ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงเต็มไปด้วยความท้าทาย ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรมีจำกัด ไม่เว้นแม้แต่ราชาแห่งผลไม้อย่าง “ทุเรียน” ที่ปกติจะมีตลาดรองรับ โดยเฉพาะตลาดส่งออกใหญ่อย่างประเทศจีน ที่ผ่านมาจึงมักจะไม่ค่อยมีปัญหาทุเรียนล้นตลาดหรือราคาตกมากเท่าไหร่นัก แต่จากการที่รัฐบาลจีนประกาศใช้นโยบาย Zero COVID ทำให้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดหลักในการส่งออกทุเรียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดการณ์ผลผลิตทุเรียนในปีนี้ว่า จะมีผลผลิตทุเรียนประมาณ 1.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 22% จากปีก่อน โดยจะออกสู่ตลาดมากที่สุดในเดือนพฤษภาคมนี้ ประมาณ 3.5 แสนตัน ขณะที่นโยบาย Zero COVID เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เข้ามาซ้ำเติมเพิ่มความวิกฤติช่องทางการระบายผลผลิตมากขึ้นไปอีก กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนต่างกังวลอย่างหนักในปีนี้
โลตัสเคียงข้างเกษตรกร ร่วมส่งเสริมช่องทางกระจายผลผลิต
ขณะที่โลตัส มีนโยบายสำคัญในการสนับสนุนและทำงานร่วมกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเข้าไปรับซื้อสินค้าเกษตรอย่างต่อเนื่องทุก ๆ ปี และในปีนี้ก็ได้ช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาทุเรียนล้นตลาด โดยได้เข้าไปรับซื้อทุเรียนกว่า 3 ล้านกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10 เท่า เพื่อนำมาจำหน่ายทั้งในสาขาและผ่านทางช่องทางออนไลน์อีกทางหนึ่งด้วย
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวว่า โลตัส เดินหน้าสนับสนุนเกษตรกรไทยอย่างต่อเนื่องด้วยการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรเพื่อจำหน่ายทั้งในสาขาและช่องทางออนไลน์ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มปริมาณการรับซื้อทุเรียนในปีนี้เป็น 3 ล้านกิโลกรัม ซึ่งเป็นการรับซื้อจากเกษตรกรกว่า 1,200 ราย สำหรับนำไปจำหน่ายในไฮเปอร์มาร์เก็ต 236 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ นับเป็นปริมาณที่มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 10 เท่า เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทุเรียนไม่ให้ประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด และยังช่วยให้ลูกค้าและประชาชนสามารถเข้าถึงทุเรียนคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผลได้ ประกอบกับการเข้าไปดูแลคุณภาพในการรับซื้อโดยตรงจากสวน ทำให้สามารถการันตีคุณภาพทุเรียนทุกลูกที่โลตัสนำมาจำหน่ายว่ามีคุณภาพดี อร่อย หวาน มัน แบบไม่ต้องลุ้น และหากลูกค้าไม่ถูกใจในคุณภาพ ก็พร้อมยินดีให้เปลี่ยนหรือคืนเงินให้ทันที
“เราไม่เพียงทำหน้าที่เป็นช่องทางจำหน่ายที่ช่วยระบายผลผลิตเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดเลือกทุเรียนมาจากแหล่งที่ดีที่สุด ผ่านการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่กระบวนการตัด จนถึงการขนส่งไปยังสาขาด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ เพื่อคงความสดใหม่ของผลผลิต ขณะที่ในสาขาก็มีการจัดอบรมมิสเตอร์และมิสทุเรียน ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญการคัดเลือกทุเรียนในระดับความสุกที่ลูกค้าต้องการ พร้อมบริการปอกทุเรียนเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าด้วย”
นอกจากนี้ โลตัสยังได้นำผลผลิตทุเรียนที่รับซื้อมาจัดกิจกรรม “เทศกาลทุเรียน” เพื่อส่งเสริมการขายและช่วยกระตุ้นการบริโภคทุเรียนของลูกค้า เพื่อสนับสนุนให้คนไทยร่วมบริโภคผลไม้ไทยจากเกษตรกรไทย เพราะนอกจากจะได้ทุเรียนคุณภาพดี ในราคาคุ้มค่าแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือสร้างรายได้ให้กับเกษตรไทยอีกด้วย
สร้างโอกาสให้คนตัวเล็กเป็นเถ้าแก่ทุเรียน
นอกจากบทบาทของการเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยเหลือเกษตรกรในการกระจายผลผลิต พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคทุเรียนแล้ว โลตัสยังได้ร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อร่วมกันสนับสนุนโครงการ Let’s Do Rian เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่สนใจสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจขายทุเรียนของตัวเองได้ในต้นทุนต่ำ ด้วยการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการขายทุเรียนจากผู้เชี่ยวชาญอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การคัดเลือกทุเรียน วิธีการดูเนื้อทุเรียน สอนการปอกทุเรียน การจัดเก็บ เทคนิคการขาย ให้คำปรึกษา และดูแลหลังการขาย รวมไปถึงการช่วยหาสถานที่สำหรับขายทุเรียน ผ่านการจัดบูธขายในทำเลทองบริเวณหน้าสาขาโลตัส โก เฟรช 500 แห่ง รวมไปถึงการจัดหาอุปกรณ์ให้อย่างครบถ้วน เพื่อช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองได้แบบง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนสูง เปิดโอกาสให้คนตัวเล็กๆ สามารถสร้างอาชีพของตัวเองเพื่อดูแลครอบครัว และเติบโตไปเป็นเถ้าแก่ในอนาคตได้
ที่ผ่านมา โลตัสให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้าไปรับซื้อผลไม้ตามฤดูกาลทุกๆ ปี และนำมาต่อยอดช่วยเหลือด้วยการจัดรายการส่งเสริมการขายผ่านเทศกาลผลไม้ไทย ซึ่งนอกจากเทศกาลทุเรียนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานสนับสนุนเกษตรกรในครั้งนี้แล้ว ยังรวมถึงผลไม้อื่นๆ ทั้งมังคุด เงาะ มะม่วง ลำไย ลิ้นจี่ ลองกอง และอื่น ๆ ซึ่งโลตัสวางแผนรับซื้อผลไม้ตามฤดูกาลในปีนี้รวมทั้งหมด 18 ล้านกิโลกรัม
ทั้งนี้ เราทุกคนสามารถเป็นพลังอีกส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรไทย ด้วยการสนับสนุนการบริโภคผลไม้ไทย ที่ทางโลตัสได้คัดสรรมาจากเกษตรกรไทยโดยตรง จึงมั่นใจได้ว่าจะได้ทุเรียนคุณภาพดี อร่อย หวาน มัน ทุกลูกแบบไม่ต้องลุ้น ผ่านเทศกาลทุเรียนที่โลตัสไฮเปอร์มาเก็ตทุกสาขา รวมถึงผู้ประกอบการ SME ที่สนใจอยากเป็นเถ้าแก่ทุเรียน ก็สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ Let’s DO RIAN ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 095-161-3431 หรือ Email: letsdorian.thailand@gmail.com หรือ Facebook: @letsdorian และ Line Official Account: @letsdorian ตั้งแต่ 30 เมษายน 2565 เป็นต้นไป