป็นประสบการณ์ใหม่ในรูปของวิดีโอแบบสั้น ที่ให้ผู้ใช้ได้สร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้นด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือเท่านั้น ซึ่งปัจจุบัน YouTube Shorts ได้เปิดใช้งานแล้วใน 26 ประเทศ และกำลังจะเปิดให้ใช้งานในอีกกว่า 100 ประเทศทั่วโลกที่มีบริการ YouTube

สำหรับบริการดังกล่าว นอกจากจะทำให้รับชมวิดีโอแบบสั้นผ่านแพลตฟอร์ม YouTube ได้แล้ว ผู้ใช้บริการทั่วโลกยังสามารถเข้าถึงเครื่องมือสร้างวิดีโอ Shorts ได้เป็นครั้งแรก เช่น กล้องระบบ multi-segment เพื่อรวมคลิปวิดีโอหลายคลิปเข้าด้วยกัน ความสามารถในการบันทึกวิดีโอพร้อมเสียงเพลง การตั้งค่าควบคุมความเร็วของวิดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย

เนื่องในโอกาสขยายบริการไปทั่วโลก YouTube จึงได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ เช่น

  • เพิ่มข้อความแทรกลงไปในวิดีโอตามช่วงเวลาที่กำหนด 
  • เพิ่มคำบรรยายลงในคลิป Shorts โดยอัตโนมัติ
  • บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 60 วินาทีโดยใช้กล้อง Shorts
  • เพิ่มคลิปจากแกลเลอรีในโทรศัพท์ของคุณเข้าไปในคลิปที่บันทึกด้วยกล้อง Shorts
  • ใส่ฟิลเตอร์พื้นฐานเพื่อปรับสีในคลิป Shorts โดยจะมีเอฟเฟกต์ให้เลือกใช้เพิ่มเติมในอนาคต

ฟีเจอร์ใหม่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถนำเสียงจากคลิป Shorts ของคนอื่นหรือวิดีโอหลายพันล้านคลิปจากทั่วโลกที่อยู่บน YouTube มาใช้ได้ด้วย นั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถใส่ลูกเล่นลงไปในคอนเทนต์ที่ตนเองชื่นชอบบน YouTube และนำเสนอสู่สายตาผู้ชมกลุ่มใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคลิปรีแอคมุกฮาสุดโปรด การลองทำสูตรอาหารใหม่ ๆ ตามครีเอเตอร์ หรือการจำลองฉากตลก โดยครีเอเตอร์สามารถควบคุมให้เป็นไปตามต้องการและเลือกที่จะไม่ให้คลิปวิดีโอแบบยาวของตนถูกนำไปรีมิกซ์ได้เช่นกัน

ในเร็วๆ นี้ YouTube บอกว่าจะเพิ่มแท็บ Shorts เข้าไปในเวอร์ชันโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับชมคลิป Shorts ได้ง่ายขึ้นด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวด้วย ซึ่งข้อมูล ณ วันนี้ ผู้ที่ใช้งาน YouTube Shorts มียอดการรับชมถึง 6.5 พันล้านวิวต่อวันทั่วโลก

YouTube ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้จ่ายค่าตอบแทนมากกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทผู้สร้างสรรค์สื่อไปแล้ว และสำหรับ Shorts ซึ่งเป็นสื่อใหม่นั้น ทางบริษัทได้จัดตั้ง กองทุน YouTube Shorts Fund มูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการสนับสนุนครีเอเตอร์ในช่วงปี 2021-2022 ด้วยโดย YouTube Shorts มีกำหนดเปิดใช้งานจริงทั่วโลกเร็ว ๆ นี้ 

จะเห็นได้ว่า บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกากำลังเร่งพัฒนาระบบสำหรับคลิปวิดีโอสั้นกันอย่างแข็งขัน โดยก่อนหน้านี้ก็เป็นการเปิดตัว Instagram Reels จาก Facebook ไปเมื่อเดือนมีนาคม จนมาถึงเดือนกรกฎาคม ก็เป็นทีของ YouTube ที่จะเปิดตัวบริการใหม่ของตนเองเช่นกัน


แชร์ :

You may also like