HomeBrand Move !!RS เดินหน้าร่วมทุน-ซื้อกิจการอีก 2 ดีล ไม่ปฏิเสธศึกษาธุรกิจขายตรง ‘ยูนิลีเวอร์’

RS เดินหน้าร่วมทุน-ซื้อกิจการอีก 2 ดีล ไม่ปฏิเสธศึกษาธุรกิจขายตรง ‘ยูนิลีเวอร์’

แชร์ :

CEO RS 2022

หลังปรากฏข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 24 มกราคม 2565 ว่า “อาร์เอส”  เตรียมปิดดีลเจรจาซื้อกิจการยูนิลีเวอร์ (ส่วนธุรกิจขายตรง) คุณวิทวัส เวชชบุษกร กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส  ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ว่า อาร์เอส ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจบันเทิงมายาวนาน รวมทั้งการสร้างจุดยืนในฐานะผู้นำการผสมผสานความบันเทิงและการค้าปลีกด้วยโมเดล Entertainmerce

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กลยุทธ์การทำ Mergers and Acquisitions (M&A) และ Joint Venture (JV) ของ อาร์เอส อยู่ในระหว่างการศึกษาการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตและขยาย Ecosystem ของอาร์เอส กรุ๊ป หากมีข้อชี้แจงใดๆ อาร์เอส จะข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

มี 2 ดีลร่วมทุนซื้อกิจการ 

ตามแผนธุรกิจปี 2565  “อาร์เอส” ยังคงมองหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจจากการทำ M&A ,JV  หรือ Takeover อีก 2 ดีลภายในปีนี้  มูลค่าการลงทุนดีลละ 500-1,000 ล้านบาท โดยเป็นธุรกิจที่โฟกัสการต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce  ขยายช่องทางการขายและแพลตฟอร์มของธุรกิจคอมเมิร์ซ รวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าและบริการ ส่งเสริม Ecosystem ของอาร์เอสตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำและเป็นกลไกช่วยคุมต้นทุน

ส่วนกระแสข่าวเจรจาซื้อกิจการธุรกิจขายตรงของยูนิลีเวอร์ “อาร์เอส” ไม่ได้ปฏิเสธข่าวนี้ ระบุเพียงว่า “ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้”

หากจับกระแสความสนใจธุรกิจขายตรง พบว่าในช่วงโควิดปี 2563 อาร์เอส ได้เปิดตัวธุรกิจขายตรงชั้นเดียว ด้วยการเปิดรับเครือข่ายผู้สนใจเป็นตัวแทนอิสระขายสินค้าของอาร์เอส  โดยมองว่าธุรกิจขายตรงเป็นบิสซิเนส โมเดลที่สร้างโอกาสเติบโตได้ หากปรับรูปแบบให้ทันสมัย ก่อนโควิดภาพรวมธุรกิจขายตรงมีอัตราการเติบโตทุกปี ปัจจุบันตลาดรวมมีมูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท

ดันรายได้ 5,100 ล้าน

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (เฮียฮ้อ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าช่วง 2 ปีโควิด โมเดล Entertainmerce ทำให้อาร์เอส ยังเติบโตได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากและท้าทาย ด้วยกลยุทธ์ M&A และ JV ในหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เชฎฐ์ เอเชีย (ธุรกิจบริหารหนี้), โฟร์ท แอปเปิ้ล (ธุรกิจที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์), แพลนบี (ธุรกิจคอมเมิร์ซและการตลาด), สเปเชียลตี้ โฮลดิ้ง (ธุรกิจกัญชา-กัญชง)  ปีนี้ยังมีอีก 2 ดีล

“นับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป จะเป็นปีที่อาร์เอส เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ สร้างรายได้จากธุรกิจที่เข้าไปร่วมทุนด้วย ปีนี้วางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 5,100 ล้านบาท”

อาร์เอส ได้วาง 4 กลยุทธ์สร้างการเติบโต  1. สร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้งอีคอมเมิร์ซและออนไลน์คอนเทนต์ ใช้ดิจิทัลคอนเทนต์และนำ Asset ของอาร์เอสมาใช้ประโยชน์ 2.เป็นองค์กรแห่งข้อมูล โดยนำข้อมูลของแต่ละธุรกิจมาใช้ร่วมกัน เพื่อหารายได้เพิ่มจากโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ  3. เป็น First mover ในตลาดที่เข้าไปทำธุรกิจ สร้างแบรนด์สินค้าเจาะกลุ่ม  Mass Market  และ 4. จับมือเป็นพันธมิตรกับหลากหลายวงการ เพื่อสร้างผลตอบแทนการลงทุนจากการ IPO ในบริษัทที่เข้าไปร่วมลงทุน

rs revenue 2022

กางแผน 4 ธุรกิจปี 2565

1. ธุรกิจคอมเมิร์ซ 

– อาร์เอส มอลล์ (RS Mall) ขยายช่องทางอีคอมเมิร์ซ จัดทำ Loyalty Program ในชื่อ ‘RS Mall PLUS’ ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 8 แสนราย คาดว่าในสิ้นปี 2565 จะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 1.2 ล้านราย

