เป็นยอดขายที่ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ สำหรับการปรากฏตัวของ KOL ยักษ์ใหญ่ของจีน ในงานโปรโมตเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ของ Alibaba ที่เปิดให้ผู้บริโภคสามารถพรีออเดอร์สินค้าได้ก่อนใคร โดยในการไลฟ์สตรีมมิ่งความยาว 12 ชั่วโมงของ Austin Li Jiaqi เจ้าของฉายา Lipstick King พบว่า เขาสามารถทำยอดขายไปได้ถึง 10,700 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
ผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลคือบริษัทวิเคราะห์ Hongren Dianji ที่บอกว่า การปรากฏตัวของ Austin Li Jiaqi สามารถตรึงผู้ชมในอีเวนท์ครั้งนี้ได้มากถึง 250 ล้านคนในบล็อกของเขาบน Weibo ขณะที่ Viya อีกหนึ่ง KOL คนดังก็สามารถสร้างยอดขาย 8,300 ล้านหยวน หรือ 1,250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการไลฟ์สตรีมมิ่งความยาว 14 ชั่วโมงของเธอเช่นกัน
มากไปกว่านั้นคือมีรายงานว่า แพลตฟอร์มเถาเป่า (Taobao) ถึงกับหยุดการทำงานไปชั่วขณะหนึ่ง เนื่องจากมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าส่งเข้ามามากเกินไป รวมถึงการไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มก็หยุดชะงักไปด้วย ซึ่งทางอาลีบาบาออกมาเปิดเผยว่า สามารถแก้ไขให้ระบบกลับมาทำงานได้ดังเดิมภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง (Business Insider ระบุว่า ระบบหยุดชะงักไปในช่วง 20.00 – 21.00 น.ของวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา)
สำหรับการจัดอีเวนท์พรีออเดอร์นี้ มีขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้จองสินค้าที่ตัวเองสนใจก่อน แทนที่จะไปแย่งกันกดดีลสินค้าจำนวนจำกัดในวันที่ 11.11 นั่นเอง
ทั้งนี้ ต้องบอกว่าความนิยมในการซื้อสินค้าออนไลน์ของจีนนั้นแซงหน้าแพลตฟอร์มจากซีกโลกตะวันตกไปไม่น้อย โดยตัวเลขยอดขายของเทศกาล 11.11 ในปี 2020 พบว่าสูงถึง 115,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Amazon ที่ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ระดับโลก สามารถทำยอดขายจากเทศกาล Black Friday – Cyber Monday ในปี 2020 ไปได้แค่ 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น