บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในวงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย ล่าสุดเปิดตัวบริการ Social Networking Platform รูปแบบใหม่ ชื่อ SaySwop ที่เปิดโอกาสให้ลูกบ้านได้แชร์และแลกเปลี่ยนสิ่งของ(ของที่ไม่ใช้แล้วแต่สภาพดี)แทนที่จะเสียเงินไปซื้อของใหม่ โดยผ่านสังคมออนไลน์นี้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างลูกบ้านแสนสิริ(เท่านั้น)ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ซึ่งเป็นการทำ Customer Relationship Management อีกรูปแบบหนึ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในวงการอสังหาฯ
บริการ SaySwop อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Re-Commerce (รีคอมเมิร์ซ) ซึ่งเป็นหนึ่งเทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองในปี 2012 มีลักษณะเป็นการสร้างมูลค่าให้กับสิ่งของเก่าอีกครั้งนึง ทั้งนำของเก่ามาขายใหม่(มือสอง) หรือ นำมาแลกเปลี่ยนกันปราศจากการใช้เงิน ต้นแบบของ Re-Commerce คือ ร้าน Beautiful Store ในประเทศเกาหลี (ถ้าหากในสหรัฐฯน่าจะเป็นร้านขายของมือสอง Goodwill) และ ร้านปันกัน ในประเทศไทย ส่วน Sayswop ก็ไม่ต่างกันโดยลูกบ้านสามารถค้นหาสิ่งของที่ต้องการ และแลกเปลี่ยนได้ตามความต้องการ เพียงแค่พิมพ์ชื่อสิ่งของที่ต้องการ ระบบก็จะทำการประมวลผลขึ้นมา จากนั้นก็นัดหมายเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้ากัน
“แม้ว่าจะไม่ส่งผลต่อยอดขายได้โดยตรงก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าการเปิดตัวกิจกรรม SaySwop ในปีนี้จะเป็นเครื่องมือที่เป็นช่องทางที่ดีในการสร้าง Engagement หรือ Relationship ที่ดีต่อลูกค้าซึ่งจะส่งผลให้แสนสิริประสบความสำเร็จในการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของลูกบ้านหรือเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคในที่สุด ” สมัชชา พรหมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร กล่าว
วีดีโอแนะนำ SaySwop
[youtube width=”600″ height=”365″ video_id=”d7L2tdrTGMo”]