– ไลฟ์สตาร์ ได้รีแบรนด์ใหม่เป็น Innovative Wellness Product Company  เน้นพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ดูแลสุขภาพ  โดยยุบรวมแบรนด์สินค้าทั้งหมดเหลือ 4 แบรนด์หลัก ได้แก่  1. well u (เวล ยู) 2.Vitanature+ (ไวตาเนเจอร์พลัส) 3. CAMU C (คามู ซี)  และ 4.Lifemate (ไลฟ์เมต) ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ปีนี้มีสินค้าใหม่ 30 รายการ (SKU)

– ไฮไลต์ปีนี้เป็นสินค้าที่มีสารสกัดจากกัญชงและ CBD ที่จะทยอยออกมาทำตลาดทั้ง 4 แบรนด์

2. ธุรกิจสื่อและบันเทิง

– ช่อง 8  ขยายช่องทางและคอนเทนต์ออนไลน์ เพื่อสร้างฐานแฟนคลับใหม่ๆ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ (อายุ 18-24)  เพิ่มออริจินัลคอนเทนต์และรายการจากโฟร์ท แอปเปิ้ล Vibe Global Audition Reality TV talent และ Food Truck Battle ซีซั่น 2

– COOLISM ด้วยการขยายฐานผู้ฟังกลุ่ม Young Generation ผ่านสมาร์ท สปีคเกอร์ และสมาร์ท ดีไวซ์  อาทิ Siri, JOOX, Apple Music, Google Home และ Huawei Harmony OS

– จัด 3 คอนเสิร์ตใหญ่ ได้แก่ kamikaze Party 2022 ในช่วงเดือนมิถุนายน, Dance Marathon 2022 ในเดือนตุลาคม และเดือนธันวาคม  21st Anniversary D2B Festival

– RS Music ทำคอนเทนต์ใหม่ๆ บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นเพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กับธุรกิจ และเพิ่มช่องทางหารายได้จากการบริหารและดูแลศิลปินด้วยการผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ ป้อนเข้าช่องทางออนไลน์ ทั้งช่อง RSfriends, Kamikaze และ RSiam และงานบริหารลิขสิทธิ์คลังเพลง

– โฟร์ท แอปเปิ้ล ทำรายการ Food Truck Battle ซีซั่น 2 และรายการ Men in Light Documentary นำเสนอเรื่องราวของศิลปินชาวไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก คนแรก กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือ แบมแบม GOT7

3. ช่องทางรายได้ใหม่จาก Asset ในองค์กร

– เข้าสู่ตลาด NFT จากฐานผู้ชมผู้ฟังเพลงรวมกว่า 50 ล้านบัญชีผู้ใช้งานผ่านทุกช่องทางออนไลน์ RS Music จะสร้างออนไลน์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ใน youtube

– นำ “เชฎฐ์ เอเชีย” IPO โดยจะยื่น Filing ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในไตรมาส 2 ปี 2565 และมีกำหนดการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาส 4 ปี 2565

4. ธุรกิจ Popcoin 

–  Popcoin เป็นสมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม เทคโนโลยีบล็อกเชนที่จะเข้ามาเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งและสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจรวมไปถึงพาร์ทเนอร์

– ล่าสุด Popcoin มีผู้ลงทะเบียนเป็น Popster แล้วกว่า 7 แสนราย

จากกลยุทธ์ต่าง ๆ ของ อาร์เอส กรุ๊ป จะเป็นการยกระดับโมเดล Entertainmerce เพื่อสร้าง Seamless Customer Experience และส่งเสริมให้เกิด Seamless Big Data ส่งผลให้ อาร์เอส กรุ๊ป มีฐานข้อมูลลูกค้าขนาดใหญ่สามารถวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น นำไปสู่การเติบโตสร้างรายได้ตามเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท

rs 2022 cover


แชร์ :

You may also like