“เกาหลีใต้” ขึ้นแท่นประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าดีที่สุดของโลก การจัดอันดับดังกล่าวมาจากรายงานชื่อ the Global EV Outlook 2022 ที่ระบุว่า เกาหลีใต้จุดชาร์จรถ EV ต่อรถ 2.6 คัน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยระดับโลกของปี 2021 อยู่ที่ 9.5 คันต่อจุดชาร์จหนึ่งจุด ส่วนในยุโรปค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 15.5 คัน และจีนอยู่ที่ 7.2 คันต่อจุดชาร์จ
นอกจากนั้น เกาหลีใต้ยังมีค่าเฉลี่ยเรื่องกำลังไฟฟ้าที่จ่ายให้รถ EV สูงสุดด้วย โดยจุดชาร์จในเกาหลีใต้สามารถจ่ายไฟได้ที่ 6.5kW ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 2.4kW เท่านั้น โดยในรายงานดังกล่าวระบุว่า ส่วนหนึ่งมาจากจุดชาร์จในจีนและสหภาพยุโรปที่ฉุดค่าเฉลี่ยของโลกลงมา (จีนมีค่าเฉลี่ยเรื่องกำลังไฟอยู่ที่ 3.8kW ส่วนยุโรปอยู่ที่ 1.0kW)
เมื่อวิเคราะห์ในรายละเอียดจะพบว่า จุดชาร์จแบบ Slow Charger ในเกาหลีใต้ก็พบว่าในปีที่ผ่านมามีการติดตั้งเพิ่มขึ้นถึง 67% ขณะที่คนที่ติดตั้งจุดชาร์จรถ EV แบบ Fast Charger นั้น เพิ่มขึ้น 53% (ส่วนหนึ่งเพราะราคาแพงกว่าทำให้ตัวเลขการเติบโตน้อยกว่านั่นเอง) ซึ่งในมุมของอุตสาหกรรมรถ EV แล้ว นักวิเคราะห์มองว่า ควรจะสนับสนุนให้มีการติดตั้งจุดชาร์จแบบ Fast Charger ให้มากขึ้น
เพื่อตอบรับความต้องการดังกล่าว ทางค่ายฮุนได มอเตอร์ ก็ได้ประกาศสร้างสถานีชาร์จที่มาพร้อมหัวชาร์จแบบ E-pit จำนวน 120 แห่ง โดยแต่ละแห่งจะมีหัวชาร์จดังกล่าวมากถึง 20 จุดเลยทีเดียว (หัวชาร์จแบบ E-Pit สามารถชาร์จไฟให้รถ EV ได้เร็วกว่าที่ชาร์จแบบ Fast Charger ถึงสองเท่า)
จากรายงานดังกล่าว เป็นไปได้ว่าเกาหลีใต้จะครองแชมป์ผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานรถ EV ต่อไป เพราะทางฮุนไดได้มีการจับมือกับค่าย Lotte Group และ KB Asset Management ในการขยายสถานีชาร์จรถ EV ทั่วประเทศให้เป็น 5,000 แห่ง ภายในปี 2025 แล้วด้วย