เปิดรายได้ “Airbnb” ไตรมาส 2 ทะลุ 1.34 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบ 300% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้านยอดจองที่พักเพิ่ม 29% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 แตะ 83.1 ล้านคืน พร้อมปรับระบบการจองวันเข้าพักยืดหยุ่นมากขึ้น รับพฤติกรรมนักเดินทางยุคโควิด พบที่พักแปลก ๆ ได้รับความสนใจเพิ่ม
เป็นสถานการณ์ที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับไตรมาส 2 ของแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวอย่าง Airbnb ที่เหมือนจะได้ข่าวดีเรื่องสัญญาณการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ทั้งในสหรัฐอเมริกา และหลายเมืองทั่วโลก โดยผลประกอบการไตรมาสนี้ ไม่เพียงรายได้ Airbnb ที่เพิ่มขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดก็เพิ่มขึ้นถึง 175% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (315 ล้านเหรียญสหรัฐ)
ส่วนผลประกอบการ พบว่าขาดทุนสุทธิ 68 ล้านเหรียญสหรัฐ (ซึ่ง Airbnb บอกว่าก็ยังลดลง 88% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุนไปถึง 575.6 ล้านเหรียญสหรัฐ)
สิ่งที่เป็นความท้าทายของ Airbnb ที่บริษัทแจ้งต่อนักลงทุนก็คือการระบาดของไวรัส Covid-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่ตอนนี้เริ่มกลับมาระบาดอีกครั้งในสหรัฐอเมริกา รวมถึงสถานการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่ในแคลิฟอร์เนียและกรีซ ซึ่งทำให้แผนการเดินทางของผู้บริโภคทั่วโลกต้องหยุดชะงักอีกครั้ง ซึ่งการแจ้งข้อกังวลนี้ต่อนักลงทุนทำให้หุ้น Airbnb ปรับตัวลดลง 4% เลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Airbnb บอกว่าสามารถช่วยเพิ่มความสนใจในแพลตฟอร์มได้มากขึ้นก็คือการเปิดให้จองที่พักแบบยืดหยุ่น โดยฟีเจอร์นี้เปิดใช้งานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และสามารถสร้างยอดการค้นหาได้แล้วกว่า 500 ล้านครั้ง (บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่ามีการจองจริงกี่ครั้งจากยอดค้นหาดังกล่าว)
การจองที่พักแบบยืดหยุ่นคือการเลือกจากสถานที่ก่อน จากนั้นค่อยเลือกเวลาที่อยากจะเข้าพักจริง ๆ ทีหลัง ซึ่งมีทั้งโปรโมชันแบบรายสัปดาห์ และรายเดือน
ข้อมูลยังพบว่าผู้ที่เลือกจองห้องพักแบบยืดหยุ่นนี้ให้ความสนใจในเรื่อง “ประสบการณ์” มากกว่าการเช่าที่พักในระยะสั้น โดยพบว่ามีการค้นหาประสบการณ์การเข้าพักทุกประเภทตั้งแต่ “บ้านอิฐไปจนถึงเกวียน” จำนวนการค้นหาที่พักแปลก ๆ เหล่านี้เพิ่มขึ้น 94% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019
มีอะไรรออยู่ในไตรมาส 4
สำหรับไตรมาส 4 ที่เคยเป็นไตรมาสแห่งการเฉลิมฉลอง การเดินทาง และการช้อปปิ้ง แต่ในปีนี้ Airbnb บอกว่า ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน และการควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 สายพันธ์เดลต้าจะเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับผลประกอบการของบริษัท และไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยถึงความต้องการเดินทางของผู้คนในอนาคตอันใกล้นี้