McDonald’s ปาดเหงื่อ คาดความเสียหายจากการปิดร้าน 847 สาขาในรัสเซียเป็นการชั่วคราวจะมีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,653 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว
สำหรับค่าใช้จ่ายที่สูงมากดังกล่าวนั้น มาจากการที่ McDonald’s ยืนยันว่า บริษัทจะยังคงจ่ายเงินเดือนพนักงานในรัสเซียที่มีราว 62,000 คนในช่วงที่หยุดกิจการ รวมถึงจ่ายค่าเช่าที่ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต่อไป เช่นเดียวกับธุรกิจในยูเครนที่ทาง McDonald’s ตัดสินใจปิดสาขาทั้ง 108 แห่งด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ในภาพรวม ธุรกิจในรัสเซียและยูเครนมีสัดส่วนเท่ากับ 2% ของยอดขาย McDonald’s ทั่วโลก ซึ่งคาดว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะกระทบต่อผลประกอบการของ McDonald’s ในไตรมาสนี้อยู่พอสมควรทีเดียว (ไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ทางบริษัทมีรายได้สุทธิ 1.64 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
อีกหนึ่งบริษัทที่ออกมาบอกว่า แม้จะยุติธุรกิจในรัสเซียแต่ก็ยังจะจ่ายเงินเดือนพนักงานต่อไปก็คือ Starbucks โดยเชนร้านกาแฟแห่งนี้มีพนักงานในรัสเซียอยู่ประมาณ 2,000 คน
ใครบ้างที่ถอนตัวจากรัสเซีย
ปัจจุบัน มีธุรกิจที่ประกาศถอนตัวออกจากรัสเซียมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่เฉพาะธุรกิจฟาสต์ฟู้ด แต่ยังรวมถึง
อุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น Ford, GM, Toyota, Volkswagen, Nissan
บริษัทเทคโนโลยี เช่น Apple, Facebook, Twitter, Netflix, Spotify, YouTube, Airbnb, Intel, Microsoft, IBM, Amazon,
ธุรกิจการเงิน เช่น Visa, Mastercard, American Express
ธุรกิจพลังงาน เช่น Shell, General Electric, Exxon
ธุรกิจค้าปลีก เช่น Crocs, H&M, Zara, Estee Lauder, IKEA, Prada, P&G, Unilever, Yum Brands, Heineken
และโรงแรม โดยล่าสุดคือเครือ Hyatt ที่ออกมาบอกว่าจะระงับการลงทุนใหม่ ๆ ในรัสเซียทันที แต่จะให้บริการโรงแรมต่อไป ส่วนเครือ Hilton มีรายงานว่าได้ปิดออฟฟิศในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซียแล้ว ส่วนโรงแรมที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Hilton ในรัสเซียทั้ง 26 แห่งนั้นเป็นการบริหารในลักษณะเฟรนไชส์ ซึ่งทางบริษัทเผยว่า มีสัดส่วนรายได้น้อยมากเมื่อเทียบกับโรงแรมทั้งหมดที่มีกว่า 6,800 แห่งทั่วโลก