ยูนิโคล่ (Uniqlo) เจอดราม่าครั้งใหญ่ หลังแบรนด์ตัดสินใจเปิดธุรกิจต่อในรัสเซีย โดยถูกมองว่าเป็นการตัดสินใจที่อาจจะสวนทางกับหลาย ๆ แบรนด์ที่พากันปิดร้านไปก่อนหน้านี้ เช่น Zara, Nike และ H&M หรือแม้แต่ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง แอปเปิล (Apple) ที่ประกาศปิด Apple Store ไปแล้วเรียบร้อย
คำอธิบายของ Tadashi Yanai ซีอีโอของ Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo เกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวก็คือการบอกว่า เสื้อผ้าเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิต และผู้คนในรัสเซียก็มีสิทธิที่จะใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกเช่นกัน (เป็นการให้สัมภาษณ์กับ Nikkei ของญี่ปุ่น)
รัสเซียใหญ่แค่ไหนสำหรับ Uniqlo
สิ่งที่มีการเจาะลึกกันมากขึ้นเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Uniqlo คือตลาดรัสเซียมีขนาดใหญ่แค่ไหนสำหรับ Uniqlo จึงทำให้บริษัทตัดสินใจไม่ถอนตัวออกมา โดยมีรายงานว่า ปัจจุบัน Uniqlo มีร้านค้าในรัสเซีย 50 แห่ง แต่ไม่มีการเปิดเผยยอดขายของ Uniqlo ในรัสเซียให้ทราบแต่อย่างใด มีเพียงข้อมูลของ GlobalData ระบุว่า ตลาดรัสเซียสร้างรายได้ให้ Uniqlo ราว 1.3% ของยอดขายทั้งหมดเท่านั้น
ไม่ถอนตัวเพราะเอาใจจีน?
Louise Deglise-Favre นักวิเคราะห์จาก GlobalData ให้ทัศนะว่า เหตุผลที่ Uniqlo เปิดร้านในรัสเซียต่อจึงอาจไม่ใช่ในแง่ของยอดขาย แต่เป็นเหตุผลทางการเมือง โดยอ้างถึงการที่ Uniqlo มีร้านค้าในจีนเป็นจำนวนมาก และยอดขายจากจีนยังมีสัดส่วนมากถึง 30.2% ของยอดขายทั้งหมดที่ Uniqlo ทำได้ นั่นจึงอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ Louise Deglise-Favre มองว่า Uniqlo ยังคงต้องพยายามวางตัวเป็นกลาง และไม่ถอนตัวออกมาจากรัสเซีย
อย่างไรก็ดี หากพิจารณาจากการนำเสนอของสื่อตะวันตก จะพบว่า สื่อจำนวนไม่น้อยไม่ได้นำเสนอภาพของ Uniqlo ในทางที่ดีมากนักเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว ตรงกันข้ามกับแบรนด์ที่เป็นของชาติตะวันตกเอง ที่ก่อนหน้านี้ยังคงเปิดให้บริการในรัสเซียอย่าง KFC, Starbucks, Coca-Cola, Pepsi เรากลับพบว่า สื่อตะวันตกหลาย ๆ แห่งกลับมีคำอธิบายที่ดูดีสำหรับแบรนด์เหล่านั้นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Business Insider ที่ชี้แจงว่า ธุรกิจเหล่านั้นอาจไม่มีทางเลือกมากนักจึงจำใจต้องเปิดร้านในรัสเซียต่อไป
อย่างไรก็ดี ตอนนี้ แบรนด์ดังสัญชาติตะวันตกอย่าง Starbucks, KFC, Coca-Cola, Pepsi รวมถึง McDonald’s ตัดสินใจประกาศยุติการให้บริการในรัสเซียแล้วเช่นกัน (การประกาศดังกล่าวมีขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงเย็นวันอังคารตามเวลาในสหรัฐอเมริกา หรือเมื่อช่วงเช้ามืดของวันพุธตามเวลาในประเทศไทย)
McDonald’s ปิดร้านชั่วคราวทั่วรัสเซีย
การประกาศของ McDonald’s ที่มีขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันอังคารระบุว่า บริษัทจะปิดร้าน 850 สาขาในรัสเซียเป็นการชั่วคราว โดยในจำนวนนี้เป็นร้านที่ McDonald’s บริหารเอง 84% และที่เหลือเป็นร้านแฟรนไชส์
ส่วน Starbucks ก้าวไปไกลกว่านั้น โดยทางซีอีโออย่าง Kevin Johnson บอกว่า จะยุติกิจกรรมทางธุรกิจทุกอย่างในรัสเซียเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการโจมตีครั้งนี้
อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีแบรนด์ตะวันตกอีกจำนวนมากที่ยังไม่ถอนตัวออกจากรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น เชนโรงแรมหรูอย่าง Accor, Hilton, Marriott, Hyatt, InterContinental หรือธุรกิจอาหารอย่าง Kraft Heinz, Nestle, Mars และ Papa John’s ซึ่งก็ต้องรอดูว่า แบรนด์เหล่านี้จะมีทิศทางอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีผลการสำรวจของ Edelman ออกมาบอกว่า 63% ของผู้บริโภคเชื่อว่า พวกเขาสามารถกดดันให้แบรนด์เปลี่ยนใจได้ และผลสำรวจของ Morning Consult ที่ระบุว่า 3 ใน 4 ของผู้บริโภคชาวอเมริกันพร้อมจะสนับสนุนแบรนด์ที่ถอนตัวออกจากรัสเซียในสงครามครั้งนี้ด้วย