สงสัยกันไหมว่า ทำไมโฆษณาบนแพลตฟอร์มมือถือถึงยังไม่ค่อยบูม เม็ดเงินโฆษณายังไหลเข้ามาไม่ดีเท่าที่ควร ?? ในเมื่อจำนวนประชากรผู้ใช้มือถือก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด Trademob เจ้าของแพลตฟอร์ม Mobile App ประเทศเยอรมัน ร่วมกับสำนักข่าวออนไลน์ด้านดิจิตอลและเทคโนโลยี GigaOM.com เปิดเผยผลงานสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการคลิกโฆษณาบนมือถือ
ผลการสำรวจเผยว่า 40% ของการคลิกโฆษณานั้นไร้ประสิทธิภาพ หากนำไปคิด conversion คงได้น้อยกว่า 0.1% เนื่อง Trademob พบว่าความน่าเชื่อถือแบ่งออกมาเป็น 22% ของการคลิกนั้นเป็นการคลิกผิด และคลิกปลอม 18% คือ การคลิกจากบอต (Bot) เซิร์ฟเวอร์ (Server) และตัวลูกค้า(ผู้โฆษณา) ซึ่งทำให้ผู้โฆษณาต้องกลับมาคิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือเปล่า
นอกจากนี้ผลสำรวจยังบอกว่า อัตราการคลิกผิด มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากจอของโทรศัพท์มือถือที่ขนาดใหญ่ขึ้นจะทำให้ลดการกดผิดพลาดได้ เพราะว่าผู้โฆษณามักจะวางแบนเนอร์ใหญ่ๆไว้ข้างปุ่มขนาดเล็ก จึงทำให้เกิดการคลิกผิด
การสำรวจครั้งนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลมาจาก Mobile Ad network กว่า 100 ราย รวม 6 ล้านคลิกจากทั่วโลก และประมวลผลออกมาเป็นประสิทธิภาพของโฆษณา
สัดส่วนการคลิกที่ไร้ประสิทธิภาพ
ที่มา : GigaOM