หลังจาก สำนักงาน กสทช. ร่วมกับโอเปอเรเตอร์มือถือ AIS TRUE DTAC NT และ 3BB แก้ไขปัญหา SMS หลอกลวง โดยตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ค่ายมือถือทุกรายได้ทำการบล็อก SMS ที่มีเนื้อหาหลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร ทันที
ผ่านไป 1 วัน จากการติดตามสถานการณ์ของสำนักงาน กสทช. พบว่าปัญหาเรื่อง SMS หลอกลวงลดลง แต่พบว่ามิจฉาชีพได้เปลี่ยนวิธีการจากการใช้ SMS เป็นการโทรเข้าโทรศัพท์มือถือของประชาชนเพื่อหลอกลวงโดยตรง
เนื้อหาข้อความที่มิจฉาชีพใช้เป็นข้อความ เช่น อ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานภาครัฐ บอกว่าประชาชนที่รับสายได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล 2,000 บาท แล้วขอข้อมูลของประชาชนเพื่อประกอบการรับเงินช่วยเหลือ หรือรัฐบาลประเมินแล้วคุณมีสิทธิได้รับเงินกู้ 200,000 บาท หรือโทรชวนเล่นพนัน เป็นต้น
จากการที่มิจฉาชีพเปลี่ยนมาใช้วิธีการโทรศัพท์เพื่อหลอกลวงประชาชนโดยตรงนั้นเป็น ทำให้สำนักงาน กสทช. กับโอเปอเรเตอร์ทุกราย สามารถตรวจสอบการกระทำความผิดได้ชัดเจน เนื่องจากเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มิจฉาชีพใช้สามารถตรวจสอบจากการลงทะเบียนได้ว่าใครเป็นเจ้าของเบอร์ ถือเป็นหลักฐานที่ระบุต้นทางที่มา
คุณไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. จึงขอความร่วมมือจากประชาชนที่มีโทรศัพท์หลอกลวงเข้ามา ให้โทรแจ้ง ร้องเรียนมาที่ Call Center ของสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (โทรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย) หรือโทรแจ้ง Call Center ของค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ หากมีหลักฐานเป็นคลิปเสียงของมิจฉาชีพที่โทรเข้ามาหลอกลวงยิ่งเป็นการดี ทำให้สำนักงาน กสทช. สามารถดำเนินการตามกฎหมาย และประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเหล่านั้นได้
สำหรับปัญหา SMS หลอกลวง สำนักงาน กสทช. กับโอเปอเรเตอร์ทุกรายยังดำเนินการตามแนวทางที่ได้แจ้งไว้กับประชาชนก่อนหน้านี้ โดยให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายทำการบล็อก SMS ที่มีเนื้อหาชัดเจนว่าเป็นการ หลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร ทันที และให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายตรวจสอบและกำกับดูแลกันเอง ให้มีการแชร์ข้อมูล SMS หลอกลวงระหว่างกัน และกำหนดเป็น Blacklist เพื่อให้ทุกค่ายดำเนินการบล็อก SMS ดังกล่าวจากผู้ส่งรายเดียวกันได้