eMarketer เผยข้อมูลการวิจัยตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์สื่อสารพกพา (Mobile Device Advertising) อย่าง Tablet และ Smartphone โดย ในปี 2013 เม็ดเงินที่ใช้สำหรับโฆษณาบนอุปกรณ์สื่อสารพกพา (Mobile Ad Spending) เติบโต 2 เท่าจากปีก่อนหรือคิดเป็น 105 % (1.79 หมื่นล้านเหรียญฯสหรัฐ) และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 75 % ในปี 2014 นี้ หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 3.14 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ Google และ Facebook ยังคงเป็นเจ้าครองส่วนแบ่งทางการตลาด มีรายได้จากโฆษณา Mobile Ad ในปี 2013 อยู่ราวๆ 6.92 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และแม้ว่า Google จะยังคงนำเหนือคู่แข่งไปไกล แต่ถ้าดูจากมาร์เก็ตแชร์จะพบว่าตัวเลขลดลงเล็กน้อยถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา จาก 52.6% ตกลงมาที่ 49.3 % และคาดว่าจะมีรายได้หนึ่งในสามจาก Mobile Ad ในปีนี้ คือเพิ่มขึ้นจาก 23 % ในปี 2013
ในขณะที่ Facebook นั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากปีก่อน 5.4 % ขยับขึ้นเป็น 17.5 % เช่นเดียวกับ Twitter เติบโตขึ้น จาก 1.5% ในปี 2012 มาเป็น 2.4 %
ตามข้อมูลของ eMarketer พบว่าในปี 2012 Facebook มีรายได้จาก Mobile ad เพียง 11 % แต่เพียง 1 ปีถัด มาตัวเลขกลับเพิ่มขึ้นไปกว่า 45% และในปี 2014 นี้คาดว่าจะมากถึง 63% จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทต่างๆ ยังคงมุ่งเน้นที่จะพัฒนา Platform เพื่อรองรับกับ Mobile Ad เพราะตัวเลขการเติบโตของตลาดโฆษณาประเภทนี้ และ eMarketer คาดว่ามาร์เก็ตแชร์ในปี 2014 อันดับแรกจะเป็นของ Google 46.8% รองลงมาคือ Facebook 21.7% และ Twitter 2.6%
ที่มา : News
เรียบเรียง : Chonno Ying