กลายเป็นแฮชแท็กที่ได้รับความสนใจบน Twitter ช่วงนี้กันเป็นพิเศษ สำหรับ #TikTokถอนเงิน #TikTokแจกเงิน #TikTokbonus และอีกสารพัด TikTok โดยที่มาของแฮชแท็กนี้มาจากแคมเปญของ TikTok ประเทศไทย ที่ชวนให้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเข้าร่วมโปรแกรมรับเงินรางวัล – สะสมสินค้าเสมือนจริงหรือที่เรียกว่า “TikTok Rewards” ได้ผ่านแอปพลิเคชันนั่นเอง
เกมการตลาดสุดเดือด แจกเงิน Recruit ผู้ใช้งาน
เรามาถึงจุดนี้กันแล้วจ้าาาาาา…
เมื่อแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นสุดฮ็อตใช้แคมเปญ Recruit ผู้ใช้งานด้วยแคมเปญ #TikTokbonus หรือข้อความ #TikTokถอนเงิน#TikTokแจกเงิน โดยใช้ระบบ “แนะนำเพื่อน” เข้ามากระตุ้นให้เกิดผู้ใช้งานใหม่ โดยมีเงื่อนไข ในเรื่องการใช้งานต่อวัน และคูณด้วยจำนวนวันที่ใช้งาน
โดยรางวัลที่จะได้รับก็คือ “เงินสด” สูงสุดถึงหลักพันเลยทีเดียว
นอกจากนี้ยังเป็นแคมเปญที่ได้เงินทั้งฝั่งของ ผู้แนะนำ และผู้ใช้งานใหม่ นับว่าเป็นแคมเปญที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานใหม่อย่างตรงไปตรงมา และค่อนข้าง Aggressive อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มแอปพลิเคชันโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งส่วนมาก Business Model การหารายได้จะมาจากแบรนด์ที่ต้องการโปรโมท ประชาสัมพันธ์ แบรนด์หรือสินค้าของตัวเอง แล้วให้ผู้ใช้งานได้ฟรีอยู่แล้ว
ยิ่ง TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานระดับต้นๆ ของประเทศไทยอยู่แล้ว ในระยะหลังก็ยิ่งทำให้แคมเปญนี้น่าจับตามองยิ่งขึ้น ว่าทำไมแอปฯ ใหญ่ ต้องเล่นเกมดุเดือด “แจกเงินเพิ่มคน” ขนาดนี้
เปิดเงื่อนไข #TikTokแจกเงิน
แน่นอนว่าที่ติดเทรนด์อาจเป็นเรื่องของรางวัลที่ค่อนข้างเย้ายวนใจ แต่ถ้าอ่านเงื่อนไขกันให้ละเอียด ก็จะพบว่าแคมเปญนี้ไม่ได้หวานหมู หรือเล่นกันง่าย ๆ ขนาดนั้น ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของรหัสแนะนำ (ที่เราจะต้องให้เพื่อนของเรากรอกตอนที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน)
ทาง TikTok บอกไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่ควรเผยแพร่ หรือแจกจ่ายในเว็บไซต์เชิงพาณิชย์ รวมถึงห้ามส่งเป็นข้อความสแปมถึงคนแปลกหน้าผ่านบอตด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ยังห้ามผู้เข้าร่วมโปรแกรมจ่ายเงินเพื่อโฆษณารหัสแนะนำของตนเองด้วย
ส่วนที่ว่า ผู้แนะนำมีสิทธิได้รับ TikTok Rewards เมื่อไร และเท่าใดนั้น ต้องดูว่า เพื่อนที่เราชวนเข้ามา มีการใช้งาน TikTok มากเท่าไรด้วยเช่นกัน เช่น ถ้าเพื่อนใช้เป็นเวลามากกว่า 10 นาทีต่อวัน เป็นจำนวน 3 วัน ภายในระยะเวลา 14 วันแรกที่ใช้งาน ผู้แนะนำจึงจะได้รับ TikTok Rewards เป็นจำนวน 12 บาทสำหรับระยะเวลา 3 วันนี้ หรือถ้าใช้เป็นเวลามากกว่า 10 นาทีต่อวันเป็นจำนวน 7 วันภายในระยะเวลา 14 วันแรกที่ใช้งาน ผู้แนะนำจะได้รับ TikTok Rewards เป็นจำนวน 18 บาท เป็นต้น (เงื่อนไขตรงจุดนี้มีหลายข้ออยู่จ้า)
ในมุมของเพื่อน ถ้าเข้ามาแล้วใช้ TikTok ระดับแอดวานซ์ เช่น ดูวิดีโออย่างน้อย 10 นาทีต่อวัน (แต่ไม่เกิน 30 นาที) รวมแล้วเป็นเวลาไม่เกิน 15 วัน ก็มีสิทธิได้รับคะแนน 400 เหรียญ (มีเงื่อนไขในการรับ TikTok Rewards หลายข้อเช่นกัน อย่าลืมอ่านให้ละเอียดนะ)
ส่วนการเบิกถอน TikTok Rewards จะสามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชัน TrueMoney e-Wallet ของทรูเท่านั้น และสิ้นปี อย่าลืมนำไปรวมเป็นรายได้ เพื่อชำระภาษีด้วย
TikTok อยากได้แฟนต้องกล้าทุ่ม
เรียกได้ว่าเป็นวิธีชวนคนเข้าแพลตฟอร์มที่แตกต่าง และไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักในบ้านเรา แต่หากย้อนไปก่อนหน้านี้ (ปี 2562) TikTok ก็เคยใช้มุกคล้าย ๆ กันอย่างแคมเปญ TikTok Tickets ที่ร่วมมือกับ BEC เทโร Major Cineplex ฯลฯ มอบบัตรชมภาพยนตร์ และคอนเสิร์ตชื่อดังมากมายให้กับผู้ใช้งานใหม่
หรือแคมเปญก่อนหน้านี้ TikTok ก็เคยทำการตลาดที่เชื่อมโยงโลกออนไลน์กับออฟไลน์ ผ่าน TikTok Rewards ด้วยการจับมือกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อโปรโมทสินค้า ขณะเดียวกันก็เป็นการขอบคุณแฟนๆ ของ TikTok โดยมอบของรางวัลเป็น e-voucher เพื่อรับโปรดักท์ฟรี หรือเป็นมูลค่าส่วนลดของแบรนด์ดังมากมาย
ในระดับโลก ข้อมูลจาก App Annie ระบุว่า ในปี 2020 ยอดดาวน์โหลด TikTok นั้นแซงหน้าแอปพลิเคชันยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ไปแล้วเรียบร้อยแล้ว นับว่าแอปฯ วิดีโอสั้นจากประเทศจีนรายนี้ “ร้อนแรง” สุดๆ แต่ดูเหมือนว่าในประเทศไทย TikTok ยังอยากมีผู้ใช้งานมากกว่านี้ จนเป็นที่มาของแคมเปญ #TikTokถอนเงิน #TikTokแจกเงิน #TikTokbonus ที่เห็นแบบนี้แล้วคู่แข่งอย่าง Facebook, LINE, Twitter หรือแม้แต่ YouTube ที่ระยะหลังแพล็ตฟอร์มเหล่านี้อยากเข้ามามีส่วนในคลิปสั้นมากขึ้น คงได้แต่มองตาปริบๆ เล่นกันถึงขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย…