HomeBrand Move !!จุกพิษการเมือง! โปรเจ็กต์ยักษ์ “เอ็มบาสซี่-สยามสแควร์วัน” ห้างหรูใจกลางเมืองเลื่อนเปิดรอบ2

จุกพิษการเมือง! โปรเจ็กต์ยักษ์ “เอ็มบาสซี่-สยามสแควร์วัน” ห้างหรูใจกลางเมืองเลื่อนเปิดรอบ2

แชร์ :

 Central-Embassy

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โปรเจ็กต์ยักษ์ “เอ็มบาสซี่-สยามสแควร์วัน” ห้างหรูใจกลางเมืองเลื่อนเปิดรอบ 2 มึนเจอ 2 เด้ง ทั้งภาวะ ศก.ซบเซา-ม็อบปิดพื้นที่เข้าก่อสร้างไม่ได้ “แกรนด์โอเพนนิ่ง” เลื่อน ด้านร้านค้า-แบรนด์ดังเซ็งแผนเปิดร้านโมเดลใหม่สะดุด

จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีก่อน ต่อเนื่องมาถึงการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมลากยาวมาถึงต้นเดือนมีนาคม ก่อนที่กลุ่ม กปปส.จะคืนพื้นที่หลาย ๆ จุด รวมถึงสี่แยกราชประสงค์ สี่แยกปทุมวัน ย่านการค้าใจกลางเมือง ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยรวมแล้วยังกระทบกับแผนการเปิดให้บริการของศูนย์การค้าแห่งใหม่ใจกลางเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความคืบหน้าล่าสุด ทั้งโครงการ “สยามสแควร์วัน” ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมโรงหนังสยาม ของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่” อภิมหาโปรเจ็กต์ กว่า 10,000 ล้านบาท บนที่ดิน 9 ไร่ บริเวณสถานทูตอังกฤษเดิม ของกลุ่มเซ็นทรัล ต้องเลื่อนเปิดโครงการออกไป โดยสยามสแควร์วันจะเลื่อนไปเปิดเป็นกลางปีนี้ จากเดิมที่มีแผนจะเปิดปลายปี 2556 ขณะที่ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่” ตามแผนเดิม เฟส 1 จะเปิดปลายปี 2556 แต่เลื่อนมาเป็นกุมภาพันธ์ 2557 และล่าสุดได้กำหนดเปิดให้บริการเป็นพฤษภาคมนี้

แหล่งข่าวจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากเหตุการณ์ม็อบชัตดาวน์กรุงเทพฯ ที่มาปักหลักชุมนุมปิดถนนบริเวณสยามสแควร์ ส่งผลกระทบผู้รับเหมาก่อสร้างไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน หรือ “SQ1” ได้ จึงต้องเลื่อนการเปิดบริการออกไปเป็นช่วงกลางปีนี้ และจะแบ่งเปิดเป็น 2 เฟส เฟสแรกเปิดบริการชั้น 1-5 ประมาณเดือนพฤษภาคม ประกอบด้วยโซนแฟชั่นและร้านอาหาร และเฟสที่ 2 ชั้น 6-7 และพื้นที่ดาดฟ้าอาคาร คาดว่าจะเปิดภายในไตรมาส 4 นี้ โดยชั้น 6 เป็นพื้นที่สถานเสริมความงาม ส่วนชั้น 7 เป็นลานเพลย์เฮาส์ที่จุฬาฯ ให้บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (มหาชน) เช่าพื้นที่เพื่อทำเป็นโรงละคร

“ขณะนี้งานก่อสร้างและตกแต่งภายในคืบหน้ากว่า 70-80% หลังจากม็อบยุบเวทีไปรวมกันที่สวนลุมพินี ผู้รับเหมาก็เริ่มเข้าพื้นที่เลย คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะเริ่มให้ผู้เช่าทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 300-400 ร้านค้า ทยอยเข้าพื้นที่อาคารเพื่อตกแต่งช็อปและเปิดให้บริการได้ตามกำหนดใหม่ที่วางแผนไว้” แหล่งข่าวกล่าว

ก่อนหน้ามีรายงานข่าวว่า แหล่งข่าวจากกลุ่มเซ็นทรัลได้ให้เหตุผลถึงการเลื่อนเปิดเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ว่าเป็นผลมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากการเลื่อนเปิดศูนย์การค้าดังกล่าว ส่งผลต่อแผนธุรกิจของหลายแบรนด์ที่เตรียมจะเปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ศูนย์การค้าทั้ง 2 แห่งนี้ จำนวนมากเป็น “แฟลกชิปสโตร์” และ “อินเตอร์แบรนด์” ที่เตรียมเข้ามาปักธงในไทยเป็นครั้งแรก

นางรมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร์ ผู้อำนวยการฝ่ายบูติคสตรี บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตามแผนการขยายสาขาของแบรนด์ “แอลเกิร์ล” คาดว่าจะเปิดให้บริการที่สยามสแควร์วันได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องเลื่อนมาเป็นปีนี้ ซึ่งสาขานี้ตั้งใจให้เป็นแฟลกชิปสโตร์ขนาดใหญ่ที่สุด

สอดคล้องกับนางสุนิสา ภาสกรนที รองกรรมการและผู้อำนวยการ บริษัท กินกับตัน จำกัด ผู้บริหารเมลทมี ฮอกไกโด ช็อกโกแลต แอนด์ เฮลธ์ตี้ เจลาโต้ เปิดเผยว่า เดิมมีแผนเปิดร้าน “เมลทมี ช็อกโกแลต คาเฟ่” แฟลกชิปสโตร์แห่งใหม่ ที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “All about Chocolate” แต่มีผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง จึงทำให้การเปิดศูนย์การค้าล่าช้ากว่ากำหนด จากเดิมจะเปิดในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ก็เลื่อนมาเปิดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ล่าสุดได้รับแจ้งว่าจะเปิดปลายไตรมาส 2 หรืออาจจะเป็นต้นไตรมาส 3 เพราะเข้าไปก่อสร้างไม่ได้ เนื่องจากติดการชุมนุม

ดร.วัลลภัช แก้วอำไพ ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่มบริหารกลยุทธ์องค์กร บริษัท เซ็นเรสเตอร์รอง กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา การเลื่อนเปิดของห้างกลางเมือง กระทบกับการเปิดสาขาใหม่ของบริษัท 3 สาขา ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ คือร้าน “เท็ตสึ” ยากินิกุพรีเมี่ยมเจาะกลุ่มไฮเอนด์ ที่จะเปิดในเซ็นทรัล เอ็มบาสซี 1 สาขา ร้านเซนเรสเตอร์รอง และ “โมริ” เค้กสไตล์ญี่ปุ่น ร้านละ 1 สาขา ในสยามสแควร์วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากสยามสแควร์วัน และเซ็นทรัล เอ็มบาสซีแล้ว ยังมีโครงการ “เอ็มไพร์ ทาวเวอร์” ของกลุ่มทีซีซีแลนด์ บริเวณแยกสาทร-นราธิวาส ที่รีโนเวตตึกให้เป็นอาคารสำนักงานใหม่ และเพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์เป็นศูนย์การค้า และจะมี “เวอร์จิ้น แอ็กทีฟ” ฟิตเนสระดับโลกมาเปิดให้บริการสาขาแรกในไทย จากเดิมจะเปิดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้เลื่อนแผนเปิดไปในช่วงกลางปีนี้เช่นเดียวกัน

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like