หลังจากเปิดให้บริการในไทยมาเป็นเวลา 14 ปี และเข้าสู่ปีที่ 15 ในปีนี้ สำหรับเชนร้านขนมหวาน “After You” (อาฟเตอร์ ยู) ที่แจ้งเกิดด้วยเมนูชิบูยา ฮันนี่โทสต์, ช็อคโกแลตลาวา ก่อนจะเพิ่มเมนูขนมหวาน – เครื่องดื่มอีกมากมาย และเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง
จนกลายเป็นธุรกิจร้านขนมหวานมาแรง กระทั่งในที่สุดเพื่อสร้างการเติบโตมากขึ้น จึงได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2559 โดยสามารถทำกำไรมาได้ตลอด และถึงแม้ในปี 2563 ซึ่งเป็นปีแรกที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 “After You” ก็ยังทำกำไรสุทธิ แม้จะลดน้อยลงอย่างมากก็ตาม (กำไรสุทธิ 55 ล้านบาท)
แต่แล้วในปี 2564 ผลประกอบการช่วง 9 เดือนแรกของปี ปรากฏว่าอยู่ในสภาวะ “ขาดทุนสุทธิ” 9 ล้านบาท
ดังนั้นเพื่อฝ่าวิกฤต COVID-19 และกระจายความเสี่ยงธุรกิจในระยะยาว หนึ่งในกลยุทธ์คือ การพาแบรนด์ “After You” ออกไปโตในตลาดต่างประเทศ ไม่พึ่งพิงเฉพาะในประเทศอย่างเดียว โดยใช้ “โมเดลแฟรนไชส์” ในการรุกสร้างฐานตลาดต่างประเทศ
ปักหมุดฮ่องกง จาก Pop-up Store สู่ ร้านเต็มรูปแบบ ตั้งอยู่ย่าน Causeway Bay
ตลาดต่างประเทศแห่งแรกที่ After You ปักธง คือ “ฮ่องกง” เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อ และประชากรจีนเดินทางเข้าออกจำนวนมาก ซึ่งผู้บริโภคจีน เป็นหนึ่งในฐานลูกค้าหลักของ After You ตั้งแต่ตลาดในไทยอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อปี 2561 After You ได้จัดตั้งบริษัทย่อยคือ “After You Hong Kong Limited” เพื่อรองรับการดำเนินงาน หรือการทำสัญญารองรับธุรกิจแฟรนไชส์ในตลาดต่างประเทศ
โดยในช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 ได้เปิดตัว “After You” ที่ฮ่องกง เริ่มต้นทดลองตลาดก่อนด้วยโมเดล “Pop-up Store” ที่เปิดให้บริการชั่วคราว
และหลังจากทดลองตลาด สร้างการรับรู้ในตลาดฮ่องกงมาได้สักพัก พร้อมกับส่งพนักงานไปยังฮ่องกง เพื่อฝึกอบรมพนักงานและเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการ ในที่สุด “After You” ได้เปิดตัวร้าน “After You Dessert Café” เต็มรูปแบบสาขาแรกแล้วที่ฮ่องกง ตั้งอยู่ที่ในย่าน Causeway Bay ซึ่งเป็นย่านกินเที่ยวช้อปสำคัญของฮ่องกง
เตรียมลุยประเทศจีน
ในปี 2565 ถือเป็นก้าวสำคัญของ After You ในการโตในตลาดต่างแดน นอกเหนือจากไทย ซึ่งไม่เพียงแต่ปักหมุดในฮ่องกงเท่านั้น After You ยังได้เริ่มโครงการขยายสาขาร้านขนมหวาน After You ในประเทศจีน หลังจากเซ็นสัญญาแฟรนไชส์ซีรายแรกในปี 2564 ที่ผ่านมา
ประเทศจีน จะเป็นหนึ่งใน Strategic Market ของ After You เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ ทั้งจำนวนประชากร และกำลังซื้อ อีกทั้งแบรนด์ After You เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่นักท่องเที่ยวจีนรู้จัก เมื่อมาไทย ต้องไม่พลาดที่จะมาใช้บริการ ซึ่งหากสามารถตีตลาดจีนได้สำเร็จ นั่นหมายความว่าจะสร้างโอกาสการเติบโตให้กับ After You ได้อย่างมาก
- อ่านเพิ่มเติม : ได้เวลา “After You” โกอินเตอร์! เปิดร้านแรกที่ “ฮ่องกง” รุกต่างประเทศ – กระจายความเสี่ยงธุรกิจ
- อ่านเพิ่มเติม : โควิดยังกระทบหนัก After You ขาดทุน 2 ไตรมาสติด วาง 4 กลยุทธ์แก้โจทย์ฟื้นรายได้
Photo Credit : Facebook After You