หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาการเฉลิมฉลองศักราชใหม่ สิ่งที่มักจะเกิดตามมาก็คือการเปิดตัวเลขการใช้งาน Data ของบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยสำหรับประเทศไทย มีการเปิดเผยจากทางเอไอเอสว่า ยอดการใช้งาน Data บนเครือข่าย 5 จี เพิ่มขึ้น 619% กระจายทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย
คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า “ปี 2564 ถือเป็นปีที่การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างยิ่ง จากการล็อคดาวน์ด้วยสถานการณ์โควิด ที่ทำให้วิถีการใช้ชีวิต ทั้งทำงาน หรือ เรียน ต้องอยู่ที่บ้านเป็นหลัก ส่งผลถึงปริมาณการใช้งานดาต้าของลูกค้า ที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 25 กิกะไบต์ต่อเดือน”
“สำหรับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่แม้จะยังอยู่ระหว่างสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการระบาดของโควิด-19 แต่ลูกค้าก็มีการเดินทางท่องเที่ยวทุกภาคทั่วประเทศมากขึ้น รูปแบบการใช้งานจึงมีการกระจายตัวจากกรุงเทพฯ ไปในแต่ละจังหวัดสูงขึ้นมากกว่า 20% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน และภาคเหนือ เมื่อเทียบกับช่วงวันธรรมดา โดยการใช้งานดาต้าบน 5 จี พบว่าเติบโตสูงถึง 619% เมื่อเทียบกับปีก่อน”
ส่วนภาพรวมการใช้บริการทั้งโมบาย ไวไฟ และเอไอเอส ไฟเบอร์ ผู้บริหารเอไอเอสเผยว่า มีการเติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งวัน กว่า 37% เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยมีการอวยพรปีใหม่ ผ่านแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Facebook, LINE และรับชม Video Streaming เพื่อความบันเทิงระหว่างเดินทาง หรือ พักผ่อน อยู่กับบ้านมากขึ้นอย่างชัดเจน
Text Message บริการที่ใกล้จะถูกลืม
ขณะที่ค่ายโทรคมนาคมในภูมิภาคอื่นนั้น พบว่ามีการเปิดเผยตัวเลขการใช้งานออกมาเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น T-Mobile ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า มียอดการใช้งาน Data เพิ่มขึ้นประมาณ 20% ในช่วงการสิ้นสุดปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ โดยเวลาที่มีการใช้งานสูงสุดคือระหว่าง 0.00 – 01.00 น.
หรือค่ายโวดาโฟน ยักษ์ใหญ่จากอังกฤษ พบว่า ช่วง 22.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2021 – 04.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2022 นั้น มีการใช้งาน Data เพิ่มขึ้นประมาณ 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยช่วงพีคของโวดาโฟนอยู่ที่เวลา 0.10 – 0.15 น.
อย่างไรก็ดี โวดาโฟนระบุว่า ผู้บริโภคมีการโทรออกน้อยลง 2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมถึงการส่งข้อความก็ลดลงไปถึง 16% ด้วย
อีกหนึ่งค่ายที่มีการเปิดเผยข้อมูลการใช้งานคือ KPN Telecom จากเนเธอร์แลนด์ ที่ระบุว่า ช่วงเวลาการใช้ Data มากที่สุดของทางค่ายเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ซึ่ง KPN อธิบายว่า การใช้ Data ที่เยอะขึ้นนั้นมาจากการที่ผู้บริโภคหันมาส่งไฟล์ขนาดใหญ่ เช่น ภาพ หรือคลิปวิดีโอถึงกันมากขึ้นในช่วงสิ้นปี
ส่วน SMS นั้น ทาง KPN บอกว่ามีการใช้งานน้อยลงเช่นกัน โดยในปีนี้มีคนส่งข้อความเพียง 1.4 ล้านครั้งในช่วงข้ามปี เทียบกับเมื่อปีที่ผ่านมามีอยู่ราว 1.8 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง