นอกจากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการเสิร์ชของคนไทยในปี 2021 แล้ว รายงาน Year in Search 2021 ของ Google ก็มีการเผยถึงข้อมูลเชิงลึกในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน ซึ่ง Google ประเทศไทย พบว่า ในปี 2021 มีพฤติกรรมของผู้บริโภคตั้งแต่เหตุผลในการซื้อ ช่องทางในการค้นหา คำค้นหา และปัจจัยในการตัดสินใจซื้อที่น่าสนใจหลายด้าน
หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจคือ ความต้องการซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของคนไทยนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปี และมักถูกกระตุ้นด้วยสื่อออนไลน์ โดยข้อมูลจากรายงานเผยด้วยว่า เหตุผลในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ใหม่ของคนไทยคือ
- ต้องการความเป็นส่วนตัว/แยกตัวจากครอบครัว 73%
- วางแผนขยายครอบครัวในอนาคต 67%
- เพื่อความสะดวกในการเดินทาง 65%
- เพื่อการลงทุน 36%
95% ค้นหาข้อมูลผ่านออนไลน์
ในโลกปัจจุบันที่ผู้คนต่างเข้าถึงเทคโนโลยีกันมากขึ้น ผู้บริโภคจึงมีการค้นหาข้อมูลจากหลากหลายช่องทางก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจ ซึ่งรวมไปถึงด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย โดยช่องทางหลักที่ผู้บริโภคมักเลือกใช้ในการหาข้อมูลคือสื่อออนไลน์ เช่น วิดีโอรีวิว โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์รวบรวมและแนะนำอสังหาริมทรัพย์ ซึ่ง 95% ของผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อค้นหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์หรือบริการก่อนการตัดสินใจซื้อ
จูงใจผู้บริโภคด้วย “ทำเล – ราคา”
ข้อมูลจาก Google เผยด้วยว่า ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยมักเริ่มหาข้อมูลด้วยชื่อย่านทำเลและประเภทของอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด และหัวข้อยอดนิยมที่ถูกค้นหามากกว่า 50% จะเกี่ยวกับ “ทำเล” นอกจากนั้น 1 ใน 3 ของการค้นหายังเกี่ยวกับ “ราคา” ด้วย ซึ่งในช่วงเวลาของการค้นหาข้อมูลนี้ผู้บริโภคจะยังไม่มีแบรนด์ในดวงใจ แต่เมื่อหาข้อมูลต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะเริ่มรู้จักและมีแบรนด์ที่ชอบในใจมากขึ้น และนี่คือโอกาสทองที่ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ควรทำให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จักเพื่อเพิ่มโอกาสการขายในอนาคต โดย
- 90% ของผู้บริโภคไทยนั้นจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการตัดสินใจซื้อของพวกเขา
- 88% ของผู้บริโภคจะซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- 87% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อมากขึ้น
ทั้งนี้ มี 3 ปัจจัยหลักที่ลูกค้าพิจารณาในช่วงการหาข้อมูลทางออนไลน์ ได้แก่ 82% ดูจากการออกแบบภายนอก 80% จากความเชื่อถือของแบรนด์ และ 78% จากชื่อเสียงของแบรนด์
เสิร์ชหา “คอนโด” บน YouTube เพิ่ม 61%
ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์นั้น Google Search และ YouTube ได้กลายเป็นช่องทางในการหาข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เห็นได้จากการเติบโตของการค้นหาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก คือมีการค้นหาหมวดหมู่ “อสังหาริมทรัพย์” บน Google Search เพิ่มขึ้น 52% และค้นหา “คอนโด” บน YouTube เพิ่มขึ้น 61%
3 เคล็ดลับสร้างยอดขายสำหรับนักการตลาดอสังหาริมทรัพย์
- ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในทุกช่องทาง ที่ลูกค้าใช้หาข้อมูล เช่น Search Engine, YouTube, เว็บไซต์ของแบรนด์ และรีวิวที่เกี่ยวกับแบรนด์ในเว็บไซต์อื่น ๆ
- เตรียมกลยุทธ์การทำ โฆษณาบน Search Ads แบบ Full Funnel ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ ไปจนถึงกระตุ้นยอดขาย เพื่อเข้าถึงลูกค้าในทุกช่วงของกระบวนการตัดสินใจซื้อ
- ใส่ใจกับเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์บนสื่อออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากเนื้อหาเหล่านั้นมีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เพราะฉะนั้นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ควรหันมาให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์ให้มากขึ้นเพื่อไม่พลาดโอกาสในการเป็นที่รู้จักในสายตาผู้ซื้อในอนาคต