HomeBrand Move !!Starbucks x Amazon Go เปิดร้านโมเดล O2O ไร้แคชเชียร์ “สั่งผ่านแอป-รับสินค้าที่ร้าน-ไม่ต้องรอคิวจ่ายเงิน”

Starbucks x Amazon Go เปิดร้านโมเดล O2O ไร้แคชเชียร์ “สั่งผ่านแอป-รับสินค้าที่ร้าน-ไม่ต้องรอคิวจ่ายเงิน”

แชร์ :

Starbucks-Pickup-with-Amazon-Go

ภาพที่ปรากฏชัดเจนมากขึ้นในธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร และคาเฟ่ คือ การพัฒนาไปสู่ยุคโมเดล O2O” (Online to Offline – Offline to Online) เต็มรูปแบบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างล่าสุด Starbucks (สตาร์บัคส์) จับมือ Amazon Go (อเมซอน โก) พัฒนาโมเดลร้าน Starbucks Pickup with Amazon Go นำฟีเจอร์สั่งสินค้าล่วงหน้าของแอปฯ Starbucks กับเทคโนโลยี Just Walk Out Shopping ของ Amazon Go มาใช้บริหารจัดการหน้าร้าน สั่งสินค้าผ่านแอปฯ แล้วมารับที่ร้าน โดยไม่ต้องมีแคชเชียร์ (Cashierless) เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้บริการที่ร้าน และการชำระเงินที่สะดวกขึ้น

 

ตามดูขั้นตอนการใช้บริการ Starbucks Pickup

คอนเซ็ปต์ร้าน Starbucks Pickupเป็นการผสานระหว่างฟีเจอร์สั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มล่วงหน้าของ Starbucks เข้ากับเทคโนโลยี Just Walk Out ของ Amazon Go เพื่อเชื่อมต่อระหว่างประสบการณ์ร้านรูปแบบ Physical Retail กับ Digital Retail เข้าด้วยกัน

ขั้นตอนการใช้บริการร้าน Starbucks Pickup เพียงแค่ลูกค้าสั่งสินค้า ไม่ว่าจะเมนูอาหาร หรือเครื่องดื่มใดก็ตามผ่านแอปพลิเคชัน Starbucks ก่อนที่จะมาถึงร้าน จากนั้นชำระเงิน และเลือกสาขาที่จะไปรับสินค้า โดยปัจจุบัน Starbucks Pickup นำร่องเปิดให้บริการ 1 สาขาก่อนที่ 59th Street ในเล็กซิงตัน (Lexington Avenue) เมืองนิวยอร์ก เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

หากในอนาคตมีการขยายสาขา Starbucks Pickup เพิ่มอีก ลูกค้าก็สามารถเลือกสาขาที่จะรับสินค้าตามโลเคชั่นที่ตัวเองสะดวกได้มากขึ้น

และเมื่อลูกค้ามาถึงที่ร้านแล้ว สามารถดูสถานการณ์สั่งซื้อสินค้าบนหน้าจอดิจิทัลภายในร้าน จากนั้นไปรับสินค้าจากบาริสต้าที่เคาน์เตอร์

 

Starbucks-Pickup-with-Amazon-Go

นอกจากนี้ภายในร้าน Starbucks Pickup มีพื้นที่ให้บริการ Dine-in และโซน Amazon Go Market จำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานที่ปรุงสดใหม่ๆ เช่น สลัด แซนด์วิช เบเกอรี่ และเมนูของว่างต่างๆ ตอบโจทย์ทั้งมื้อเช้า มื้อกลางวัน ช่วงบ่ายๆ ที่อยากหาของว่างและเครื่องดื่มรองท้อง ไปจนถึงมื้อเย็น และช่วงค่ำ

โซนนี้ใช้เทคโนโลยีเช่นเดียวกับซูเปอร์มาร์เก็ต Amazon Go คือ เมื่อลูกค้าหยิบสินค้าออกจากชั้นวาง รายการซื้อสินค้านั้นๆ จะเข้าไปอยู่ในตะกร้าสินค้าออนไลน์โดยอัตโนมัติ และในกรณีที่ลูกค้าเปลี่ยนใจ ไม่เอาสินค้าชิ้นนั้นแล้ว นำไปวางที่เชลฟ์ ระบบจะอัพเดทตะกร้าสินค้าให้ทันที

จากนั้นเมื่อลูกค้าซื้อเสร็จ นำอาหาร และเครื่องดื่มมานั่งรับประทานในร้าน ในระหว่างนี้ ระบบจะตัดเงินผ่านบัตรเครดิต หรือบัญชีที่ผูกกับแอปฯ ไว้ และจะได้รับใบเสร็จภายในเวลาไม่นาน

 

Starbucks-Pickup-with-Amazon-Go Starbucks-Pickup-with-Amazon-Go

Starbucks Pickup with Amazon Go ถูกออกแบบเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การซื้อสินค้าที่สะดวกขึ้น และเชื่อมต่อการใช้เทคโนโลยีได้อย่างง่ายดาย

เป้าหมายของ Starbucks คือ การพัฒนาร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกการใช้บริการที่เหมาะสมกับลูกค้าเอง เพื่อซื้ออาหาร เครื่องดื่มแบบ on the go หรือนั่งรับประทานที่ร้าน ที่เราออกแบบให้เป็น Third Place ที่ลูกค้าสามารถมาใช้เวลาอยู่ภายในร้าน” Katie Young รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนา Starbucks ระดับโลก เล่าถึงเป้าหมายของการปั้นร้านโมเดลใหม่

 

เตรียมขยายสาขา “Starbucks Pickup with Amazon Go” เพิ่ม

สำหรับแผนธุรกิจของร้าน Starbucks Pickup with Amazon Goทั้ง Starbucks และ Amazon Go จับมือเป็นพาร์ทเนอร์ระยะยาว โดยมีแผนจะเปิดสาขาเพิ่มในปี 2022 โดยโลเคชั่นต่อไป อยู่ที่อาคาร New York Times

การพัฒนาร้านคอนเซ็ปต์ใหม่นี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มเมชันของ Starbucks ที่มุ่งสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ผ่านแอปฯ Starbucks มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยทุกวันนี้ผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย การทำธุรกรรม และการใช้จ่ายต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อความรวดเร็ว ลดการสัมผัส และลดเวลารอคิว

Starbucks-Pickup-with-Amazon-Go

 

Source


แชร์ :

You may also like