เป็นไปได้ว่า หลังจากนี้ เราอาจได้เห็นร้านซูชิสายพานถี่ขึ้นก็เป็นได้ เพราะคุณโคอิชิ มิซูโทเมะ ประธานบริษัท Food & Life Companies เจ้าของแบรนด์ Sushiro ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่นอย่าง Mainichi ว่า บริษัทมีแผนจะเพิ่มยอดขายรวมเป็น 1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2.8 แสนล้านบาทให้ได้ภายในปี 2030
ดันยอดขายซูชิสายพาน “นอกญี่ปุ่น”
การจะไปถึงจุดนั้นได้ คุณโคอิชิ มิซูโทเมะ บอกว่ามาจากการบุกตลาดต่างประเทศ หลังจากที่ในปี 2021 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการเปิดร้านซูชิโระในภูมิภาคเอเชียมากถึง 64 สาขา เช่น ในไทย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และเขาได้เปิดเผยว่า สาขานอกประเทศญี่ปุ่นนั้นทำรายได้เหนือกว่าร้านในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
เขาจึงมองว่า หากสามารถเพิ่มจำนวนสาขาในต่างประเทศได้ถึง 700 สาขา รวมกับสาขาในญี่ปุ่นที่ปัจจุบันมีแล้วถึง 626 สาขา ก็จะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทไม่ต่ำกว่า 3 – 4 แสนล้านเยนต่อปี
อย่างไรก็ดี หากย้อนดูผลประกอบการของบริษัทก็ต้องบอกว่า เป้าหมาย 1 ล้านล้านเยนในปี 2030 นั้น สูงกว่าผลประกอบการในปัจจุบันของพวกเขาราว 3 เท่าตัวเลยทีเดียว (ผลประกอบการปี 2021 ของ Food & Life Companies ทำรายได้ 240,800 ล้านเยน)
แต่สิ่งที่ผู้บริหารซูชิโระมองก็คือ เขาจะต้องทำให้ธุรกิจร้านอาหาร กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้ได้นั่นเอง โดยตอนนี้ นอกจากมีร้านให้นั่งรับประทานแล้ว ทางซูชิโระก็มีการขยายสู่ธุรกิจเดลิเวอรี่ เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในภาวะ Covid-19 หรือในประเทศไทยเอง ก็มีบริการแอปพลิเคชันที่สามารถเช็คเวลาได้ว่า ไปรับประทานที่สาขาใดใช้เวลา “รอ” น้อยที่สุดด้วย